Nhìn ra thế giới

Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chậm hơn làm tăng thêm lo ngại về sự phục hồi

H.C 17/07/2023 23:07

Với mức tăng trưởng quý II thấp hơn dự kiến, ở mức 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, việc nước này có thể đạt được tăng trưởng khoảng 5% cả năm hay không và những hỗ trợ nào các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh có thể đưa ra trong những tháng tới là những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Những lo lắng của thị trường xuất hiện khi dữ liệu chính thức được công bố hôm nay (ngày 17/7) cho thấy sự tăng trưởng không đồng đều vẫn tiếp tục, niềm tin tư nhân giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục đối với thanh niên và rủi ro quá mức trên thị trường bất động sản.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II thấp hơn mức 6,8% mà Wind, một nhà cung cấp dữ liệu của Trung Quốc dự đoán, nhưng cao hơn so với mức tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên.

Trong nửa đầu năm nay, GDP của Trung Quốc tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023 của Bắc Kinh.

Song dữ liệu cho thấy, nếu tính theo quý thì GDP chỉ tăng 0,8%, chậm lại so với mức tăng 2,2% trong quý đầu tiên.

Wang Jun, một giám đốc tại Diễn đàn các nhà kinh tế trưởng Trung Quốc cho biết, động lực của các hoạt động kinh tế trong quý II thấp hơn quý trước và các yếu kém trong khu vực doanh nghiệp tư nhân cũng như thị trường bất động sản tiếp tục ám ảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong các số liệu khác do Cục Thống kê Quốc gia công bố, doanh số bán lẻ trong tháng 6 đã tăng 3,1% so với một năm trước, thấp hơn mức 3,5% dự kiến ​​và giảm so với mức tăng trưởng 12,7% trong tháng 5.

Sản xuất công nghiệp, thước đo hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và công ích, đã tăng 4,4% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức tăng 3,5% trong tháng 5.

Đầu tư vào tài sản cố định – một công cụ thông thường để Bắc Kinh thúc đẩy tăng trưởng – đã tăng 3,8% trong sáu tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 4% trong 5 tháng đầu năm.

Đầu tư tư nhân, thước đo chính đối với niềm tin tư nhân, đã giảm 0,2% so với một năm trước đó trong khoảng nửa đầu năm nay, giảm hơn nữa so với mức giảm 0,1% trong 5 tháng đầu năm.

Đầu tư bất động sản, thường chiếm 1/3 tổng đầu tư, đã giảm 7,9% trong nửa đầu năm, tiếp tục giảm hơn so với mức giảm 7,2% trong 5 tháng đầu năm.

Ông Wang cho biết, ngày càng có ít kỳ vọng về chính sách kích thích vì mục tiêu tăng trưởng cả năm có thể đạt được do cơ sở so sánh thấp của năm ngoái, nhưng lo ngại vẫn còn cao đối với khu vực tư nhân và thị trường bất động sản.

“Hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân và thị trường bất động sản nên tăng lên. Nếu không, các khu vực này sẽ tiếp tục kéo tụt tăng trưởng chung,” ông nói.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 16-24 tiếp tục tăng, đạt mức cao mới 21,3% trong tháng 6, tăng từ 20,8% trong tháng 5.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát tổng thể ở khu vực thành thị vẫn không thay đổi ở mức 5,2% như trong tháng trước.

Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International cho biết, những rủi ro có thể dẫn đến việc hạ thấp triển vọng tăng trưởng và làm gia tăng kêu gọi có nhiều chính sách hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

“Chắc chắn, đây là sự suy giảm do tiêu dùng gây ra, điều này đòi hỏi hỗ trợ chính sách từ phía cầu. Chúng tôi tin rằng việc cắt giảm thêm lãi suất ít nhiều sẽ được thực hiện và lãi suất (cơ sở cho vay trung hạn) sẽ giảm thêm 10 điểm cơ bản ngay trong quý III,” ông nói.

“Việc cắt giảm lãi suất sẽ chuyển thành giảm các khoản thanh toán vay thế chấp, điều này không chỉ giúp ích cho người mua bất động sản mà còn giúp người tiêu dùng cải thiện khả năng chi tiêu của họ.”

(Nguồn: SCMP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chậm hơn làm tăng thêm lo ngại về sự phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO