Tăng trưởng quý III vượt dự báo, kinh tế Trung Quốc đang trên cơ sở vững chắc để phục hồi nhanh hơn

Hải Yến| 26/10/2022 10:55
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc cho thấy, nền kinh tế nước này tăng trưởng toàn diện trong quý thứ ba, với GDP tăng với tốc độ trên mức dự kiến ​​là 3,9%,  khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà phục hồi ổn định theo các chính sách hỗ trợ của chính phủ và việc quản lý có trật tự các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19.

GDP quý III của Trung Quốc đã tạo nên một sự phục hồi mạnh mẽ, sau khi tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, sau sự bùng phát bất ngờ của các ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải và các thành phố khác trong nước. Trong quý đầu tiên, tăng trưởng GDP của Trung Quốc ở mức cao, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng GDP quý III cũng cao hơn dự báo của nhiều tổ chức ở nước ngoài, vốn thường dự đoán tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc ở mức dưới 3,5%.

Như vậy, trong ba quý đầu năm 2022, GDP của Trung Quốc tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 87 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,01 nghìn tỷ USD), so với mức tăng 2,5% trong nửa đầu năm nay.

Theo một thông báo do NBS công bố ngày 24/10, nền kinh tế Trung Quốc đã chịu được áp lực để đạt được sự phục hồi tiếp tục.

"Nền kinh tế quý III rõ ràng là tốt hơn so với quý II... Nền kinh tế Trung Quốc nhìn chung hoạt động trong phạm vi bình thường", thông báo cho biết.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn thể hiện những đặc điểm mạnh mẽ là khả năng chống chịu và chịu áp lực, thể hiện qua kết quả GDP.

Chen Jia, một nhà nghiên cứu độc lập về chiến lược quốc tế cho biết: "Nhìn từ dữ liệu GDP, Trung Quốc đã vượt qua ảnh hưởng tiêu cực từ nhiều lớp đòn bẩy nói trên để chứng kiến ​​các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định hơn”.

Phục hồi toàn diện

Đánh giá từ số liệu thống kê GDP quý III, sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc là cân bằng, khi các chỉ số kinh tế cho thấy xu hướng tăng trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế chính. Trong quý thứ ba, giá trị gia tăng công nghiệp quy mô trên của Trung Quốc đã tăng 4,8%, tăng hơn 4,1 điểm phần trăm so với quý thứ hai.

Dữ liệu của NBS cũng cho thấy, trong kỳ, đầu tư vào tài sản cố định tăng 5,7%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với quý II.

Về tiêu dùng, trong quý III, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi mạnh từ mức giảm 4,6% trong quý II.

Các dịch vụ cũng duy trì xu hướng phục hồi. Trong quý III, giá trị gia tăng của ngành dịch vụ Trung Quốc tăng 3,2%, so với mức giảm 0,4% trong quý II.

Dữ liệu hải quan cũng cho thấy thương mại của Trung Quốc tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,7 nghìn tỷ USD trong chín tháng đầu năm nay.

"Nhìn từ các chỉ số kinh tế, cơ cấu GDP của Trung Quốc đang được cải thiện với ba trụ cột chính là kinh tế - thương mại, tiêu dùng và đầu tư trở nên cân bằng hơn, đặc biệt với lĩnh vực tiêu dùng tăng trưởng từ âm sang dương", ông Chen nói.

Hong Tao, một giáo sư của Đại học Công nghệ và Kinh doanh Bắc Kinh, nói rằng sự phục hồi kinh tế có trật tự của Trung Quốc phần lớn được thúc đẩy bởi tác động của gói chính sách kích thích kinh tế mà chính phủ Trung Quốc đưa ra vào đầu năm nay, bao gồm hơn 3,4 nghìn tỷ nhân dân tệ cắt giảm thuế và giảm phí trong chín tháng đầu năm, các chính sách tiền tệ thận trọng cũng như các chính sách công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đối phó được với các thách thức từ thiên tai như hạn hán và lũ lụt bằng cách triển khai các biện pháp bảo vệ nguồn cung năng lượng, bảo đảm an toàn năng lượng và ngũ cốc, đảm bảo "nền tảng" cho sự phục hồi kinh tế quý thứ ba, ông Chen nói.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng môi trường chính trị ổn định của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 kết thúc, đã gửi thông điệp nhất quán và chắc chắn đến thế giới, những điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi kinh tế ổn định của Trung Quốc, trái ngược với sự hỗn loạn nội bộ của một số nước lớn, điều cũng làm gián đoạn sự phục hồi kinh tế của những nước này.

Khi nền kinh tế Trung Quốc đi vào quỹ đạo phục hồi ổn định, các tổ chức tài chính ở nước ngoài cũng ngày càng chú ý đến các tài sản tài chính của Trung Quốc khi thị trường tài chính toàn cầu gặp bất ổn do biến động địa chính trị và các chính sách tiền tệ quyết liệt. Theo một báo cáo gần đây của Bloomberg, nhà quản lý tiền tệ của Anh Abrdn Plc có thể sẽ mua lại nợ của Trung Quốc sau khi bán ra ba tháng trước, do lợi suất tăng.

Phục hồi kết quả cả năm

Khi Trung Quốc duy trì xu hướng phục hồi kinh tế, các chuyên gia nhìn chung kỳ vọng rằng tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ tăng tốc trong quý IV.

Tian Yun, một nhà kinh tế vĩ mô có trụ sở tại Bắc Kinh, dự báo rằng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng từ 4-4,5% trong quý IV, đưa tăng trưởng GDP cả năm lên khoảng 3,4%.

Ông Tian nói: "Tốc độ này chắc chắn không phải là cao so với mức độ phát triển trung bình của Trung Quốc. Tuy nhiên, so với quy mô toàn cầu, mức độ này không phải là thấp, với bối cảnh quốc tế đặc biệt của năm nay", ông Tian nói.

Ông cũng lưu ý rằng xem xét mức độ lạm phát chung, ước tính mức tăng GDP của năm 2022 sẽ vượt quá 7 nghìn tỷ nhân dân tệ, cao hơn mức trung bình hàng năm khoảng 6 nghìn tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016- 20).

Ông Hong cũng tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, khi ông nói rằng mùa cao điểm tiêu dùng của Trung Quốc vào tháng 9 và tháng 10 sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhanh hơn nữa.

Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng chính phủ có thể sẽ đưa ra nhiều chính sách để kích thích tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới. 

Ông Tian cho rằng từ quan điểm phục hồi công nghiệp, nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần đưa ra các chính sách điều chỉnh phản chu kỳ hơn nữa để kích thích hoặc thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, đặc biệt là khi mức lạm phát công nghiệp giảm xuống dưới mức tăng trưởng thực tế, điều này có thể báo hiệu giảm phát công nghiệp trong tương lai.

 

Theo Global Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng quý III vượt dự báo, kinh tế Trung Quốc đang trên cơ sở vững chắc để phục hồi nhanh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO