Tin hội viên

Techcombank tiên phong triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN, tăng cường bảo mật và an toàn giao dịch trên ngân hàng số bằng sinh trắc học

Hồng Thắm 05/04/2024 06:30

Bắt đầu từ tháng 4/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng thông qua CCCD có gắn chip trên ứng dụng Techcombank Mobile và tại quầy giao dịch của Techcombank, nhằm giảm thiểu rủi ro gian lận, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ để đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến. Đây được xem là đòn bẩy, thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hoá quy trình định danh khách hàng.

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đạt khoảng 11 tỷ giao dịch, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 200 triệu tỷ đồng tính đến cuối năm 2023, tăng gần 50% so với năm trước đó. Đến nay, ngành Ngân hàng đang có gần 27 triệu tài khoản thanh toán và 12,9 triệu thẻ đang hoạt động được phát hành bằng phương thức định danh điện tử eKYC.

Trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank luôn đi đầu trong việc tuân thủ cao nhất các yêu cầu của Chính phủ và NHNN, đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng. Hiện tại, Techcombank sở hữu một trong những tệp khách hàng chuộng số hóa nhất so với bất kỳ ngân hàng nào trên thế giới, với khoảng 94% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trực tuyến và nền tảng ngân hàng số ghi nhận hơn 50 lượt đăng nhập từ mỗi khách hàng mỗi tháng.

Vì vậy, tiên phong triển khai các biện pháp xác thực bằng sinh trắc học đối với giao dịch số hóa của khách hàng, theo yêu cầu của Quyết định 2345 của NHNN, là ưu tiên hàng đầu của Techcombank.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 4/2024, Techcombank sẽ tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng thông qua CCCD gắn chip trên ứng dụng Techcombank Mobile và tại quầy giao dịch của Techcombank. Các dữ liệu sinh trắc học của khách hàng cần khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong CCCD gắn chíp của khách hàng do cơ quan công an cấp.

Dự kiến đến ngày 1/7/2024, Techcombank sẽ áp dụng giải pháp xác thực bằng sinh trắc học trên ngân hàng số cho thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, bao gồm:

(1) Giao dịch đầu tiên thực hiện trên thiết bị mới (trong lần đầu đăng nhập ứng dụng Techcombank Mobile hoặc sau khi đổi thiết bị cài đặt Techcombank Mobile);

(2) Giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/giao dịch; Hạn mức chuyển tiền cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng/ngày;

(3) Giao dịch thanh toán trên 100 triệu đồng (trên 1 giao dịch hoặc trên ngày);

(4) Các giao dịch chuyển tiền nước ngoài, yêu cầu mua bán ngoại tệ (không phân biệt giá trị giao dịch).

“Giải pháp xác thực giao dịch số hóa bằng sinh trắc học là một trong những cam kết mạnh mẽ của Techcombank nhằm tuân thủ cao nhất các yêu cầu của NHNN, đồng thời, hướng đến mục tiêu cao nhất là đảm bảo giao dịch an toàn, bảo mật cho khách hàng trên không gian ngân hàng số”, ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ.

Bên cạnh việc tiên phong thực hiện các quy định của NHNN nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch chuyển khoản và thanh toán, Techcombank cũng đã triển khai các giải pháp đồng bộ trong thanh toán thẻ, giúp khách hàng có thể thực hiện mọi dịch vụ về thẻ trên kênh ngân hàng số Techcombank Mobile, từ phát hành thẻ mới, cấp lại thẻ, cho đến quản lý thẻ tự động hóa… với mức độ bảo mật cao nhất, như: Thiết lập hạn mức giao dịch trong ngày; thiết lập tính năng cho phép/không cho phép thanh toán trực tuyến; triển khai giải pháp xác thực 3D Secure…

Những nỗ lực không ngừng trên hành trình chuyển đổi số đã mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội, đưa Techcombank trở thành “Ngân hàng dẫn đầu về tổng doanh số giao dịch thẻ” với 8 giải thưởng được vinh danh trong năm 2023. Số lượng khách hàng của Techcombank cũng không ngừng tăng nhanh qua từng năm. Năm 2023, Techcombank đã lập kỷ lục với con số 2,6 triệu khách hàng mới, trong đó hơn 85% khách hàng được thu hút hoàn toàn bằng kênh online. Cho đến nay, có 94% giao dịch khách hàng cá nhân được thực hiện trên kênh số và trung bình một khách hàng cá nhân có hơn 50 lần tương tác mỗi tháng với ứng dụng Techcombank Mobile.

Từ tháng 4/2024, Techcombank triển khai việc thu thập dữ liệu sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip của khách hàng. Khách hàng có thể bổ sung thông tin này tại các chi nhánh của Techcombank hoặc thông qua ứng dụng Techcombank Mobile (áp dụng với thiết bị cài đặt Techcombank Mobile có hỗ trợ NFC) theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Techcombank Mobile phiên bản mới nhất, chọn biểu tượng trên cùng tay trái, chọn "Cài đặt", sau đó, chọn "Thông tin cá nhân", chọn thông báo "Bổ sung thông tin sinh trắc học" và chọn "Bổ sung ngay".

Bước 2: Ứng dụng hiển thị màn hình hướng dẫn, khách hàng thực hiện thao tác lần lượt theo các bước. Trong trường hợp hiển thị màn hình thông báo "Vui lòng ghé chi nhánh để bổ sung thông tin", khách hàng mang CCCD gắn chíp đến chi nhánh Techcombank gần nhất để cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Techcombank tiên phong triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN, tăng cường bảo mật và an toàn giao dịch trên ngân hàng số bằng sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO