Thâm hụt ngân sách của Mỹ giảm một nửa so với năm trước

Hải Yến| 22/10/2022 11:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc giảm thâm hụt gần 1,4 nghìn tỷ USD là mức cải thiện lớn nhất trong một năm chưa từng có trong tình hình tài khóa của Mỹ.

Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu (ngày 21/10) báo cáo, thâm hụt ngân sách tài khóa 2022 đã giảm một nửa so với một năm trước đó xuống còn 1,375 nghìn tỷ USD, do chi tiêu cứu trợ COVID-19 giảm dần và doanh thu kỷ lục được thúc đẩy bởi nền kinh tế nóng, nhưng chi phí miễn nợ cho sinh viên đã hạn chế mức giảm.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, mức giảm thâm hụt 1,4 nghìn tỷ USD vẫn là mức cải thiện lớn nhất từ ​​trước đến nay trong một năm tài khóa của Mỹ khi doanh thu đạt mức kỷ lục 4,896 nghìn tỷ USD, tăng 850 tỷ USD, tương đương 21% so với năm tài chính 2021.

Các khoản chi cho năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 30/9, đã giảm kỷ lục 550 tỷ USD, tương đương 8% so với năm ngoái xuống còn 6,272 nghìn tỷ USD. Nhưng các khoản chi cho tháng 9, tháng cuối cùng của năm tài chính, bao gồm việc ghi nhận 430 tỷ USD chi phí từ kế hoạch của chính quyền Biden để xóa nợ cho sinh viên lên tới 20.000 USD cho các cựu sinh viên đại học hiện có thu nhập dưới 125.000 USD một năm và dưới 250.000 USD cho các cặp đôi sinh viên kết hôn.

Phần lớn chi phí xóa nợ đã được hạch toán vào tháng 9, mặc dù việc hoàn trả các khoản vay có thể đã diễn ra trong vài năm.

Động thái này đã đưa thâm hụt ngân sách tháng 9 lên 430 tỷ USD, gấp hơn 6 lần mức thâm hụt tháng 9 của năm trước là 65 tỷ USD. Trong hầu hết các năm, tháng 9 là tháng thặng dư do phải nộp thuế doanh nghiệp và cá nhân hàng quý.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) ước tính rằng kế hoạch sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD. Nó cũng bao gồm việc gia hạn đối với tất cả các khoản thanh toán khoản vay của sinh viên cho đến cuối năm 2022 theo chính sách hỗ trợ liên quan đến dịch COVID-19, điều này làm tăng thêm khoảng 21 tỷ USD chi phí ngân sách.

Các nhà phân tích ngân sách phi chính phủ đã ước tính kế hoạch này sẽ xóa sạch những kết quả từ khoản giảm thâm hụt từ dự luật tài trợ về khí hậu, chăm sóc sức khỏe và Sở Thuế vụ do Đảng Dân chủ ban hành gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với các phóng viên rằng chính quyền Biden đang duy trì một “chính sách tài khóa đáng tin cậy” bất chấp việc giảm nợ cho sinh viên chưa hoàn thành, vốn là một lời hứa của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden.

“Tôi thấy nợ của chúng ta đang đi trên con đường có trách nhiệm”, bà nói, đồng thời cho biết thêm lãi ròng của khoản nợ này tính theo tỷ trọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được dự báo sẽ chỉ tăng lên khoảng 1%, một mức “thấp” trong lịch sử .

Tài chính liên bang được cải thiện trong 12 tháng qua khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5% từ 4,7% vào tháng 9/2021. Việc làm tăng thêm giúp thu nhập từ thuế tăng 21% so với một năm trước, trong khi chi tiêu tổng thể giảm 8% do hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến virus Corona đã giảm đi.

Tuy nhiên, mức tăng doanh thu trong tháng 9 bắt đầu chậm lại so với những tháng trước, chỉ tăng 6% so với một năm trước đó, lên 488 tỷ USD. Và CBO dự đoán rằng, với nền kinh tế chậm lại hơn nữa trong bối cảnh lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang cao hơn, doanh thu sẽ chậm hơn nữa trong những năm tới. Cơ quan tài chính phi đảng phái dự đoán, chi phí lãi suất tăng cũng sẽ bắt đầu tiêu tốn một phần lớn hơn ngân sách liên bang.

Vào tháng 5, Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự kiến ​​thâm hụt liên bang sẽ giảm vào năm 2023 và sau đó bắt đầu tăng trong những năm tới lên 2,25 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ kể từ bây giờ.

Theo News Agency
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thâm hụt ngân sách của Mỹ giảm một nửa so với năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO