Thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào

Thanh Hải| 19/08/2020 15:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục ở trạng thái dồi dào, giới chuyên môn dự báo để tạo mặt bằng ổn định cho thanh khoản, qua đó tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại (NHTM) cắt giảm lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ tiếp tục không thực hiện can thiệp vào thị trường mở trong ngắn hạn.

 

Báo cáo tuần từ ngày 10-14/8 vừa được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố đánh giá: “Thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào”. NHNN đã không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trên thị trường mở trong thời gian gần đây.

Lãi suất liên ngân hàng cũng liên tục duy trì ở mức thấp. Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt giảm 0,04%; 0,03% và 0,02%, đưa lãi suất các kỳ hạn này giảm xuống mức 0,18%/năm; 0,31% và 0,32%/năm.

“Theo một số nguồn tin, NHNN đã mua vào gần 2 tỷ USD trong các tuần gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc đã có khoảng hơn 40.000 tỷ đồng được NHNN bơm vào thị trường”, báo cáo của BVSC viết.

Trong khi đó, NHNN cũng không có động thái hút ròng vốn về thông qua kênh tín phiếu. Do vậy, thanh khoản hệ thống tiếp tục ở trạng thái dồi dào. BVSC cho rằng: “Để tạo mặt bằng ổn định cho thanh khoản, qua đó tạo điều kiện để các NHTM cắt giảm lãi suất cho vay, NHNN có thể sẽ tiếp tục không thực hiện can thiệp vào thị trường mở trong ngắn hạn”.

 

Cũng theo BVSC, thông tin NHNN đã mua vào gần 2 tỷ USD để cải thiện dự trữ ngoại hối là có cơ sở khi tỷ giá giao dịch tại các NHTM liên tục chạm ngưỡng mua vào (21.175 VND/USD) của Sở giao dịch NHNN (thậm chí có phiên thấp hơn) và thặng dư thương mại đạt hơn 8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Với diễn biến ổn định trên thị trường ngoại hối từ đầu năm đến nay, BVSC dự báo: “VND có thể sẽ mất giá không quá 1% so với đồng USD trong năm 2020”.

Các chuyên gia của BVSC cho rằng, thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, trong khi đầu ra tín dụng vẫn tăng trưởng khá thấp là một trong những nguyên nhân chính giúp tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) các tuần gần đây luôn ở mức cao.

Thống kê về thị trường TPCP tuần qua cho thấy, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức gọi thầu tại 4 loại kỳ hạn: 5 năm, 10 năm, 15 năm và 20 năm. Khối lượng gọi thầu cho 4 loại kỳ hạn trên lần lượt ở mức 1.500 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng và 750 tỷ đồng.

Kết quả là lượng đặt thầu cho kỳ hạn 5 năm bằng 1,77 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 67% tại mức lãi suất 1,7% - giảm 0,02% so với lần trúng thầu gần nhất; lượng đặt thầu cho kỳ hạn 10 năm bằng 1,79 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 78% tại mức lãi suất 2,85% - tăng 0,03% so với lần trúng thầu gần nhất; lượng đặt thầu cho kỳ hạn 15 năm bằng 2,15 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 65% tại mức lãi suất 3,03% - tăng 0,02% so với lần trúng thầu gần nhất; lượng đặt thầu cho kỳ hạn 30 năm bằng 2,43 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 100% tại mức lãi suất 3,5% - không đổi so với lần trúng thầu gần nhất.

“Tỷ lệ trúng thầu trong các tuần gần đây tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt tại các kỳ hạn dài, trên 10 năm do thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào trong khi đầu ra của tín dụng vẫn tăng trưởng khá thấp. Dự báo trong thời gian tới lãi suất trúng thầu nhiều khả năng sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ”, BVSC nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO