Thanh toán bằng xác thực sinh trắc học sẽ bùng nổ

Lê Mỹ| 11/09/2020 14:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thanh toán bằng công nghệ nhận diện và xác thực sinh trắc học sẽ không còn là "đặc quyền" phát triển riêng của các ông lớn công nghệ mà ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Một điều rất thú vị là thanh toán bằng xác thực sinh trắc học cũng sẽ không chỉ tập trung như một phương tiện hỗ trợ giao dịch cho các tổ chức, định chế tài chính hàng đầu như ngân hàng, mà sẽ ngày càng phổ biến ở cả những giao dịch siêu nhỏ, cho các nhu cầu trả tiền các sản phẩm, dịch vụ trong sinh hoạt hàng ngày.

Đây cũng là cơ hội của những công ty như Wee Digital, một Fintech đang kiên trì tìm vị trí đi đầu về công nghệ sinh trắc học ứng dụng vào thanh toán ở Việt Nam hiện nay.

Ngày 4/9 vừa qua, Wee Digital cho biết đã gọi vốn thành công khoản đầu tư bảy chữ số từ InterVest (“IV”) và VinaCapital Ventures (“V2”). Khoản đầu tư mới sẽ cho phép họ mở rộng thị trường và phát triển hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ đột phá trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam. Nhà sáng lập kiêm CEO của công ty, ông Christian Nguyễn cho biết họ đã có cuộc gặp gỡ với InterVest vào tháng 4 vừa qua, tuy nhiên nhờ có chung sự tin tưởng và tầm nhìn về tiềm năng thị trường to lớn cũng như nền tảng công nghệ của công ty, Wee Digital đã có thể thực hiện hợp tác đón nhận khoản đầu tư rất nhanh chóng sau 3 tháng thỏa thuận.

Thương vụ đón nhận vốn đầu tư ban đầu này theo định giá cơ bản hoàn toàn dựa trên kỳ vọng về sự triển nở của nền tảng, dịch vụ mà Wee Digital cung cấp và tiềm năng rộng lớn của thị trường Việt Nam. Ông Junseok Kang, Giám đốc của Intervest cho hay: "Sau thương vụ, Intervest luôn quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam và Wee Digital là công ty đầu tiên của chúng tôi đầu tư tại Việt Nam". 

Ảnh minh họa

Trong thông báo về thành công của gọi vốn, Wee Digital cho biết trong thời gian tới họ sẽ tập trung vào việc hợp tác với các khách hàng là ngân hàng trong việc áp dụng giải pháp sinh trắc học cho một loạt các dịch vụ ngân hàng và cung cấp cho người dùng trải nghiệm ngân hàng liền mạch và dễ dàng. Theo ghi nhận của DĐDN, song song cùng với nỗ lực tiến vào thị trường cung cấp dịch vụ tài chính giao dịch lớn, Wee Digital cũng đã bắt đầu có những bước "dạm ngõ" với thị trường giao dịch - thanh toán nhỏ lẻ, từ cửa hiệu cà phê, cửa hàng bán lẻ đến siêu thị..., kể cả những điểm, chuỗi chấp nhận thanh toán đa dạng của các ứng dụng "siêu sao" nhưng lại không hoàn toàn được thị trường Việt Nam mặn mà là Samsung Pay hay Apple Pay, hay đang chấp nhận thanh toán bởi các ông lớn đang dẫn đầu thị trường về ví điện tử như MoMo, Moca hay Zalo Pay, hoặc các ứng dụng mới hướng vào phân khúc khách hàng tiểu thương như Smart Pay...

Cũng theo ghi nhận từ thực tế chung, trong lĩnh vực thanh toán số, thanh toán điện tử ngày càng được nâng cao và được người dùng Việt Nam sử dụng thuần thục, tự nhiên, xu hướng thanh toán qua quét mã QR Code cũng đang ngày càng phổ biến. Tuy vậy, một chuyên gia công nghệ số đánh giá thanh toán bằng xác thực sinh trắc học vẫn có lợi thế và thậm chí có thể lên ngôi thay thế. Bởi khi phát triển và quen thanh toán điện tử được đến một mức độ nào đó, người dùng sẽ bắt đầu cảm nhận được sự "phiền toái" của quét mã QR - tức phải chìa điện thoại áp sát mã để thanh toán. Trong khi việc nhận diện sinh trắc học chỉ là đứng yên, hoặc mỉm cười để hệ thống quét mống mắt, khuôn mặt.  

Trước đó, qua các nghiên cứu, nhiều tổ chức cũng đã khẳng định thanh toán bằng công nghệ nhận sinh trắc học đích thực sẽ là xu thế của nay mai. Trên thế giới, một nghiên cứu của Jupiter Reseach cho thấy năm 2018, sinh trắc học di động xác thực giá trị giao dịch tại các cửa hàng và xác nhận từ xa ước khoảng 124 tỷ đô la Mỹ. Con số này vào 2023 sẽ là 2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Còn tại Việt Nam, VISA cũng đã có kết quả ghi nhận từ một nghiên cứu ủy quyền cho một tổ chức, công bố năm 2020 rằng nhiều chủ thẻ ngày càng ưa chuộng xác thực sinh trắc học bởi tính thuận lợi, an toàn.

Dù vậy, cũng vẫn phải nói rằng thành công của các ứng dụng quét mã thanh toán trên toàn cầu như WeChat, AliPay... vẫn đang cho thấy đây đã và sẽ là phương tiện dễ dàng sử dụng đối với nhiều người.

Giá trị của nhận diện sinh trắc học rộng lớn, trước mắt cũng đang được các ngân hàng ứng dụng để đưa vào sử dụng xác thực định danh khách hàng e-KYC. Theo các ngân hàng, đây là phương thức không chỉ có ý nghĩa tiện lợi, đơn giản, nhanh chóng, mà còn giúp phòng chống gian lận hiệu quả hơn và mang tới cho khách hàng trải nghiệm mới. Ví dụ, đối với hình thức định danh bằng vân tay có Bank of America, Chase, HSBC… đã áp dụng; định danh bằng mống mắt có Woori Bank (Hàn Quốc); định danh bằng tĩnh mạch có Barclays, Wells Fargo; định danh bằng khuôn mặt có Wells Fargo, MasterCard; định danh bằng giọng nói có Citibank, Wells Fargo.

Việt Nam đã có VPBank, HDBank sử dụng công nghệ sinh trắc học toàn diện (Biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt, hình ảnh, ký tự quang học – OCR và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân, sử dụng nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để định danh trực tuyến cho khách hàng. Viet Capital Bank cũng sử dụng công nghệ sinh trắc học được cung cấp bởi Hyperlogy để thực hiện giải pháp Mobile e-KYC...

Từ xác thực sinh trắc học trong nhận diện thiết bị cá nhân đến xác thực trực tuyến tài khoản, ngành tài chính ngân hàng, với sự ứng dụng công nghệ hiện đại, sự hỗ trợ của các nhà phát triển công nghệ điện thoại thông minh qua các sản phẩm tích hợp microphone và camera chất lượng cao, đã không ngừng khai mở các giới hạn về phương thức thanh toán. Và sẽ không gì lạ nếu một ngày đi đến một điểm mua sắm nào đó, thay cho móc ví trả tiền mặt, bạn sẽ chỉ phải chọn một trong các phương thức: Đứng yên cười cho camera xác thực, mở điện thoại quét mã QR, tài khoản thanh toán hay ví điện tử, hoặc thậm chí là mở một tài khoản mobile money sắp có... để hoàn tất công đoạn trả tiền và hoàn tất giao dịch. Các phương thức thanh toán điện tử, thanh toán số đích thực đã và đang "trăm hoa đua nở" tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán bằng xác thực sinh trắc học sẽ bùng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO