Hoạt động ngân hàng

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ứng dụng nhỏ nhưng lợi ích lớn

Nguyễn Đức Lệnh 01/05/2025 - 13:20

Một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

thanh-toan-khong-dung-tien-mat-som-co-khung-phap-ly-thu-nghiem1583449410-1583717373100-1583717374431402525988.jpeg
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet

Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế ngày càng mở rộng và phát triển, với những sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, tiện ích nhờ khả năng liên tục đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại, cùng sự sáng tạo và năng động của các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Trong đó một số thay đổi và ứng dụng nhỏ cho sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng thương mại, không chỉ phản ánh sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mà còn thể hiện tính năng động, sáng tạo và mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ.

Nếu trước đây, mỗi khi thanh toán chuyển khoản từ dịch vụ Internet Banking; Mobile Banking hoặc quét mã QR qua điện thoại thông minh, khách hàng và người bán hàng cùng nhìn màn hình điện thoại để xác nhận thanh toán xong, hoặc phải đọc tin nhắn… thì hiện nay, sau khi lệnh thanh toán thực hiện, một thông báo qua loa: "khách hàng đã thanh toán, số tiền…”, rất thuận lợi và tiện ích hơn. Ở góc độ kỹ thuật, chỉ là ứng dụng đơn giản, điều chỉnh nhỏ song mang lại lợi ích lớn và rất ý nghĩa:

Thứ nhất, tiết giảm thời gian, chi phí cho khách hàng và các cửa hàng, các đơn vị bán hàng. Đây là sự tiện lợi có ý nghĩa rất lớn nhất là đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, nhà hàng và ăn uống, tiết kiệm nhiều thời gian phải đối chiếu, kiểm tra việc thanh toán của khách hàng, đặc biệt trong thời gian cửa hàng đông khách.

Người bán hàng hoàn toàn yên tâm và xác định khách hàng đã thanh toán, trong khi vẫn thực hiện đồng thời các hoạt động bán hàng, không cần phải kiểm tra, đối chiếu và nhìn màn hình như trước đây. Một sự thay đổi nhỏ, song gần như không mất thời gian cho hoạt động thanh toán của chủ cửa hàng, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Đây là lợi ích mang lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ về thời gian, chi phí mà còn hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm.

Thứ hai, một sự thay đổi nhỏ nhưng lợi ích mang lại lớn cho cả người bán và người mua. Chính sự tiện ích này, sẽ thúc đẩy mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Ngày nay đối tượng cần mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt chính là khách hàng hộ kinh doanh và cá nhân. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, với những tiện ích mang lại mang tính phổ thông và tiện lợi như dịch vụ quét mã QR để thanh toán sẽ thu hút và mở rộng các cửa hàng, các hộ kinh doanh nhất là lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, ăn uống… sử dụng dịch vụ. Đây sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi, là cơ hội để mở rộng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn bộ nền kinh tế.

Có thể nói, một sự điều chỉnh nhỏ, một ứng dụng đơn giản về mặt kỹ thuật, song mang lại ý nghĩa lớn nhờ tiết kiệm thời gian chi phí và trở thành động lực cho phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bài học về sự năng động, sáng tạo của mỗi TCTD trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Giá trị bài học này là lấy khách hàng làm trung tâm của đổi mới và phát triển, lấy việc thu hút khách hàng, mở rộng kinh doanh làm nhiệm vụ cốt lõi… sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đúng tinh thần của ngày quốc tế lao động 1/5 bất diệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ứng dụng nhỏ nhưng lợi ích lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO