Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng

Thêm các chiêu thức lừa đảo mới khi giao dịch online

Minh Ngọc 08/09/2023 09:05

Giao dịch online bằng thẻ tín dụng, tài khoản và ứng dụng ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến, song cũng là cơ hội cho kẻ gian lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn tinh vi hơn. Gần đây, các ngân hàng tiếp tục ghi nhận thêm các chiêu thức lừa đảo mới, do vậy đã liên tục đưa ra khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch để bảo đảm an toàn thông tin và tài sản của mình.

nhan-dien-cuoc-goi-lua-dao-tinh-vi-va-chuyen-nghiep.jpeg

Chiêu thức 1: Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức hoặc rút tiền từ thẻ tín dụng

Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900 **** giống như tổng đài để gây nhầm lẫn cho người dùng. Kẻ gian chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV,... để tiến hành chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng khuyến cáo: (1) Tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào; (2) Không cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu...) cho người lạ hoặc bên thứ 3 qua mạng, qua điện thoại, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng; (3) Bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội; (4) Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Chiêu thức 2: Giả mạo cuộc gọi, tin nhắn hiển thị số của cơ quan công quyền

Đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao cùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng internet, cài đặt số điện thoại ảo. Khi kẻ gian nhắn tin, gọi đến số điện thoại của người dân, số hiển thị là số của các cơ quan công quyền. Sau đó yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản.

ung-dung-gia-mao-398.jpg

Với thủ đoạn này, người dân tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân nào khi không rõ về người gọi, kể cả người tự xưng là cán bộ cơ quan công an, nhân viên ngân hàng. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận giải quyết. Ngoài ra, người dân cần lưu ý rằng cơ quan công quyền không bao giờ làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền. 

Chiêu thức 3 - Giả mạo tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR

Kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo người dân và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

qr-4691-1692207646.jpg

Để tránh bị mất tiền oan, người dùng phải luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng khi thực hiện quét mã QR để thanh toán. Chủ cửa hàng phải luôn rà soát các mã QR chuyển tiền đặt tại cơ sở của mình để kịp thời phát hiện và gỡ bỏ mã QR giả mạo.

Khuyến cáo

Do tình trạng lừa đảo giao dịch online diễn biến ngày càng phức tạp, các ngân hàng và cơ quan công quyền liên tục phát thông điệp cảnh báo đến người dân.

Cụ thể, khuyến cáo người dân nên sử dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS hoặc eToken+ trên ứng dụng Mobile Banking, đồng thời cài đặt phương thức bảo mật 2 lớp trên ứng dụng ngân hàng số. Cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu qua điện thoại; đồng thời liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm các chiêu thức lừa đảo mới khi giao dịch online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO