Thống đốc NHNN làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

T.H| 18/05/2022 15:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Đoàn Chính phủ Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có buổi tiếp và làm việc với Bà Manuela V.Ferro, Phó Chủ tịch nhóm Ngân hàng Thế giới (WB).

Tại buổi làm việc trực tiếp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng bà Manuela V. Ferro được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và có chuyến công tác thành công tới Việt Nam vào tháng 4/2022 vừa qua.

Quang cảnh buổi làm việc cấp cao giữa Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch WB - bà Manuela V.Ferro

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam, Thống đốc cho biết Việt Nam đang trong quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 và tiến tới mở cửa hoàn toàn các hoạt động sản xuất kinh doanh với một số dấu hiệu tích cực như: GDP quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước; thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước ổn định; lạm phát bình quân quý I/2022 được kiểm soát ở mức 1,92%.

Thống đốc cũng chia sẻ về các thách thức đối với NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất trong bối cảnh mới hiện nay, cũng như công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, hoạt động tín dụng xanh của NHNN.

Thống đốc đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của WB đối với Chính phủ nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng trong nhiều năm qua. Với những trợ giúp to lớn về nguồn lực tài chính, tư vấn chính sách, chia sẻ thực tiễn, thông lệ tốt… đã góp phần hỗ trợ Chính phủ đạt được nhiều kết quả tích cực, ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, là cơ sở, tiền đề để Chính phủ nỗ lực, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại, đạt thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang bị tác động mạnh mẽ bởi những yếu tố bất định, khó lường, Thống đốc mong muốn tiếp tục nhận hỗ trợ tư vấn chính sách của WB trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến quá trình sửa đổi và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực ngân hàng, ngân hàng số và ngân hàng xanh, phát triển tài chính toàn diện… Nhân dịp này, Thống đốc khẳng định WB luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam.

Về phía WB, bà Manuela V. Ferro đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt. WB ghi nhận công tác điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam đã được thực thi một cách hiệu quả và đồng bộ, góp phần chung vào ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và kiểm soát lạm phát.

Bà Manuel khẳng định sẽ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với NHNN trong quá trình xây dựng Chương trình hỗ trợ quốc gia mới để nắm bắt quan điểm và phối hợp trong việc xây dựng các mục tiêu ưu tiên phát triển của Chính phủ Việt Nam. "Việc trao đổi chia sẻ thông tin vào giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết để khớp nối các nhu cầu vay vốn của Việt Nam với khả năng cung cấp khoản vay của WB", bà Manuel nhấn mạnh.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch WB – Bà Manuela V.Ferro trao quà lưu niệm

Kết thúc buổi tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mời bà Manuela tới thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp. Bà Menuela vui vẻ nhận lời và chúc Thống đốc NHNN có chuyến công tác thành công tại Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN làm việc với Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO