Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc trực tuyến với Tổng Giám đốc BIS

P.V| 26/02/2021 13:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 25/2/2021, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với ông Augustin Carstens, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Đây là lần đầu tiên Thống đốc NHNN làm việc với Tổng Giám đốc BIS, kể từ khi Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức này.

Theo thông lệ, BIS sẽ tổ chức 1 ngày dành riêng cho hội viên mới để giới thiệu Ban lãnh đạo BIS cũng như giúp cho hội viên mới làm quen với hoạt động, tổ chức của BIS. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên năm nay, hoạt động này đã được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh buổi làm việc tại trụ sở NHNN

Tham dự buổi làm việc, về phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo Thống kê, Sở Giao dịch NHNN và Vụ Truyền thông. Về phía BIS, Tổng Giám đốc Austin Carsten chủ trì buổi làm việc cùng với Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Kinh tế, Trưởng đại diện Văn phòng BIS khu vực châu Á Thái Bình Dương, Vụ trưởng Vụ Thị trường Tài chính và Kinh tế khu vực, cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Carstens đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam và NHNN trong việc đối phó với đại dịch, giúp duy trì hoạt động kinh tế tích cực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu do dịch bệnh. Ông Carsten bày tỏ sự vui mừng được chào đón Việt Nam trở thành thành viên chính thức của BIS và tin tưởng Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào hoạt động của BIS trong thời gian tới.

Cùng với đó, ông Carsten cũng giới thiệu tóm tắt hoạt động của BIS trong các mảng chính, bao gồm: (i) hỗ trợ ngân hàng trung ương (NHTW) hội viên trong việc ổn định tài chính và tiền tệ, (ii) cung cấp dịch vụ tài chính an toàn và cạnh tranh, (iii) thúc đẩy sáng tạo đổi mới, và (iv) hoạt động của văn phòng châu Á đóng vai trò trung tâm hoạt động BIS tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự ủng hộ của ông Carsten và Lãnh đạo BIS trong việc hỗ trợ NHNN hoàn tất các thủ tục trở thành hội viên của BIS. Thống đốc nhấn mạnh, việc gia nhập BIS là quyết định sáng suốt và đúng đắn trên nhiều mặt. Từ góc độ là cơ quan điều hành chính sách tiền tệ, những diễn đàn, nghiên cứu mà BIS thực hiện để phân tích tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực là rất hữu ích, là đầu vào giúp Việt Nam tiếp tục thực hiện điều hành chính sách và kiểm soạt lạm phát một cách hiệu quả.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động ngân hàng, việc tiếp cận những sản phẩm nghiên cứu, tham gia hoạt động của BIS (Ủy ban Giám sát, Ủy ban Ổn định Tài chính…) là đặc biệt hữu ích cho các cán bộ của NHNN trong việc nghiên cứu, ban hành quy định, khuôn khổ pháp lý, đặc biệt là trong bối cảnh ngành ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu, hoạt động của các tổ chức tín dụng ngày càng tăng về quy mô và phạm vi.

Với các hệ thống thanh toán, NHNN đặc biệt quan tâm đến các diễn đàn của BIS liên quan đến các chủ đề như sáng tạo đổi mới, Fintech, đảm bảo an ninh an toàn không gian mạng, ứng dụng dữ liệu lớn trong ngân hàng…, đây sẽ là những nguồn thông tin quan trọng cho NHNN trong việc nghiên cứu, xây dựng các giải pháp chính sách cho lĩnh vực này.

Về lĩnh vực cung cấp dịch vụ ngân hàng tài chính, NHNN và BIS từ lâu đã thiết lập quan hệ tài khoản với khoản tiền gửi đầu tiên tại BIS từ giữa những năm 1990, Thống đốc NHNN khẳng định BIS đã, đang và sẽ là một trong những đối tác quan trọng nhất của NHNN trong lĩnh vực quản lý tài sản, quản lý dự trữ ngoại hối. Đặc biệt, giờ đây khi đã trở thành thành viên chính thức của BIS, mối quan hệ này sẽ được đẩy mạnh, ngày càng trở nên chặt chẽ và hiệu quả.

Kết thúc cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định NHNN sẽ là một thành viên tích cực đóng góp cho hoạt động và sự phát triển của BIS, tăng cường hơn nữa quan hệ với BIS cũng như các thành viên của BIS trong việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực điều hành chính sách, quản lý hệ thống ngân hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc trực tuyến với Tổng Giám đốc BIS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO