Hoạt động ngân hàng

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Chủ tịch JFSA và ký Thư trao đổi hợp tác giữa hai cơ quan

P.V 22/03/2023 15:38

Chiều ngày 21/3, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nakajima Junichi – Chủ tịch Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA).

web-1-.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Chủ tịch JFSA Nakajima Junichi.

Tại buổi tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vui mừng chào đón ông Nakajima Junichi và đoàn công tác của JFSA đến thăm và làm việc tại NHNN; đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản đối với công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam.

Thống đốc nhấn mạnh, trong suốt những năm qua, quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh hai nước kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Thống đốc cũng chia sẻ, Nhật Bản là đối tác quan trọng và là quốc gia viện trợ ODA hàng đầu của Việt Nam, góp phần phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững và đào tạo nguồn nhân lực.... 

Hai bên cùng là thành viên của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, RCEP) - cơ sở quan trọng để tăng cường hợp tác về kinh tế. Bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19, Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Trong lĩnh vực ngân hàng, hiện có nhiều tổ chức tín dụng Nhật Bản hiện diện và hoạt động tại Việt Nam; nhiều ngân hàng lớn của Nhật Bản đã và đang là cổ đông chiến lược của các ngân hàng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng đánh giá cao những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của JFSA đối với NHNN, thông qua các hội thảo chuyên ngành, chương trình đào tạo mà tiêu biểu là chương trình thực tập hàng năm tại Trung tâm tài chính toàn cầu GLOPAC.

Bên cạnh đó, Dự án tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng do JICA tài trợ đã cung cấp Báo cáo chính sách với nhiều khuyến nghị hữu ích. NHNN đã xem xét và đưa những nội dung này vào các văn bản pháp lý quan trọng trong lĩnh vực xử lý nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi….

Thống đốc và Ngài Chủ tịch cũng chia sẻ mối quan tâm chung về tài chính xanh và bền vững. Thống đốc mong muốn JFSA chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về phát triển tài chính xanh, bền vững tại Nhật Bản, thúc đẩy tín dụng trong lĩnh vực này.

NHNN mong rằng JFSA tiếp tục phối hợp, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo như việc tăng số lượng cán bộ NHNN, mở rộng các chủ đề về đổi mới tài chính, tín dụng xanh…. trong chương trình thực tập tại GLOPAC; các chuyên gia JFSA hỗ trợ thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ nguồn NHNN.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Chủ tịch JFSA Nakajima Junichi đã ký Thư trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính giữa hai cơ quan.

Tại lễ ký, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Chủ tịch Nakajima Junichi cho rằng việc ký kết Thư trao đổi về hợp tác trong đổi mới tài chính giữa NHNN và JFSA là rất cần thiết trong bối cảnh công nghệ tài chính phát triển nhanh chóng, đòi hỏi các cơ quan quản lý tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, cập nhật xu hướng phát triển và đổi mới của các dịch vụ tài chính; cũng như tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ trong lĩnh vực này.

Trước đó, hai bên đã có hai thỏa thuận hợp tác về Thanh tra giám sát ngân hàng ký năm 2008 (hiện đang hoàn tất nội dung để sớm ký bản sửa đổi bổ sung trong năm 2023); Trao đổi cán bộ, đào tạo trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng, cơ sở hạ tầng tài chính và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm ký năm 2014 (Chương trình thực tập hàng năm tại Trung tâm tài chính toàn cầu GLOPAC).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Chủ tịch JFSA và ký Thư trao đổi hợp tác giữa hai cơ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO