Hoạt động ngân hàng

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

P.V 22/03/2023 - 15:33

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sandeep Arya – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.

web.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.

Tại buổi tiếp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vui mừng chào đón ông Sandeep Arya và các cán bộ của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại NHNN; đồng thời chúc mừng ông được tin tưởng bổ nhiệm vào cương vị mới từ cuối năm 2022.

Thống đốc tin tưởng, trên vị trí quan trọng này, ông sẽ có những đóng góp tích cực, thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ấn Độ hiện là 1 trong 4 quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp, hai nước vẫn tăng trưởng giao thương, thể hiện tiềm năng phát triển quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Về hoạt động ngân hàng giữa hai nước, Thống đốc chia sẻ, năm 2012, NHNN và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã ký Bản ghi nhớ về Trao đổi Thông tin Thanh tra giám sát ngân hàng, là kênh trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình quản lý các hoạt động ngân hàng của hai nước; nhất là trong bối cảnh vai trò của công tác thanh tra, giám sát ngày càng được các nước chú trọng và củng cố. Hai bên cần đánh giá, rà soát để xác định những nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Chia sẻ về hợp tác giữa các ngân hàng thương mại của hai nước, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện các ngân hàng thương mại Việt Nam và ngân hàng thương mại Ấn Độ đã thiết lập hơn 256 quan hệ đại lý. Về phía Ân Độ, hiện có một tổ chức tín dụng hiện diện tại Việt Nam; qua đó, đã góp phần hỗ trợ, thúc đẩy giao dịch thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Đánh giá cao khả năng nắm bắt cơ hội của Ấn Độ để thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thống đốc chia sẻ, trong giai đoạn tới, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sẽ tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm, như: tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế; thúc đẩy thanh toán, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng nhằm thực hiện chủ trương xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, tập trung vào các giải pháp tăng khả năng tiếp cận tài chính, thực hiện mục tiêu tài chính bao trùm, với các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, người nghèo ở vùng sâu, vùng xa…

Trên cơ sở đó, Thống đốc mong muốn Ấn Độ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của ngân hàng, ứng dụng công nghệ tài chính, thúc đẩy thanh toán…

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya nhận định có nhiều điểm tương đồng giữa Ấn Độ và Việt Nam khi hai nước đều là những quốc gia đang phát triển; tập trung ưu tiên thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài; tìm kiếm những cải tiến về mặt công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống ngân hàng… Ấn Độ mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hệ thống các ngân hàng Ấn Độ với NHNN nhằm chia sẻ những mối quan tâm chung, tìm kiếm giải pháp giải quyết các thách thức và nâng cao hiệu quả hợp tác. Ngài Đại sứ cũng đánh giá lĩnh vực tài chính – ngân hàng là trụ cột phát triển hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi các thông tin liên quan tới hệ thống thanh toán nhanh trên thiết bị di động (Giao diện thanh toán hợp nhất – UPI), tiềm năng hợp tác giữa Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ (NCPI) và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO