Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị quán triệt Chương trình hành động về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Thanh Thanh| 20/08/2022 09:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, ngày 27/8/2022, Bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức Hội nghị Công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông chủ trì họp báo thông tin về Hội nghị

Với chủ đề “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển”, Hội nghị sẽ được tổ chức tại TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương: Bí thư, Chủ tịch và các Sở, ngành của địa phương trong vùng và một số tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng, các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, 600 đại biểu sẽ tham dự Hội nghị.

Đây là hội nghị “ba trong một”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, mà còn xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Vùng Trung du miền núi phía Bắc: Tiềm năng và cơ hội” cũng sẽ được tổ chức trong hai ngày 27-28/8, nhằm giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất và con người vùng trung du và miền núi phía Bắc, khắc họa những nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa, tinh thần, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của đồng bào trong Vùng.

Chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết, trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, đến nay Bộ Chính trị đã ban hành 2 Nghị quyết (Nghị quyết 13-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045). Hội nghị triển khai Nghị quyết 13-NQ/TW đã được tổ chức tại TP Cần Thơ vào tháng 4 /2022.

Để triển khai Nghị quyết 11-NQ/TW Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 96/NQ-CP ngày 01/08/2022 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW nhằm tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, mở ra “cơ hội mới” cho vùng đất “phên giậu” của Tổ quốc. Việc Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW sẽ góp phần quan trọng tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị và đổi mới tư duy của các các cấp, các ngành về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, từ đó tạo sự thống nhất trong hành động, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 11-NQ/TW…”, Thứ trưởng Trần Duy đồng nhấn mạnh.

Nghị quyết 11-NQ/TW đề ra mục tiêu phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện; là hình mẫu phát triển xanh của cả nước, trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường.

Để thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW, Nghị quyết 96/NQ-CP của Chính phủ đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW; hoàn thiện thể chế phát triển và liên kết vùng; phát triển nhanh và bền vững kinh tế vùng; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Ngoài ra, Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 17 nhiệm vụ cụ thể và 33 dự án liên vùng, kết nối và phân công cho các Bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Nghị quyết đã đưa ra nhiều điểm mới, có tính đột phá trong phát triển của Vùng, nhất là về định hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp rõ ràng gắn với chủ trương lớn về nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, sẽ là cơ hội cho vùng trung du và miền núi Bắc Bộ phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị quán triệt Chương trình hành động về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO