Tiếp nhận trên 1.500 tỷ đồng ủng hộ chống dịch Covid - 19

Hồng Hà| 14/04/2020 16:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tính đến ngày 12/4, ở cấp Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần trên 840 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian hơn 20 ngày, thông qua hình thức nhắn tin ủng hộ đã nhận được số tiền ủng hộ trên 140 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ủng hộ là hơn 700 tỷ đồng, cùng với số lượng lớn hàng hóa, thiết bị, nhu yếu phẩm.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức chiều ngày 13/4, tại Hà Nội. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ và các tổ chức thành viên, nhất là ở cơ sở cần tham gia triển khai và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh và hạn hán xâm nhập mặn, để các chính sách hỗ trợ đến được với người dân kịp thời, đúng đối tượng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, trong 3 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, song các hoạt động của Mặt trận vẫn được bảo đảm, duy trì theo kế hoạch. Nổi bật là tinh thần trách nhiệm, khả năng ứng phó và sự vào cuộc kịp thời của MTTQ Việt Nam trong thực hiện các nhiệm vụ chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ như: Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được triển khai đồng bộ, hiệu quả thiết thực hơn; MTTQ đã kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng, Nhà nước và có những đề xuất, kiến nghị phù hợp, kịp thời…

Đặc biệt là việc MTTQ Việt Nam kịp thời kêu gọi, vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy để đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập thể, cá nhân, đồng bào dân tộc, tôn giáo... thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, đoàn kết vì cộng đồng.

Quang cảnh Hội nghị

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chia sẻ, ngay từ những ngày đầu năm 2020, đất nước đã phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đến nay, cả nước đã có 265 ca nhiễm với nhiều ổ dịch mới đang xuất hiện. Cùng với đó là hiện tượng xâm nhập mặn ở các tỉnh ĐBSCL, hạn hán ở Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung… làm thiệt hại sản xuất, nhất là thiếu nước sinh hoạt và nước cho nuôi trồng.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn trên, trong quý I, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã cùng với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; nắm bắt tình hình nhân dân và kịp thời chấp hành các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của ngành y tế và các cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch, từ đó quyết tâm cùng Đảng, Nhà nước phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao các địa phương thường xuyên phối hợp, chia sẻ thông tin cùng với Trung ương. Đặc biệt là sự vào cuộc kịp thời ngay sau khi Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”.

Tại nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới và mang lại hiệu quả cao như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thái Bình, Đồng Nai, Vĩnh Phúc.

Chia sẻ với những khó khăn của một số tỉnh, thành phố đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh, ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, thiệt hại do mưa đá, dông lốc, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong thời gian tới, nhiệm vụ hàng đầu của hệ thống mặt trận phải tập trung phòng chống dịch và thực hiện vận động, tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng ủng hộ chống dịch Covid-19. Việc thực hiện phân bổ phải bảo đảm theo đúng chủ trương của Chính phủ và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc quản lý, sử dụng nguồn tiền, hàng của các tầng lớp nhân dân ủng hộ, nhất định không để xảy ra sai sót, thất thoát.

“Cần thực hiện thật tốt Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Kết luận của Bộ Chính trị; Công văn, điện khẩn của Ban Bí thư và 7 chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đối với công tác phòng chống dịch Covid-19. Mặt trận các cấp cũng cần triển khai giám sát các quy định về hội họp, tụ tập đông người, đeo khẩu trang, nhất là việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội tại cộng đồng”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, trước tình hình dịch bệnh còn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ các cấp cần có những giải pháp phù hợp trong việc bố trí nhân lực, thay đổi hình thức làm việc để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe của cán bộ, vừa đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tới việc Mặt trận các cấp cần quan tâm, nắm bắt tình hình của các tầng lớp nhân dân chịu ảnh hưởng do dịch bệnh và xâm nhập mặn, hạn hán gây ra để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhằm đảm bảo cuộc sống hằng ngày của nhân dân ở địa bàn dân cư và tại các cơ sở cách ly tập trung. Song song với đó cần chuẩn bị các kế hoạch, nội dung để sau khi hết dịch là tập trung ngay vào triển khai các công việc trong năm 2020 đã đề ra, nhất là việc tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

“MTTQ và các tổ chức thành viên, nhất là ở cơ sở cần tham gia triển khai và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh và hạn hán xâm nhập mặn, để các chính sách hỗ trợ đến được với người dân kịp thời, đúng đối tượng”, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận trên 1.500 tỷ đồng ủng hộ chống dịch Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO