Tin Hiệp hội Ngân hàng

Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc về chuyển tiền quốc tế tiếp tục họp lấy ý kiến và thảo luận những vấn đề còn vướng mắc

Quỳnh Lê 23/07/2024 20:47

Chiều ngày 23/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam (sau đây gọi là 'Bộ quy tắc').

Tham dự cuộc họp, về phía Ngân hàng Nhà nước có ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng có ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng Ban soạn thảo Bộ quy tắc; các thành viên trong Ban soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc.

af2i6178.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký - Trưởng Ban soạn thảo Bộ quy tắc phát biểu tại cuộc họp

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và công văn cử người tham gia của các ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-CQTT ngày 4/12/2023 thành lập và Quyết định số 31/QĐ-CQTT ngày 3/5/2024 kiện toàn nhân sự Tổ công tác gồm Ban soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc.

Tổ công tác đã họp 3 lần (ngày 11/12/2023, ngày 10/1/2024, ngày 15/4/2024) để thống nhất xây dựng đề cương, bộ quy tắc triển khai thực hiện. Tổ giúp việc cũng đã có nhiều cuộc họp nhóm xây dựng các chương để triển khai, thống nhất từng nội dung đề cương dự thảo được phân công.

Trao đổi tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trên cơ sở tổng hợp, rà soát ý kiến góp ý của các tổ chức tín dụng, Tổ công tác đã bổ sung, chỉnh sửa và đến ngày 17/7/2024 đã hoàn thành dự thảo lần 2 Bộ quy tắc.

"Dự thảo Bộ quy về cơ bản đã đạt được sự thống nhất của các tổ chức tín dụng hội viên, đã được rà soát nhiều lần, được đối chiếu với các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ luật pháp hiện hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần xin ý kiến Vụ Quản lý ngoại hối nhằm hoàn thiện và đi đến thống nhất trên diện rộng", ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

af2i6159.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc cho biết, Tổ công tác đã nhận được khoảng 600 ý kiến khác nhau đến từ các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng. Dự thảo được hoàn thiện dựa trên các ý kiến đóng góp này, đồng thời tuân thủ các quy định tại Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014, Thông tư 20/2022/TT-NHNN ngày 30/12/2022 và các văn bản sửa đổi bổ sung.

Trên cơ sở tổng hợp, rà soát ý kiến của các tổ chức tín dụng, Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc đã trình bày một số nội dung cần xin ý kiến Vụ Quản lý ngoại hối, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung như: Cơ sở xác định người Việt Nam là người cơ trú hay không cư trú; Căn cứ thực hiện chuyển tiền đối với khách hàng có nhiều hơn 1 quốc tịch; Quy định về Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân; Thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các mục đích chuyển tiền một chiều...

Đại diện Tổ công tác cũng đề nghị làm rõ định nghĩa về các khái niệm, từ ngữ: "sử dụng chi tiêu cá nhân"; "thân nhân đang ở nước ngoài"; “được phép cư trú ở nước ngoài cho mục đích định cư”....

Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Bộ quy tắc cũng nêu bật một số trường hợp cụ thể xảy ra trong thực tiễn tại các ngân hàng thương mại, từ đó làm làm cơ sở để nêu rõ vấn đề còn vướng mắc cần hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Tại cuộc họp, đại diện một số ngân hàng đã đóng góp thêm ý kiến đối với các vấn đề liên quan đến giải thích từ ngữ, giấy xác nhận ADN để chứng minh nhân thân, tài khoản định danh điện tử, ứng xử quốc tịch, chứng minh cư trú, tiền thừa kế, khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng...

af2i6205.jpg
Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối phát biểu tại cuộc họp

Trao đổi tại cuộc họp, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, đánh giá cao tiến độ và tinh thần làm việc của Tổ công tác. Dự thảo đòi hỏi nhiều thời gian, công sức để hoàn thiện và để đạt được đồng thuận là rất khó. Việc xây dựng được nền tảng dự thảo Bộ quy tắc đã là thành công bước đầu.

Đối với các ý kiến mà Tổ công tác đưa ra trong cuộc họp, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối đã giải thích, đưa ra phản hồi dưới góc nhìn của cơ quan quản lý.

Ông Đào Xuân Tuấn đề nghị Tổ công tác tinh chỉnh lại dự thảo sau khi trao đổi các ý kiến tại cuộc họp đồng thời nhấn mạnh, Vụ Quản lý Ngoại hối sẽ tiếp tục họp lại với Tổ công tác để tham mưu thêm dưới góc độ quản lý, dựa trên nguyên tắc số đông, đi vào cái chung, hài hòa giữa các bên thực hiện và cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng cần có 2-3 phương án đối với những vấn đề chưa đi đến được thống nhất hoặc những vấn đề phức tạp để cơ quan quản lý cho ý kiến đưa ra phương án phù hợp nhất.

"Bộ quy tắc này đưa ra được thông lệ chung cho thị trường, rất cần thiết cho các ngân hàng thương mại. Vụ Quản lý ngoại hối sẽ hết sức hỗ trợ, sát cánh cùng Tổ công tác để Bộ quy tắc được thông qua và ban hành trong thời gian sớm nhất", ông Đào Xuân Tuấn khẳng định.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các bên tham gia cuộc họp, qua đó khẳng định, dự thảo Bộ quy tắc sẽ tiếp tục được hoàn thiện dựa trên các ý kiến đưa ra tại cuộc họp. Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát, có văn bản ý kiến gửi Tổ công tác.

Ông Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ mong muốn Vụ Quản lý ngoại hối xem xét các nội dung do Tổ công tác đưa ra tại cuộc họp, đồng thời làm rõ thêm về các nội dung còn vướng mắc, từ đó, Tổ công tác có cơ sở để hoàn thiện Bộ quy tắc một cách bài bản, thận trọng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đồng thời gửi lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn, Vụ Quản lý ngoại hối tiếp tục đồng hành, ủng hộ Hiệp hội Ngân hàng trong quá trình hoàn thiện Bộ quy tắc.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký tin tưởng, với sự quyết tâm cùng tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác, sự thống nhất của các tổ chức tín dụng hội viên, sự hỗ trợ của Vụ Quản lý ngoại hối, Bộ quy tắc sẽ được ban hành và đi vào cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ công tác xây dựng Bộ quy tắc về chuyển tiền quốc tế tiếp tục họp lấy ý kiến và thảo luận những vấn đề còn vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO