Kết nối

Tổng cam kết đầu tư mới của IFC tại Việt Nam đạt gần 1,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023

Thanh Hải 06/09/2023 17:30

Trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng và thách thức chồng chéo kéo dài, các dự án khí hậu, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phụ nữ và nông dân tại châu Á - Thái Bình Dương đã được hưởng lợi từ đầu tư kỷ lục của IFC, trong đó, Việt Nam là một trong 5 quốc gia nhận được đầu tư dài hạn nhiều nhất.

ifc-mua-17-nghin-ty-dong-trai-phieu-phu-my-hung1569417891.jpg
Tổng cam kết đầu tư mới của IFC tại Việt Nam đạt gần 1,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023

Tại Việt Nam, tổng cam kết đầu tư mới của IFC đạt gần 1,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023, trong đó, cam kết đầu tư dài hạn là 520 triệu USD. Các dự án đầu tư và tư vấn của IFC tập trung giải quyết những thách thức cốt lõi đối với Việt Nam - từ biến đổi khí hậu và an ninh lương thực đến các rào cản thương mại và sự thiếu hụt tín dụng nhà ở - giúp các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19 và vượt qua những khó khăn đến từ môi trường trong nước cũng như quốc tế.

Phần lớn số vốn đầu tư dài hạn được dành để tăng cường cho vay hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cũng như người mua nhà có thu nhập thấp và trung bình, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Các khoản đầu tư của IFC vào BaF - công ty chăn nuôi hàng đầu trong nước, chuỗi bán lẻ GS25, cùng với khoản vay được bảo lãnh bằng hàng hoá cho Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS), đã giúp thúc đẩy các chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp và cải thiện an ninh lương thực trong nước.

IFC còn cung cấp hơn 1,3 tỷ USD để tài trợ ngắn hạn thông qua tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung cấp hàng may mặc và kinh doanh nông sản, để giúp các công ty này tiếp tục xuất nhập khẩu hàng hóa và duy trì khoảng 100.000 việc làm.

Nhằm hỗ trợ mục tiêu kép của Việt Nam là trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, khí hậu và phát triển bền vững đang trở thành một trọng tâm của các dự án của IFC tại Việt Nam. Tính đến nay, IFC đã cam kết tài trợ dài hạn hơn 900 triệu USD để hỗ trợ các dự án liên quan đến khí hậu trong nước.

“Khi các doanh nghiệp dần hồi phục sau đại dịch, đồng thời vượt qua những bất ổn do các cuộc khủng hoảng toàn cầu gây ra, đây là thời điểm thích hợp để khu vực tư nhân tiến hành chuyển dịch xanh nhằm nâng cao khả năng chống chịu và hiệu quả hoạt động. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các công ty mà còn giúp khai mở tiềm năng của khu vực tư nhân trở thành một động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của đất nước sang mô hình tăng trưởng kinh tế carbon thấp”, ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết.

Tính trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, IFC đã cam kết lượng vốn đầu tư kỷ lục lên đến 11 tỷ USD cho 108 dự án trong năm tài chính vừa qua, tăng 10% so với năm ngoái. Cam kết đầu tư bao gồm 4,7 tỷ USD tài trợ dài hạn bằng nguồn vốn riêng, 3,4 tỷ USD huy động từ các nhà đầu tư khác và 2,9 tỷ USD tài trợ ngắn hạn để thúc đẩy giao thương thông qua tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cam kết đầu tư mới của IFC tại Việt Nam đạt gần 1,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO