Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng làm việc với Đoàn giám sát giữa kỳ của AMRO

Quỳnh Dương| 11/05/2022 18:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 11/5/2022, tại trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát giữa kỳ của Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) do ông Sanjay Kalra, Trưởng nhóm kiêm Nhà kinh tế trưởng tại AMRO dẫn đầu.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc còn có ông Trần Phương, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách VNBA, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Khối rủi ro Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và ông Đỗ Giang Nam, đại diện Câu lạc bộ Xử lý nợ VNBA, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và lãnh đạo các Ban nghiệp vụ của VNBA.

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã trao đổi với đoàn công tác AMRO về tình hình nợ xấu tại Việt Nam. Giải đáp cụ thể các thắc mắc từ phía AMRO. Đồng thời, Tổng Thư ký đã làm rõ về các quy định pháp luật liên quan đến xử lý nợ xấu và thực tiễn công tác xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng thương mại (AMC) tại Việt Nam và những kết quả đạt được. Tổng Thư ký VNBA cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42) cũng như trong việc áp dụng các quy định pháp luật khác liên quan đến công tác xử lý nợ.

Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu những đề xuất của VNBA trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiến nghị các giải pháp, bao gồm giải pháp lâu dài là cần thiết Luật hóa Nghị quyết 42 và giải pháp trước mắt là kéo dài thời gian áp dụng Nghị quyết 42. Bên cạnh đó, các vấn đề về chuyển đổi số, tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thị trường vốn của Việt Nam cũng đã được đưa ra thảo luận.

Tại buổi làm việc, ông Trần Phương đã chia sẻ góc nhìn của các NHTM đối với các chính sách của chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đồng thời bày tỏ những mong muốn của NHTM đối với các chính sách. Ông Trần Phương đề nghị AMRO tư vấn chính sách cho cơ quan chính phủ theo thông lệ tốt nhất.

Ông Đỗ Giang Nam trình bày kết quả hoạt động của VAMC kể từ khi thành lập đến nay, bao gồm kết quả hoạt động mua bán và xử lý nợ, hoạt động của Sàn giao dịch nợ và các hoạt động khác. Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện của VAMC cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất một số kiến nghị cụ thể.

Ông Sanjay Kalra, Trưởng đoàn giám sát giữa kỳ của AMRO.

Về phía AMRO, ông Sanjay Kalra đã được nghe các giải đáp thỏa đáng từ đại diện lãnh đạo VNBA đối với các câu hỏi của AMRO và tiếp thu các ý kiến trao đổi của VNBA.

Ông Sanjay Kalra bày tỏ mong muốn sau buổi làm việc hôm nay, sẽ tiếp tục trao đổi và nhận được sự hỗ trợ từ phía VNBA cũng như VAMC để AMRO có cái nhìn đa chiều, nhằm thực hiện chức năng giám sát, phân tích và sẽ có báo cáo để tư vấn về tình hình kinh tế vĩ mô và tính bền vững tài chính, đồng thời cảnh báo những rủi ro, bất ổn và đưa ra khuyến nghị chính sách phù hợp đối với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng làm việc với Đoàn giám sát giữa kỳ của AMRO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO