Trao đổi cùng các hiệp hội về giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng

Phan Mai - Ngọc Lan| 27/11/2019 21:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm nắm bắt đầy đủ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và tiếp tục tìm ra giải pháp, chính sách về tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trẻ…, sáng ngày 27/11/2019, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Tọa đàm về các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Tham dự và chủ trì tọa đàm có ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN.

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ (CNHT), Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các Hiệp hội tại địa phương, doanh nghiệp là hội viên các hiệp hội, đại diện một số vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN và đại diện lãnh đạo một số ngân hàng thương mại (NHTM).

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung xây dựng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi hỗ trợ đối tượng DNNVV, triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV, như ban hành các Nghị định: Nghị định 34/2018/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV; Nghị định 38/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; Nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV; Nghị định số 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển DNNVV.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại buổi tọa đàm

Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, trên cơ sở bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN, Ban lãnh đạo NHNN luôn luôn quán triệt, chỉ đạo toàn ngành tập trung các nguồn lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tiếp cận nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm tạo điều  kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã; chỉ đạo các TCTD tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh và ban hành các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với các lĩnh vực ưu tiên (có đối tượng là DNNVV); chỉ đạo các TCTD cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay song vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; đồng thời kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, DN khắc phục khó khăn do thiên tai, bão lụt, dịch bệnh và một số nguyên nhân bất khả kháng khác;  điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Ngày 18/11/2019, NHNN đã ban hành Quyết định số 2416/QĐ-NHNN giảm mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DNNVV, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định chính sách tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; chủ trì xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật của ngành ngân hàng quy định, hướng dẫn TCTD thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp; tích cực tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, giúp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân sản xuất - kinh doanh; tích cực, trách nhiệm trong việc giải đáp kiến nghị, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề kinh tế.

Về phía các TCTD, cũng đã chủ động tiếp cận đối tượng khách hàng là nhóm DNNVV, đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm ưu tiên, hỗ trợ cho các khách hàng DNNVV với mức lãi suất thấp hơn quy định của NHNN (xuống mức 5,5%/năm đối với nhu cầu vốn ngắn hạn bằng đồng Việt Nam)...

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, tính đến ngày 30/9/2019, dư nợ tín dụng đối với DNNVV đạt 1.475.828 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cuối năm 2018 (cùng kỳ tháng 9/2018 tăng 12,34%), với 196.689 khách hàng còn dư nợ. Trong đó, dư nợ đối với DNNVV hoạt động trong ngành công nghiệp và xây dựng chiếm khoảng 41%; DNNVV hoạt động trong ngành thương mại và dịch vụ 54%; DNNVV hoạt động trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm 5% trên tổng dư nợ.

Như vậy, đến cuối tháng 9/2019, dư nợ tín dụng đối với DNNVV tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (9,4% so với cuối năm 2018) và cao hơn cùng kỳ năm 2018. Trong điều kiện DNNVV ít có khả năng huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, các nguồn vốn hỗ trợ có nguồn từ ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ quốc tế còn hạn chế thì vốn tín dụng ngân hàng vẫn là kênh tài trợ vốn chủ yếu cho DNNVV phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2020 được Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 24/10/2019, chỉ số tiếp cận tín dụng là 01 trong 05 chỉ số được nâng hạng, tăng 5 điểm và tăng 7 bậc so với báo cáo trước (vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP là tăng ít nhất 01 bậc trong năm 2019), đứng thứ 2 trong các nước ASEAN (sau Brunei), đứng 25/190 nền kinh tế - vượt mục tiêu đề ra.

Có thể thấy, với sự nỗ lực, vào cuộc của NHNN và hỗ trợ tích cực của các NHTM, hoạt động cấp tín dụng đối với DNNVV, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp lương thực đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu một số vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp đối với NHNN và các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã cảm ơn các đại biểu tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, hữu ích, thể hiện sự chia sẻ giữa Ngân hàng và doanh nghiệp trong những thời điểm khó khăn và hỗ trợ cùng nhau phát triển; qua đó, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, giám sát và nắm bắt thực tế của NHNN, sự ủng hộ của các Hiệp hội đối với ngành ngân hàng trong hoạt động tín dụng, đặc biệt là đối với doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu tiên. 

“Nội dung trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc là cơ sở thực tiễn quan trọng để NHNN tiếp thu, xây dựng chính sách tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế, phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thành công chính sách ưu đãi hỗ trợ DNNVV theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV”, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nói.

NHNN cũng đề nghị các Hiệp hội ngành nghề cần nâng cao vai trò, tầm ảnh hưởng của mình để làm cầu nối cho các DNNVV tiếp cận với các TCTD; Đầu mối trong việc hỗ trợ cho các DNNVV về thông tin thị trường, các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp thành viên.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh NHNN và các NHTM cần tăng cường công tác truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, đặc biệt là truyền thông các chương trình, dự án của NHTM hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để doanh nghiệp biết và thực hiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi cùng các hiệp hội về giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO