Trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào

Thanh Hải| 07/12/2021 10:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ngày 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane đồng chủ trì Hội thảo trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane đồng chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hội thảo được tổ chức ngay sau cuộc Hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội hai nước, là hoạt động cụ thể hóa các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hội thảo là hoạt động thiết thực, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao hai Đảng, hai nước năm 2021 và những năm tiếp theo trên kênh hợp tác Quốc hội hai nước, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đặt nền móng, dày công vun đắp và ngày càng phát triển.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội hai nước đã tổ chức 08 Hội thảo chuyên đề trong đó có 04 Hội thảo do Chủ tịch Quốc hội hai nước đồng chủ trì. Quốc hội Việt Nam khóa XV và khóa IX của Lào cũng đã tổ chức 01 Hội thảo cấp Ủy ban tháng 10/2021 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, qua các Hội thảo, Quốc hội hai nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trên các lĩnh vực hoạt động. Tiếp nối thành công này, Hội thảo trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào tập trung trao đổi về Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội Việt Nam và kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc xem xét, quyết định các dự án quan trọng quốc gia có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tại Hội thảo, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội của hai nước sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với mục tiêu xây dựng một Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển của mỗi nước trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ tin tưởng sâu sắc, với quyết tâm này, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội không ngừng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, góp phần đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của Nhân dân hai nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane cho biết, Hội thảo nhằm triển khai biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và là kết quả cuộc Hội đàm giữa hai Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane cũng cho biết, trong thời gian qua các cơ quan của Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ và chia sẻ nhiều bài học quý báu về việc thực hiện vai trò của cơ quan lập pháp cho Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của Lào thông qua nhiều hình thức, nhất là tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhấn mạnh Hội thảo là cơ hội tốt để Đoàn đại biểu Quốc hội Lào lắng nghe, trao đổi, nhằm góp phần tăng cường thực hiện vai trò, quyền và nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane cho rằng, đây là bài học quý báu cho phía Lào trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế quốc gia và hội nhập khu vực, quốc tế.

Trên tinh thần hữu nghị thân thiết, Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane bày tỏ sẽ cùng với các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tích cực nghiên cứu và tập trung góp ý phong phú về lý luận và thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo thông tin hữu ích, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của hai Quốc hội trong giai đoạn mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi kinh nghiệm, làm rõ nội dung liên quan đến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp; kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc xem xét, quyết định các dự án quan trọng quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; những đổi mới trong công tác lập pháp của Quốc hội Việt Nam đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi phát triển kinh tế trong bối cảnh mới; Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo;…

Kết luận Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane ghi nhận và đánh giá cao những thông tin chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; Quy trình xem xét, quyết định các dự án quan trọng quốc gia;… của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đặc biệt là những phân tích, trao đổi trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội Lào cũng bày tỏ mong muốn, thời gian tới các cơ quan của Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trao đổi kinh nghiệm, đào tạo, tập huấn để góp phần thúc đẩy, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Quốc hội Lào.

Tán thành với đề xuất của Chủ tich Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thời gian tới, Quốc hội hai nước sẽ tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cũng như hoạt động tập huấn, đào tạo cán bộ đối với các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến trao đổi, thảo luận về hoạt động giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia. Nhấn mạnh, công việc trong năm tới rất quan trọng với quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất với Chủ tịch Quốc hội Lào giao đồng chí Tổng Thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại hai nước nghiên cứu để hoàn chỉnh, chỉnh lý Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO