Trung Quốc bắt giữ hàng trăm nghi phạm trong vụ bê bối tại 4 ngân hàng nông thôn

Minh Ngọc| 31/08/2022 11:40
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cảnh sát Hà Nam (Trung Quốc) đã bắt giữ 234 nghi phạm liên quan đến vụ bê bối tại 4 ngân hàng nông thôn, khiến hàng trăm người gửi tiền tiết kiệm phản đối gây rúng động cả nước thời gian qua.

Kể từ tháng 4, 4 ngân hàng nông thôn ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã đóng băng các khoản tiền gửi trị giá hàng chục tỷ nhân dân tệ. Trước bối cảnh nền kinh tế vốn đã gặp nhiều thách thức bởi các đợt phong tỏa COVID-19, động thái này khiến hàng trăm nghìn khách hàng lâm vào tình cảnh khó khăn.

Văn phòng công an thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam cho biết, cuộc điều tra về vụ việc đang được thúc đẩy và đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc khắc phục thiệt hại.

Theo đó, một băng nhóm tội phạm do kẻ bị cáo buộc chủ mưu là Lữ Dịch, đã nắm quyền kiểm soát trái phép 4 ngân hàng nông thôn, trong đó có Ngân hàng Làng Tân Dân sinh ở Vũ Châu, thu hút người gửi tiền với hứa hẹn lợi nhuận hàng năm cao tới 18%.

Vụ bê bối đã dẫn đến một số cuộc biểu tình ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam trong 2 tháng qua. Vào tháng 7, hơn 1.000 người gửi tiền từ khắp Trung Quốc đã tụ tập bên ngoài chi nhánh Trịnh Châu của  Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, để phát động cuộc biểu tình lớn nhất từ ​​trước đến nay. 

Để củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, ngày 15/7, chính quyền tỉnh Hà Nam đã hoàn trả cho những người gửi tiền tại 4 ngân hàng trên, với tổng số tiền cho các khoản thanh toán đầu tiên là dưới 50.000 nhân dân tệ (7.200 USD).

Ngày 29/8 vừa qua, các nhà chức trách tiếp tục thực hiện một đợt hoàn trả khác cho khách hàng, lần này tập trung vào những người có khoản tiền gửi từ 400.000 nhân dân tệ (57.800 USD) đến 500.000 nhân dân tệ (72.200 USD). Đồng thời từng bước triển khai hoàn tiền cho những người có số tiền gửi cao hơn với số tiền ban đầu là 500.000 nhân dân tệ.

Sau đợt trả nợ này, công việc trả nợ tập trung sẽ được hoàn thành phần lớn và các vấn đề khác sẽ được giải quyết bởi 4 ngân hàng nông thôn.

Các cuộc chạy đua tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ lẻ của Trung Quốc đã trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây, trong đó, một số ngân hàng bị cáo buộc tài chính không hợp pháp hoặc tham nhũng. Các chuyên gia lo ngại một vấn đề tài chính lớn hơn nhiều có thể đang rình rập, gây ra bởi một vụ sụp đổ bất động sản và các khoản nợ xấu tăng cao liên quan đến đại dịch COVID-19. 

Khoảng 1/4 tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc do khoảng 4.000 tổ chức cho vay nhỏ nắm giữ, những tổ chức này thường có cơ cấu quản lý và sở hữu không rõ ràng, dễ xảy ra tham nhũng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bắt giữ hàng trăm nghi phạm trong vụ bê bối tại 4 ngân hàng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO