Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng giai đoạn 2022 - 2025

Minh Ngọc 16/06/2023 09:05

Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 9/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Kế hoạch tuyên truyền gương điển hình tiên tiến của ngành Ngân hàng.

Việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua và cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ ở 4 khâu: Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; gắn với tổ chức triển khai thực hiện, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ công tác hàng năm và giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, các điển hình tiên tiến được phát hiện, lựa chọn, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng là những tập thể, cá nhân tiêu biểu, nổi bật, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là tấm gương tiêu biểu có tác động tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong đơn vị để các tập thể, cá nhân khác tham khảo, học tập, làm theo.

Đối với tập thể, NHNN khuyến khích có mô hình mới, cách làm hay; xây dựng đơn vị văn minh, chuyên nghiệp, phong cách, lề lối làm việc chủ động, hiệu quả; duy trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nội quy cơ quan; thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi hoạt động của đơn vị; tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do các cấp phát động, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương, đơn vị và của ngành.

Đối với cá nhân, cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, đề tài để nâng cao hiệu quả, chất lượng, năng suất trong công tác, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của ngành và đơn vị. Tích cực đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Mỗi cá nhân cần có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cần luôn nêu cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đơn vị; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. 

Kế hoạch nêu rõ, việc biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến cần thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng người, đúng thành tích. Tạo môi trường thuận lợi để các điển hình tiên tiến phát huy được vai trò, tầm ảnh hưởng trong tập thể, tạo sức lan tỏa trên các lĩnh vực công tác, trong toàn ngành.

NHNN yêu cầu, các đơn vị chủ động tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích đưa tin, bài và hình ảnh về quá trình phấn đấu, làm việc và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt trong đơn vị trên các phương tiện truyền thông; trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm với các điển hình tiên tiến qua hình thức tọa đàm, báo cáo kinh nghiệm, hội nghị; tuyên truyền gương điển hình tiên tiến thông qua các sự kiện quan trọng; ghi danh sổ vàng truyền thống của đơn vị, hệ thống và ngành Ngân hàng.

Định kỳ hằng năm và kết thúc giai đoạn, tổ chức đánh giá, lựa chọn những điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc có hiệu quả cao, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực công tác và qua các phong trào thi đua để có hình thức động viên, tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Cụ thể như sau: 

Đối với các đơn vị trong ngành Ngân hàng, có trách nghiệm phổ biến, quán triệt nội dung Kế hoạch tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; ban hành Kế hoạch để tổ chức thực hiện tại đơn vị và gửi về NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 30/6/2023; báo cáo kết quả thực hiện để tổng hợp, theo dõi, tuyên truyền và nhân rộng.

Đối với Vụ Truyền thông và các cơ quan thông tin, báo chí trong ngành Ngân hàng, có trách nhiệm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến; khai thác, thu thập thông tin về các mô hình hay, gương điển hình trong triển khai thực hiện.

Đối với Công đoàn Ngân hàng và các tổ chức đoàn thể, tăng cường vận động, giáo dục đoàn viên nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thi đua yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, tuyên truyền điển hình tiên tiến; phối hợp với công tác chuyên môn xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức tốt các phong trào thi đua và tuyên truyền điển hình tiên tiến.

Đối với Vụ Tổ chức cán bộ, có trách nhiệm tham mưu cho Thống đốc NHNN - Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng ngành Ngân hàng chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai Kế hoạch để tổng hợp, lựa chọn tuyên truyền trên toàn quốc; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ quan tuyên truyền, báo chí tổ chức tuyên truyền, đưa tin kịp thời; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng, tuyên truyền điển hình tiên tiến tại các đơn vị trong ngành. 

Thông qua công tác xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, ngành Ngân hàng sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng trong giai đoạn mới, đảm bảo hiệu quả, thiết thực và chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng giai đoạn 2022 - 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO