(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, cùng với đó Chỉ số đồng đô la Mỹ (DXY) tiếp tục suy yếu, giới chuyên môn dự báo tỷ giá VND/USD có thể giảm trong thời gian tới.

 

Trong Bản tin trái phiếu tuần từ ngày 24-28/8/2020 vừa được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố cho biết, tỷ giá trung tâm trong tuần giảm nhẹ 5 đồng, xuống mức 23.205 VND/USD. Tỷ giá tại NHTM cũng giảm nhẹ 1 đồng, xuống mức 23.165 VND/USD.

Như vậy, tỷ giá tiếp tục ổn định trong những tuần gần đây khi chỉ số DXY suy yếu và nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Cụ thể 8 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất siêu ước tính đạt 11,9 tỷ USD, riêng trong tháng 8 xuất siêu đạt khoảng 4,4 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tính đến ngày 20/8 cũng đạt 11,4 tỷ USD, tuy giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là mức tương đối lớn.

“Dự báo trong thời gian tới, tỷ giá VND/USD có thể tiếp tục giảm”, BVSC dự báo. Dự báo của BVSC được đưa ra dự trên nhận định Chỉ số DXY tiếp tục suy yếu do Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chuyển mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ việc dựa trên một mục tiêu “cứng” về lạm phát 2% sang một cơ chế linh hoạt hơn là dựa vào “mức lạm phát trung bình”.

Điều này có thể khiến FED sẽ tiếp tục duy trì trạng thái nới lỏng tiền tệ trong một thời gian dài dù lạm phát vượt lên trên 2%. Bên cạnh đó, nhằm tránh rủi ro Việt Nam bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ, rất có thể NHNN sẽ hạn chế các hoạt động mua ròng ngoại tệ trong thời gian tới. “Diễn biến này nhiều khả năng sẽ khiến VND mạnh lên so với USD, qua đó khiến tỷ giá VND/USD giảm”, BVSC nhấn mạnh.

Bên cạnh những diễn biến về tỷ giá, bản tin của BVSC cũng cho biết, lãi suất liên ngân vẫn duy trì ở mặt bằng thấp “lãi suất kỳ hạn qua đêm không thay đổi khi duy trì ở mức 0,19%/năm; lãi suất kỳ hạn 2 tuần giảm nhẹ 0,06% xuống mức 0,43%/năm…) cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang tương đối dồi dào. NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian tới.

Trong tuần qua, Kho bạc Nhà nước tổ chức gọi thầu tại 4 loại kỳ hạn: 5 năm, 10 năm, 15 năm và 20 năm. Khối lượng gọi thầu cho 4 loại kỳ hạn trên lần lượt ở mức 1.000 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 1.500 tỷ đồng và 1.000 tỷ đồng.

Kết quả: lượng đặt thầu cho kỳ hạn 5 năm bằng 1,9 lần giá trị gọi thầu nhưng không có lượng trúng thầu nào, lượng đặt thầu cho kỳ hạn 10 năm bằng 1,57 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 77% tại mức lãi suất 2,88% - tăng 0,03% so với lần trúng thầu gần nhất, lượng đặt thầu cho kỳ hạn 15 năm bằng 2 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 73% tại mức lãi suất 3,05% - tăng 0,02% so với lần trúng thầu gần nhất. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 20 năm bằng 1,15 lần giá trị gọi thầu và tỷ lệ trúng thầu đạt 35% tại mức lãi suất 3,34% - không đổi so với lần trúng thầu gần nhất

BVSC cho biết, trong tuần này Kho bạc Nhà nước dự kiến sẽ gọi thầu 5.500 tỷ đồng tại 4 kỳ hạn: 5 năm, 10 năm, 15 năm và 30 năm. Tỷ lệ trúng thầu trong 4 tuần gần đây đang có dấu hiệu giảm xuống. Diễn biến này có thể gây sức ép, khiến lãi suất trúng thầu trong thời gian tới tăng nhẹ trở lại, nhất là trong bối cảnh đầu tư công đang tăng tốc khá mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá VND/USD có thể giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO