Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 3/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 30.038 xe ôtô các loại, tăng 30% so với tháng trước.
VAMA cho biết, trong số 30.038 xe được bán ra, doanh số xe du lịch đạt 21.696 xe, còn xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt đạt doanh số 7.990 và 352 xe.
So với tháng 2, doanh số xe du lịch đạt mức tăng trưởng 28%. Ôtô chuyên dụng và xe thương mại cũng tăng trưởng lần lượt 39% và 17% so với kỳ báo cáo liền kề.
Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.174 xe, tăng 30% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.864 xe, tăng 31% so với tháng trước.
Trường Hải (Thaco) với thế mạnh kinh doanh nhiều thương hiệu (Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini, Thaco Truck, Thaco Bus) đã ghi nhận doanh số bán hàng đạt 8.695 xe ô tô các loại, tăng 21% so với tháng 2/2023. Trong đó: Kia bán ra 3.800 xe, tăng 39%; Mazda bán ra 2.680 xe, tăng 8%; Peugeot bán ra 250 xe, tăng 5%; BMW và Mini bán ra 135 xe, tăng 5%...
Trong tháng 3/2023 vừa qua, Toyota Việt Nam bán ra 5.656 xe ô tô các loại, tăng 16% so với tháng 2/2023.
Ford Việt Nam bán ra 3.676 xe ô tô các loại, tăng 40% so với tháng 2/2023. Mitsubishi bán ra 3.656 xe, tăng 60%. Honda Việt Nam bán ra 1.489 xe, tăng 8%....
Dù đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2&3/2023 nhưng nhìn chung doanh số bán hàng của các hãng xe vẫn còn thua kém khá xa so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 70.392 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 26%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 48%.
Xét về nguồn gốc xe, tính đến hết tháng 3/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34%, còn xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê của VAMA cho thấy, so với tháng 2/2023 hầu hết các đơn vị thành viên đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, chỉ có duy nhất Vinamotor ghi nhận tăng trưởng âm 19%, khi chỉ bán ra được 26 xe.
Trong tháng 3/2023, các hãng xe không là thành viên của VAMA như: TC Group (Tập đoàn Thành Công) và VinFast cũng ghi nhận doanh số bán hàng tăng. Số liệu công bố từ TC Group cho thấy, trong tháng 3 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 5.773 xe mang thương hiệu Hyundai. Trong khi đó, VinFast cũng bàn giao 915 xe điện cho khách hàng.
Như vậy, tính chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 3 vừa qua các đơn vị này tiêu thụ tổng cộng 36.726 xe các loại.
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, TC Group tiếp tục vị trí dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam khi tiêu thụ được 5.773 xe. Các vị trí tiếp theo là Toyota với doanh số 5.656 xe, Kia 3.800 xe, Ford 3.676 xe, Mitsubishi 3.656 xe, Mazda 2.680 xe, Honda 1.489 xe…
Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 3 vừa qua là Mitsubishi Xpander bán được 2.288 xe. Các vị trí tiếp theo là Ford Ranger bán được 1.480 xe, Toyota Corolla Cross 1.465 xe, Hyundai Accent 1.355 xe, Ford Everest 1.088 xe… Trong danh sách các mẫu xe được công bố doanh số chi tiết, chỉ 12 ôtô giảm doanh số so với tháng 2, phần còn lại đều tăng doanh số với mức tăng trưởng cao nhất lên đến hơn 343%.
Với đà tăng được duy trì ổn định trong 2 tháng qua, giới chuyên môn dự báo, thị trường ô tô thời gian tới sẽ tích cực hơn. Sức cầu của thị trường gia tăng, cùng với mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển của khách hàng lớn hơn, doanh số kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao hơn quý I/2023 với những biến động thị trường khó lường.