VIB cảnh báo và phòng tránh lừa đảo giai đoạn Tết Nguyên Đán 2021

Thanh Hải| 18/01/2021 08:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm bảo đảm an toàn cho tài sản của khách hàng, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa đưa ra những cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo phổ biến của kẻ gian, nhằm giúp khách hàng phòng tránh lừa đảo giai đoạn Tết Nguyên Đán 2021.

 

VIB cho biết, thời gian gần đến Tết Nguyên Đán là giai đoạn khách hàng có nhu cầu giao dịch tài chính tăng cao, đồng thời cũng là thời điểm mà các nhóm đối tượng xấu hoạt động vô cùng tinh vi, phức tạp, với các thủ đoạn lừa đảo phổ biến, gồm:

Giả mạo nhân viên ngân hàng: Gọi điện, gửi sms, email thông báo về giao dịch treo hoặc thông báo trúng giải thưởng lớn và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để xác minh.

Giả mạo các tổ chức tín dụng uy tín như: Western Union, MoneyGram… gửi thông báo về khoản tiền lớn nhận từ người thân.

Gửi các địa chỉ website giả mạo: Kẻ lừa đảo dẫn dụ khách hàng truy cập vào địa chỉ website nhận thưởng có giao diện tương tự với website chính thức của ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính, khiến khách hàng nhầm lẫn và khai báo các thông tin quan trọng như tên đăng nhập internet banking, số CMND/CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…

Để bảo vệ tài sản, VIB khuyến cáo khách hàng: Chỉ truy cập và khai báo tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN dịch vụ ngân hàng điện tử tại 2 địa chỉ duy nhất: ib.vib.com.vn (có biểu tượng ổ khóa an toàn ); ứng dụng MyVIB.

Đồng thời, đảm bảo bảo mật các thông tin cá nhân quan trọng như: Số CMND/CCCD, tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN, mã OTP; cài đặt phần mềm diệt mã độc mới nhất, cập nhật hệ điều hành mới nhất cho các thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính; và thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và các nơi lưu trữ thông tin cá nhân như email, điện thoại di động, tối thiểu định kỳ 3 tháng/lần.

Bên cạnh đó, VIB cũng khuyến nghị những việc các khách hàng không nên làm, gồm:

Tuyệt đối không truy cập vào các địa chỉ website lạ, không có biểu tượng ổ khóa an toàn. Không sử dụng các máy tính công cộng ở nhà hàng, quán cà phê... để đăng nhập ngân hàng điện tử và giao dịch tài chính.

Không bao giờ cung cấp mật khẩu, mã PIN, mã OTP với bất kì cá nhân và tổ chức nào, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Không bao giờ mở/tải các tập tin hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc, được gửi từ các địa chỉ đáng ngờ.

Không ghi chép mật khẩu, mã PIN, mã OTP ra giấy; không sử dụng các thông tin dễ đoán như ngày tháng năm sinh, biển số xe… để làm mật khẩu, mã PIN giao dịch tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VIB cảnh báo và phòng tránh lừa đảo giai đoạn Tết Nguyên Đán 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO