VIB huy động thành công 260 triệu USD khoản vay hợp vốn quốc tế từ ADB, UOB và 9 tổ chức tài chính châu Á

Hà Phạm| 21/03/2022 08:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố thỏa thuận khoản vay hợp vốn trị giá 260 triệu USD nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), cá nhân kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh tài trợ vốn mua, sửa chữa nhà cho khách hàng cá nhân.

Đại diện ADB, VIB, UOB và các bên tại lễ công bố

Theo thỏa thuận, đây là khoản vay tín chấp có thời hạn 3 năm, bao gồm khoản vay trực tiếp trị giá 100 triệu USD từ ADB và khoản vay hợp vốn trị giá 160 triệu USD do ADB và ngân hàng United Overseas Bank (UOB) đồng thu xếp từ 9 định chế tài chính hàng đầu châu Á.

Với thỏa thuận này, VIB và các đối tác sẽ đẩy mạnh tài trợ vốn cho các cá nhân để mua hoặc sửa chữa nhà ở và tài trợ vốn cho hoạt động kinh doanh của các cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), bao gồm các SME do phụ nữ làm chủ.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, VIB cũng hợp tác với ADB triển khai chương trình Hỗ trợ kỹ thuật dành cho các nữ doanh nhân với ngân sách 500.000 USD từ Quỹ sáng kiến tài chính dành cho nữ doanh nhân (WE-FI). Đây là khoản hỗ trợ kỹ thuật đầu tiên của ADB cho một ngân hàng Việt Nam nhằm thúc đẩy tinh thần kinh doanh của phụ nữ.

Chia sẻ về thỏa thuận giữa ADB và VIB, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cho biết: “Thỏa thuận hợp tác lần này khẳng định mối quan hệ đối tác sẵn có của chúng tôi với ADB, đồng thời khẳng định nỗ lực của các bên trong việc tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các khách hàng là cá nhân và SME. Đây là hành động rất kịp thời của ADB, VIB và các bên liên quan, đặc biệt là trong bối cảnh các cá nhân và SME đang có nhu cầu lớn về nguồn vốn để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh sau các đợt dịch COVID-19, cũng như góp phần cải thiện môi trường sống cho khách hàng cá nhân”.

SME chiếm tỷ trọng lớn trong số các doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp 40% GDP và 50% tổng số việc làm năm 2019. Tuy vậy, tiềm năng phát triển của các SME vẫn còn nhiều thách thức, bao gồm hạn chế trong tiếp cận nguồn vốn để mở rộng hoạt động. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy chỉ có 37% SME do phụ nữ làm chủ và 47% SME có chủ là nam giới tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng trong 2 năm trước đó.

Tổng giám đốc ADB phụ trách các hoạt động của khu vực tư nhân, bà Suzanne Gaboury cho biết. “Các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết thách thức về tiếp cận nguồn vốn kinh doanh cho cá nhân và SME cũng như nguồn vốn vay mua, sửa chữa nhà để ở của các cá nhân; góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác với VIB là một trong các hạng mục của dự án mà ADB đang triển khai nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cho các cá nhân và SME".

Bà Lim Lay Wah, Giám đốc Khối Định chế tài chính (gồm các Nhà tài trợ Tài chính Toàn cầu/các Quỹ Tài sản, các Tổ chức Tài chính Phi Ngân hàng, các Ngân hàng) của UOB cho biết: “UOB đã và đang đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và sự phát triển không ngừng của ngành tài chính Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với các đối tác cùng chí hướng để góp phần thúc đẩy sự tiến bộ và tạo dựng một tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau. Thông qua hợp tác với ADB và VIB, chúng tôi tin tưởng rằng nhiều cá nhân và công ty ở Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận được nguồn vốn cần thiết để tái khởi động mạnh mẽ hơn sau khi vượt qua đại dịch”.

Việc huy động thành công nguồn vốn nước ngoài góp phần khẳng định uy tín thương hiệu VIB trên thị trường tài chính quốc tế. Riêng tại Việt Nam, VIB liên tiếp dẫn đầu ngành về hiệu quả hoạt động nhờ nền tảng vận hành, số hóa và quản trị rủi ro vững chắc, hiệu quả, chuyển đổi thành công sang mô hình ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp với tỷ trọng cho vay bán lẻ gần 90% danh mục tín dụng, cao gấp đôi trung bình ngành.

Lũy kế 5 năm 2017 – 2021, lợi nhuận trước thuế của VIB tăng 11 lần; vốn và tổng tài sản đều tăng tốt gấp 3 lần. Từ năm 2018 đến nay, VIB liên tục thuộc top đầu ngành và vượt xa trung bình ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2021 đạt 31%, gấp 1,7 lần so với trung bình ngành ở mức 18%.

Sau hơn 1 năm niêm yết trên sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), cổ phiếu VIB được đánh giá cao bởi tốc độ tăng trưởng tích cực. Tính đến ngày 31/12/2021, giá trị vốn hóa của VIB đạt hơn 3,2 tỷ đô, đứng top 5 về quy mô vốn hóa trong các ngân hàng TMCP tư nhân. Với kết quả tài chính nổi trội và không ngừng gia tăng lợi ích bền vững cho cổ đông, VIB khẳng định vị thế trong Top Doanh nghiệp tỷ đô về vốn hóa, Top 50 công ty hiệu quả nhất Việt Nam cùng các doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường.

Với việc huy động thành công khoản vay hợp vốn trên thị trường quốc tế với giá trị lớn, lãi suất và kỳ hạn hấp dẫn, VIB sẽ tiếp tục mở rộng tín dụng phục vụ nhu cầu khách hàng, đồng thời tối ưu hóa biên lợi nhuận trong giai đoạn tăng trưởng đầy tiềm năng và duy trì tỷ suất sinh lời trong nhóm đầu ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VIB huy động thành công 260 triệu USD khoản vay hợp vốn quốc tế từ ADB, UOB và 9 tổ chức tài chính châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO