Văn hóa

Việt Nam – Ngôi sao đang lên của châu Á

Đ.H 31/08/2024 - 17:42

Trong hơn 25 năm qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia năng động hàng đầu trên thế giới về tăng trưởng GPD, phát triển giao thương, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, và rất nhiều yếu tố kinh tế quan trọng khác.

Đây là nhận định được đưa ra trong cuốn sách "Việt Nam – Ngôi sao đang lên của châu Á" do ông Brook Taylor - Giám đốc Điều hành Tập đoàn VinaCapital và Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, đã có hơn 25 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cùng với ông Sam Korsmoe – người cũng bén duyên với Việt Nam từ năm 1990, vừa xuất bản.

Cuốn sách cung cấp một cái nhìn bao quát, ngắn gọn về lịch sử Việt Nam, trên cơ sở đó tập trung vào tương lai của đất nước cũng như những tiền đề để Việt Nam trở thành một “Con Hổ kinh tế châu Á” như Hàn Quốc và Đài Loan đã đạt được trong những thập niên 1980 và 1990.

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới. Năm 2.000, tổng thương mại toàn cầu của Việt Nam (xuất khẩu cộng nhập khẩu) với thế giới là 30 tỷ USD và GDP của đất nước đạt khoảng 31 tỷ USD. Đến cuối năm 2023, thương mại toàn cầu của Việt Nam đã tăng lên 683 tỷ USD và quy mô nền kinh tế đạt khoảng 450 tỷ USD. Ngoài ra, tỷ lệ nghèo đã giảm xuống dưới 1% từ mức hơn 50% vào những năm 1990.

Đây là những xu hướng lịch sử được chứng minh bằng dữ liệu. Những câu hỏi thú vị hơn về tương lai kinh tế của Việt Nam được đặt ra: Liệu Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng cao như những năm qua không? Liệu thương mại tự do và đầu tư trực tiếp nước ngoài có phải là con đường dẫn đến sự giàu có bền vững cho đất nước không? Việt Nam có thể phát triển và tiến bộ như các Con Hổ kinh tế trước đây như Hàn Quốc và Đài Loan – là các quốc gia đã trải qua 50 năm tăng trưởng kinh tế để trở thành nước có thu nhập cao không? Đây là những chủ đề mà ông Brook Taylor và ông Sam Korsmoe đề cập trong cuốn sách này.

“Dựa trên gần như mọi chỉ số kinh doanh và kinh tế có thể đo lường, Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong 25 năm qua. Chúng tôi muốn biết liệu đất nước có thể tiếp tục phát triển trong 25 năm nữa hay không, và nếu có, những yếu tố nào sẽ thúc đẩy điều này xảy ra?”, tác giả Brook Taylor chia sẻ.

Đồng tác giả cuốn sách, ông Sam Korsmoe chia sẻ: “Chúng tôi muốn nghiên cứu và viết về ‘cách thức’ và ‘lý do’ cho sự phát triển của Việt Nam đến nay. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi muốn biết liệu Việt Nam có thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình trong tương lai hay không”.

Giáo sư Carlyle Thayer từ Đại học New South Wales tại Canberra đã viết Lời mở đầu cho cuốn sách tiếng Anh. Ông là một tên tuổi nổi tiếng nhận được sự kính trong từ nhiều người, ông đã có những nghiên cứu về nhiều vấn đề của Việt Nam đương đại và công bố một cách đều đặn những cuốn sách về các chủ đề liên quan đến Việt Nam. Ông chia sẻ cuốn sách này đã cho ông một cơ hội để đánh giá lại cách nhìn nhận và phân tích của mình đối với sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt nó giúp ông đánh giá tương lai về lâu dài của đất nước này.

Theo Giáo sư Thayer: “Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của châu Á sẽ lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu tại Việt Nam vì nó mang tính liên ngành, mang hơi thở đương đại và hướng tới tương lai. Không có cuốn sách nào trên thị trường làm được điều này”.

Ông kết thúc Lời nói đầu của mình trong cuốn sách với khẳng định “bất cứ ai quan tâm đến Việt Nam và tương lai của châu Á” nên đón đọc cuốn sách thú vị này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Ngôi sao đang lên của châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO