Tin hội viên

Vietcombank, VietinBank và BIDV cấp khoản tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngô Hải 01/06/2024 18:25

Ngày 1/6, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Vietcombank - ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, cùng VietinBank, BIDV và ACV tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỷ USD cho Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” do ACV là chủ đầu tư. Lễ Ký kết vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự sự kiện còn có: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; bà Mai Thị Thu Vân, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc NHNN…

Cùng tham dự sự kiện còn có lãnh đạo: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)…

img5293-1717236958521634970833.jpg
Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hợp đồng cấp vốn tín dụng có tổng trị giá 1,8 tỷ USD do Tổ hợp các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thu xếp cho Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án.

Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỷ USD, còn VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD. Việc nhanh chóng thu xếp nguồn vốn tài trợ quy mô lớn nêu trên đã hỗ trợ kịp thời cho Chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các NHTM Việt Nam mà cụ thể là các NHTM Nhà nước với điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

Sự kiện này cũng khẳng định năng lực vượt trội của các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước khi thu xếp khoản cấp tín dụng trung dài hạn bằng ngoại tệ cho khánh hàng có giá trị lớn nhất của ngành Ngân hàng từ trước đến nay.

Khoản vay hợp vốn trị giá 1,8 tỷ USD bởi các NHTM Nhà nước cho một dự án lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong thời gian tới mà còn thể hiện vị thế và sự lớn mạnh của các NHTM Việt Nam khi thu xếp vốn cho các dự án phức tạp, quy mô lớn. Đồng thời, việc thu xếp vốn thành công góp phần nâng cao vị thế của các NHTM Việt Nam, tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Trước đó, ngày 1/3/2022, chủ đầu tư dự án là ACV đã chính thức giao Vietcombank là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án Thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”. Theo đó, Vietcombank cùng các ngân hàng hợp vốn đã tiến hành thành lập Tổ thẩm định chung, hoàn thành Báo cáo Thẩm định chung và nhanh chóng hoàn thành trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng cho dự án. Đồng thời, Vietcombank là ngân hàng đầu mối báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thống nhất các nội dung trình phê duyệt cho vay ngoại tệ trung dài hạn đối với ACV. Cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp nhận cho phép 3 ngân hàng gồmVietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án.

img5289-1717236958384436865794.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương nỗ lực tích cực của NHNN, Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV cùng sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của NHNN đã nhanh chóng giúp thu xếp được số tiền tài trợ lớn 1,8 tỷ USD để hỗ trợ kịp thời cho Chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai Dự án theo yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá kết quả này thể hiện một bước phát triển bứt phá của các NHTM trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng, cụ thể: đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các NHTM Việt Nam, đặc biệt là bởi các NHTM Nhà nước. Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các NHTM Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

“Ngoài việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững, khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như CHKQT Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các NHTM Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn; đồng thời, tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc quá nhiều nguồn vốn vay nước ngoài trong thời gian tới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

img5285-17172369582421665712842.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ

Tại sự kiện, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng ngày hôm nay nỗ lực rất đáng ghi nhận của 3 NHTM nhà nước để đảm bảo cung ứng vốn nền kinh tế nói chung và cho dự án lớn và quan trọng quốc gia nói riêng, đồng thời là minh chứng về việc các NHTM nhà nước hàng đầu đang tích cực góp phần cùng toàn ngành Ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Khoản vay hợp vốn 1,8 tỷ USD được ký kết ngày hôm nay được thu xếp từ nguồn vốn trung dài hạn của các ngân hàng Việt Nam với các điều kiện tín dụng cạnh tranh hơn so với các định chế tài chính quốc tế cho thấy vị thế, uy tín, tiềm lực tài chính của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang ngày được cải thiện; từ đó tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư/doanh nghiệp trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển ổn định, lâu dài của đất nước nói chung.

“Việc thu xếp vốn thành công cho Dự án Cảng HKQT Long Thành một lần nữa khẳng định với Đảng, Chính phủ đóng góp quan trọng của ngành Ngân hàng trong việc phối hợp cùng các cơ quan như Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung Ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực thi hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho đất nước và thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của các NHTM Nhà nước với nhau, sự gắn kết của các ngân hàng và doanh nghiệp để cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả, Thống đốc đề nghị các đơn vị lưu ý một số nội dung:

Thứ nhất, đây là khoản tài trợ có quy mô rất lớn do các NHTM Nhà nước thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn trong nước, do vậy, các ngân hàng hợp vốn cần phải đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ phù hợp với giá trị khoản vay và thời hạn vay, đảm bảo giải ngân theo hợp đồng và không tạo ra biến động về tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Thứ hai, các ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về cho vay, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án để đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc NHNN và các bộ ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ triển khai của dự án và khả năng trả nợ của khách hàng.

Thứ ba, ACV có trách nhiệm đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn, hiệu quả. Đồng thời chủ đầu tư ACV và các nhà thầu thi công cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn trong thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

img5283-17172369581271421215331.jpg
Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh: ACV xác định việc đảm bảo đủ nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng và then chốt

Đại diện chủ đầu tư dự án, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho rằng, để triển khai thành công dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ, ngoài việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, tổ chức thực hiện dự án một cách khoa học, chuyên nghiệp, với tinh thần trách nhiệm và tính chiến đấu cao như phát động của Thủ tướng chính phủ, ACV xác định việc đảm bảo đủ nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng và then chốt.

Do đó, việc 3 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV thu xếp thành công khoản vay 1,8 tỷ USD cho ACV để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3 có ý nghĩa rất lớn, cho thấy nội lực, bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam không thua kém các tổ chức quốc tế.

"ACV cam kết sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 một cách tiết kiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các nhà thầu để triển khai thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ", ông Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

tgd-vcb.jpg
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu

Trong vai trò của ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ, số tiền tài trợ dự án rất lớn lên đến 1,8 tỷ USD thể hiện sự bứt phá của các NHTM trong nước khi thu xếp vốn cho khách hàng. Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các NHTM Việt Nam với điều kiện về lãi suất và các điều kiện tín dụng khác cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

“Vietcombank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư ACV và các ngân hàng hợp vốn, bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của Dự án, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế”, ông Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, CHKQT Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Đồng thời, sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan toả tới tổng thể kinh tế - xã hội Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietcombank, VietinBank và BIDV cấp khoản tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO