Doanh nghiệp

Vinamilk, “gã khổng lồ” ngành sữa đón sóng trở lại

Bảo Vy 19/02/2024 - 14:59

Vinamilk được nhận định có khả năng duy trì lợi nhuận tốt hơn so với nhóm ngành tiêu dùng và tốt hơn 70% các doanh nghiệp trên sàn HoSE trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Đây là nền tảng cho kỳ vọng tăng trưởng trong 2024 nhờ vào khả năng duy trì thị phần cũng như biên lợi nhuận được cải thiện.

Diện mạo các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thay đổi
Diện mạo các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thay đổi

Ba phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2024, cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Vinamilk tăng ấn tượng, tạm chốt phiên giao dịch sáng ngày 19/2, VNM tăng 2% lên 71.400 đồng/cổ phiếu, tăng 5,6% sau 3 phiên. Đặc biệt, thanh khoản phiên 16/2 tăng đột biến lên trên 11 triệu đơn vị, gấp hơn 4 lần bình quân phiên trong một năm trở lại đây, là phiên giao dịch có khối lượng lớn thứ 2 trong lịch sử của cổ phiếu VNM, sau phiên ngày 23/6/2023.

Cổ phiếu VNM tăng mạnh kèm thanh khoản cao trong bối cảnh kết quả kinh doanh cũng như kỳ vọng của giới đầu tư vào kết quả kinh doanh thời gian tới đây của Vinamilk sẽ được cải thiện.

screenshot-2024-02-19-at-120231-1137.png

Vinamilk hiện duy trì thị phần hàng đầu trong ngành sữa nhờ các yếu tố như cân bằng lợi ích bán hàng đa kênh, áp dụng mức dựa trên số lượng mua hàng tại cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, nhằm bảo vệ kênh truyền thống khỏi tình trạng mua bán chênh lệch giá với kênh hiện đại. Đồng thời, cửa hàng Giấc mơ sữa Việt ngày càng gia tăng, góp phần giảm phụ thuộc vào các nhóm khác trong cùng kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thương mại điện tử...).

Bên cạnh đó, Vinamilk mở rộng tập khách hàng thông qua tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm và các chiến dịch marketing bắt kịp xu thế nhằm tăng tương tác, kích thích hành vi mua sắm.

Chi phí bán hàng trong năm 2024 kỳ vọng tăng 7,1% so với cùng kỳ, nhằm gia tăng các hoạt động tương tác, khuyến mãi, nâng cao độ nhận diện với khách hàng. Nhờ đó, tiếp tục duy trì thị phần khi nhu cầu dần hồi phục.

Thống kê của BSC, năm 2024, thị phần của Vinamilk đã tăng 2% so với đầu năm 2023, lên mức 44% nhờ tái cấu trúc, gia tăng hoạt động marketing.

Theo Công ty chứng khoán BSC, Vinamilk có khả năng duy trì lợi nhuận tốt hơn so với nhóm ngành tiêu dùng và tốt hơn 70% các doanh nghiệp trên sàn HoSE trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Đây là nền tảng cho kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2024 nhờ vào khả năng duy trì thị phần cũng như biên lợi nhuận được cải thiện.

Biên lợi nhuận được cải thiện nhờ giá bán duy trì đà tăng, ước tính trung bình mỗi năm giá bán tăng nhẹ dao động khoảng 2-5% tuỳ thuộc từng mặt hàng. Đồng thời, xu hướng giảm giá nguyên vật liệu cũng đang diễn ra.

screenshot-2024-02-19-at-124650-8019.png

BSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk lần lượt đạt 63.501 tỷ đồng và 9.928 tỷ đồng, tương ứng tăng 5,6% và 14% so với thực hiện 2023.

Công ty Chứng khoán Agriseco nhận định, chiến lược tái cấu trúc kỳ vọng ảnh hưởng tích cực trong dài hạn khi năm 2023, Vinamilk đã có nhiều nỗ lực trong tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó nổi bật với chiến lược thay đổi bộ nhận diện thương hiệu. Chiến lược trên nhằm đáp ứng sự phát triển của thế hệ người tiêu dùng mới, mở rộng đối tượng khách hàng không bị giới hạn độ tuổi và thúc đẩy hình ảnh ra các thị trường thế giới. Trong năm 2023, thị phần của VNM đã được cải thiện so với cùng kỳ 2022, Agriseco kỳ vọng chiến lược trên sẽ giúp VNM có thể tiếp tục giành lại thị phần trong năm 2024-2025.

Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng được dự báo hồi phục trong năm 2024-2025, nền kinh tế trong nước dần hồi phục nhờ việc đảo chiều chính sách tiền tệ ở Mỹ và châu Âu sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thiết yếu như sữa sẽ có sự phục hồi đầu tiên.

Chiến lược phát triển của Vinamilk được Hội đồng quản trị xác định tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Ba trụ cột chính được Vinamilk đưa ra là đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao trong đó tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk. Tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới với mục đích cách tân, mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm phong phú và tiện lợi.

Thứ hai, củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam, ưu tiên tập trung khai thác thị trường nội địa với tiềm năng phát triển còn rất lớn. Mở rộng thâm nhập và bao phủ khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông, nơi tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng, đặc biệt ở khu vực thành thị. Tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu của Vinamilk trên thị trường.

Thứ ba, trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á, sẵn sàng cho các hoạt động M&A và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác. Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hoá truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk, “gã khổng lồ” ngành sữa đón sóng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO