VN-INDEX chịu áp lực điều chỉnh, cơ hội nâng dần tỷ trọng cổ phiếu

Bùi Trang| 14/03/2022 09:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau những khuyến nghị giữ tiền mặt trong những tuần trước, tuần này, chuyên gia chứng khoán cho rằng chỉ số đang chịu áp lực điều chỉnh và có thể lùi về vùng hỗ trợ 1.440-1.460 điểm. Nhưng đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư nâng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Trong tuần giao dịch từ ngày 7-11/3, chỉ số VN-INDEX đã đánh mất vùng hỗ trợ quanh 1.480 điểm và lùi sâu về chốt tại mức 1.466,5 điểm. Chỉ số HNX-INDEX mất 8,4 điểm về mức 442,2 điểm. Trái lại, sàn UPCOM-INDEX lại chứng kiến đà tăng 1,8% so với cuối tuần trước lên mức 115,4 điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện nhẹ tuần qua với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn tăng nhẹ 1,7% lên mức 34.282 tỷ đồng/phiên. Điểm tích cực là khối ngoại giảm bán ròng trên sàn HOSE và HNX-INDEX với giá trị bán ròng lần lượt 1.729 tỷ đồng và 14 tỷ đồng, giảm lần lượt 15,8% và 79,3%. Trong khi đó, khối ngoại tăng giá trị mua ròng trên sàn UPCOM-INDEX lên 132 tỷ đồng tuần này.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT nhận xét, nhìn chung, tâm lí tiêu cực vẫn bao phủ thị trường với lo ngại đà tăng mạnh của giá hàng hóa thế giới có thể gây áp lực lên lạm phát và qua đó tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam.

Trên bối cảnh khủng hoảng địa chính trị tiếp tục leo thang khi Mỹ và Anh tuyên bố cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Những tin tích cực ngay sau đó như Liên minh Châu Âu tuyên bố vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu và UAE khuyến khích OPEC tăng cung dầu, đã giúp giá dầu hạ nhiệt, kéo theo việc nhóm cổ phiếu dầu khí điều chỉnh như GAS (-4,3%), PLX (-5,1%), PVT (-4,0%). Áp lực bán cũng gia tăng tại nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng. Cụ thể, cổ phiếu Bất động sản nhà ở như VHM (-3,7%), DXG (-7,7%), NLG (-5,5%) đều chứng kiến đà sụt giảm. Trong khi đó nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp cũng lao dốc, với các mã như KBC, PHR, SZC lần lượt giảm 8,0%/8,6%/12,7% trong tuần qua. Ngành Ngân hàng cũng không mấy khả quan khi cả BID, MBB, VCB đều giảm lần lượt là 3,3%/4,4%/1,3%. Trong chiều hướng tích cực hơn, với việc giá phân bón thế giới duy trì đà tăng, ngành Phân bón tiếp tục bứt phá, dẫn dầu bởi DPM (+10,1%), DCM (+15,4%). Trong khi đó, mặc dù cũng được hưởng lợi từ khủng hoảng địa chính trị và giá thép đang có xu hướng hồi phục, ngành Thép lại có sự phân hóa mạnh khi NKG tăng 2,5%, còn HPG, HSG đều giảm lần lượt là 4,4% và 2,8%.

Nhận định về thị trường tuần này, ông Định Quang Hinh cho rằng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiến hành cuộc họp về chính sách tiền tệ vào ngày 15-16/3 và dự kiến sẽ nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp này. Ngày thứ 5 tới (17/3) cũng sẽ là phiên đáo hạn phái sinh. Trong khi đó, tình hình căng thẳng giữa Nga-Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do vậy, chúng tôi cho rằng tâm lí thận trọng vẫn sẽ chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán trong tuần tới. Chỉ số VN-INDEX vẫn sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần và có thể lùi về vùng hỗ trợ 1.440-1.460 điểm.

Ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng dần tỷ trọng cổ phiếu (từ mức 60-70% tuần trước lên khoảng 70-80%) khi VN-INDEX lùi về các mức hỗ trợ này. Ưu tiên các cổ phiếu thuộc các ngành được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế của Chính phủ như vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng, đá xây dựng), xây lắp cầu đường, bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đáng chú ý khi sau giai đoạn điều chỉnh kéo dài, nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng đã về mặt bằng định giá khá hấp dẫn.

“Chúng tôi đánh giá triển vọng trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn khá tích cực nhờ gói kích thích kinh tế được triển khai sẽ tạo đà để nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong các quý tới, tăng trưởng lợi nhuận của các DN niêm yết vẫn khả quan trong giai đoạn 2022-2023, triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán lên mới nổi trong các năm tới và dòng tiền của nhà đầu tư nội sẽ tiếp tục chảy vào kênh đầu tư chứng khoán” – ông Đinh Quang Hinh nói.

Công ty chứng khoán Bảo Việt BVSC nhìn nhận hiện tại cả hai chỉ số VN-INEX và VN30 đều đang ở sát các ngưỡng hỗ trợ quan trọng có tính quyết định sự thay đổi ngắn hạn về mặt xu hướng hiện tại của các chỉ số này. Trên cơ sở đánh giá các yếu tố thông tin, sức mạnh dòng tiền và phân tích kỹ thuật, BVSC cho rằng, các chỉ số chính của thị trường sẽ bảo toàn thành công các vùng hỗ trợ quan trọng để tạo tiền đề cho một diễn biến tích cực hơn khi thị trường bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 và kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên của các doanh nghiệp niêm yết.

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường trong giai đoạn từ nay đến khi FED chính thức tăng lãi suất cũng như là thời điểm các quỹ ETFs hoàn tất việc cơ cấu danh mục mới cho quý I. Do đó, các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường. Các hoạt động trading chỉ thực hiện nếu thị trường xuất hiện các nhịp giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-INDEX chịu áp lực điều chỉnh, cơ hội nâng dần tỷ trọng cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO