VN-Index vuột mốc 1.000 điểm, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý cho kịch bản xảy ra trường hợp xấu

Quỳnh Dương| 26/12/2022 20:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán khép lại ngày thứ Hai cuối cùng của năm 2022 với một phiên giao dịch “đẫm  máu” khi sắc đỏ bao trùm thị trường cùng hàng loạt cổ phiếu nhóm chứng khoán, bất động sản, thép,... giảm sàn.

Sắc đỏ bao trùm thị trường ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với hơn 300 mã giảm điểm khiến VN Index nhanh chóng lui về dưới khu vực 1010. Tính đến hết phiên sáng, thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, chỉ đạt xấp xỉ 3 nghìn tỉ với 76% đến từ áp lực bán chủ động. Trong đó, nhóm cổ phiếu bán lẻ và chứng khoán giảm mạnh nhất gần 3%. Ngược lại, chỉ có số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn giữ sắc xanh như VCB, GAS nhưng cũng chưa thể giúp cho chỉ số chung được cải thiện.

Áp lực giảm điểm vẫn tiếp tục duy trì trong phiên chiều khi thanh khoản gia tăng nhưng chỉ thuộc về phe bán. Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/12, VN-Index giảm mạnh 35,13 điểm (-3,44%), xuống còn 985,21 điểm; HNX-Index giảm 6,8 điểm (-3,31%), xuống còn 198,5 điểm; UPCoM-Index giảm 1,31 điểm (-1,84%), xuống còn 69,71 điểm. Xu hướng bán tháo lan rộng toàn thị trường với 628 mã giảm và 179 mã tăng.

Sắc đỏ áp đảo trong rổ VN30 với 29 mã giảm, trong đó 8 mã giảm sản bao gồm SSI, STB, TCB, MWG, NVL, PDR, HPG , GVR và chỉ có 1 mã duy nhất giữ được sắc xanh là GAS.

Xét về nhóm ngành, cũng không có nhóm ngành nào trụ vững trong phiên hôm nay. Trong đó, nhóm chứng khoán giảm mạnh nhất khi hàng loạt mã lớn bé đua nhau nằm sàn như VND, SSI, VIX, HCM, VCI, APG, FTS, CTS, BSI…,

Trong khi đó, HPG có thanh khoản cao nhất thị trường với 31,37 triệu đơn vị khớp lệnh và đóng cửa cũng giảm sàn, chốt tại 17.100 đồng/cổ phiếu, đồng thời đây cũng là mã được khối ngoại mua ròng mạnh nhất, đạt gần 7,3 triệu đơn vị. Không chỉ HPG, các cổ phiếu thép khác như HSG, NKG, TLH, POM, SMC, VGS cũng đều trong trạng thái trắng bên mua và dư bán sàn vài chục đến hơn trăm nghìn đơn vị.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đáng chú ý với cặp đôi dẫn đầu là VCB và BID chỉ giảm nhẹ 2 bước giá, trong khi ở top còn lại cũng la liệt giảm sàn với sự góp mặt của TCB, STB, SHB, LPB, còn CTG, MBB, VPB, VIB giảm hơn 5%, HDB và MSB giảm hơn 4%...

Nhóm cổ phiếu rộng nhất thị trường là bất động sản cũng không thoát khỏi trạng thái bị bán mạnh với cặp đôi dẫn đầu là VHM và VIC cũng ghi nhận mức giảm sâu tương ứng 5,6% và 4%.

Thanh khoản toàn thị thị trường ghi nhận ở mức thấp, khối lượng giao dịch của VN-Index đạt 623 triệu đơn vị, với giá trị hơn 9,9 nghìn tỷ đồng; HNX-Index đạt 98,3 triệu đơn vị, với giá trị 1,2 nghìn tỷ đồng.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này tiếp tục bơm ròng 437 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung tại các mã HPG và VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 21,8 tỷ, trong đó IDC được mua ròng nhiều nhất với giá trị 13,5 tỷ đồng.

“Thanh khoản sụt giảm mạnh và chỉ gia tăng ở chiều bán chủ động cho thấy tâm lý bi quan trong ngắn hạn của nhà đầu tư vẫn chưa thể được cái thiện. Các chỉ báo đồng loạt hướng xuống cho tín hiệu tiêu cực khi VN-Index liên tục đánh mất các mốc điểm hỗ trợ. Với diễn biến hiện tại, nếu tình hình không được cải thiện và chỉ số chung rơi xuống dưới khu vực 980 điểm thì sẽ xác nhận VN-Index đã hoàn tất sóng phục hồi 4 và bước vào sóng 5 giảm theo lý thuyết sóng. Khi đó áp lực bán có thể sẽ trở nên mạnh hơn và các nhà đầu tư không nên loại trừ xác suất trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra”, CTCK Vietcombank (VCBS) cảnh báo nhà đầu tư.

CTCK BIDV (BSC) đánh giá, chỉ số giảm sâu và thanh khoản thu hẹp cũng lấy đi cơ hội “trading” luân chuyển của dòng tiền theo ngành và theo các cổ phiếu có câu chuyện của những tuần trước. Thanh khoản nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục thu hẹp trước kỳ nghỉ lễ. BSC cho rằng nhà đầu tư cần cẩn trọng tránh mua đuổi và chờ các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index vuột mốc 1.000 điểm, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý cho kịch bản xảy ra trường hợp xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO