Vốn hoá Grab bốc hơi 22 tỷ USD sau 3 tháng

Minh Minh| 04/03/2022 14:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Grab - 'Gã khổng lồ' gọi xe và giao hàng của Đông Nam Á  có trụ sở tại Singapore đã chứng kiến vốn hoá bốc hơi 22 tỷ USD kể từ khi IPO vào tháng 12 năm ngoái thông qua một thương vụ với công ty SPAC

Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Grab đã giảm 63% kể từ khi ra mắt, khiến họ nằm trong danh sách 'hoạt động kém nhất' của Chỉ số tổng hợp Nasdaq trong khoảng thời gian đó. Chưa dừng lại ở đó, mức giảm 37% hôm 3/3 đánh dấu đợt bán tháo lớn nhất từ trước đến nay sau khi khoản lỗ ròng hàng quý của Grab tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Sự xáo trộn diễn ra khi có khoảng 115 triệu cổ phiếu được trao tay, gấp hơn 4 lần mức trung bình trong tháng qua.

Khoản lỗ của Grab ghi nhận 1,06 tỷ USD trong quý 4, với mức trung bình là 645 triệu USD. Những khoản lỗ ngày càng tăng đã khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu của cả các công ty khác vẫn chưa thu được lợi nhuận. Grab là công ty có hoạt động kém nhất trong Chỉ số De-SPAC vào hôm 3/3. 

Trước đó vào tháng 12, Grab chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán lớn thứ hai của Mỹ - Nasdaq - với mã chứng khoán GRAB. Giá cổ phiếu Grab đã tăng vọt trong phiên giao dịch trước ngày mở cửa thị trường ở New York. Tuy nhiên, sau khi mở cửa giá chỉ còn ở mức 13,06 USD, giảm hơn 21% ngay trong ngày đầu tiên. 

Grab thành lập năm 2012, với dịch vụ ban đầu là gọi xe taxi. Hiện Grab đang cung cấp các dịch vụ giao nhận, di chuyển và tài chính kỹ thuật số tại hơn 400 thành phố thuộc 8 quốc gia khu vực Đông Nam Á bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Hai cổ đông lớn nhất của Grab là SoftBank Group Corp và Uber Technologies Inc. 

Trong cả năm 2021, khoản lỗ của Grab đã tăng lên 3,4 tỷ USD từ 2,6 tỷ USD của năm trước đó. Tổng giá trị hàng hóa, tổng số giao dịch trên các nền tảng của công ty này đạt tổng cộng 16,1 tỷ USD, so với dự đoán từ 15 đến 15,5 tỷ USD. Doanh thu từ kinh doanh dịch vụ di động tăng 4% lên 456 triệu USD vào năm ngoái. Doanh thu cả năm từ dịch vụ tài chính tăng lên 37 triệu USD.

Grab đang cố gắng nắm bắt các cơ hội rộng lớn hơn trong thị trường dịch vụ ăn uống để thúc đẩy tăng trưởng người dùng. Theo Euromonitor International, thị trường tạp hóa trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba lần lên 11,9 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 4,1 tỷ USD vào năm 2020.

Đại dịch đã gây thiệt hại cho hoạt động của Grab khi nhu cầu đối với các dịch vụ di chuyển giảm dần trong bối cảnh các biện pháp thắt chặt chặt và các hạn chế trên toàn khu vực. Hơn nữa, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng sau khi đối thủ người Indonesia là Gojek, sáp nhập với nhà cung cấp thương mại điện tử Tokopedia. GoTo, pháp nhân sau kết hợp, đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở trong nước và ở Mỹ vào năm tới.

Theo Bloomberg Euromonitor International

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn hoá Grab bốc hơi 22 tỷ USD sau 3 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO