Chứng khoán

Xu hướng thị trường đang dần cải thiện sau 2 tuần tăng điểm

Mai Hương 11/12/2023 06:22

Quan điểm của các chuyên gia chứng khoán có sự tích cực hơn sau 2 tuần tăng điểm của thị trường. Một số thông tin về hoạt động bơm ròng trên thị trường mở và việc xem xét hoãn Thông tư 02 cũng được đánh giá có tác động tốt tới thị trường.

Từ trái qua: Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Đinh Quang Hinh.
Từ trái qua: ông Trần Trương Mạnh Hiếu, ông Đinh Quang Hinh.

"Lưu ý những câu chuyện riêng của một số cổ phiếu bất động sản và ngân hàng"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường chứng khoán tuần qua có sự bứt phá mạnh mẽ khi có phiên bứt phá vào ngày 4/12/2023, giúp xác nhận cho mẫu hình "cờ đuôi nheo" và "vai đầu vai đảo ngược". Khối lượng có xu hướng gia tăng đột biến trong một số phiên trong tuần cho thấy dòng tiền đã có xu hướng quay trở lại.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam cũng đang trong xu hướng phục hồi mạnh mẽ nhờ vào chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng. Thêm vào, dòng vốn ngoài (FDI) cũng đang quay lại Việt Nam. Đây là những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng của thị trường. Cùng với đó, xu hướng phục hồi hiện tại của thị trường toàn cầu có thể là một động lực tốt tác động đến tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam.

Trong tuần vừa qua, cũng ghi nhận việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tất toán hết toàn bộ lượng tín phiếu lưu hành qua đó đẩy lại hết lượng tiền đã hút vào lại hệ thống ngân hàng. Dòng tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế. Điều này vô hình chung sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Hiện nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát các nỗ lực giải quyết khó khăn về tín dụng cho ngành bất động sản (BĐS).

Theo tôi, vấn đề nằm ở việc huy động vốn từ trái phiếu và thị trường bất động sản (BĐS). Theo đó, thị trường BĐS đang khá trầm lắng và ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp trong ngành, trong ngắn hạn khó có thể giải quyết được vấn đề này. Bên cạnh đó, việc đáo hạn và huy động vốn của từ thị trường trái phiếu cũng là một trở ngại lớn. Tuy một số vấn đề của thị trường trái phiếu đã được tháo gỡ, nhưng việc một số doanh nghiệp mất khả năng thanh toán các lô trái phiếu đáo hạn trong giai đoạn trước đã làm mất lòng tin của một số nhóm nhà đầu tư với sản phẩm này. Vì thế, nếu huy động vốn trên thị trường này các doanh nghiệp BĐS sẽ gặp khó khăn. Triển vọng của nhóm này trong thời gian tới sẽ không thật sự khả quan.

Trong khi đó, với nhóm ngân hàng, dù kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, nhưng vẫn đang gặp một số vấn đề nhất định, nhu cầu sử dụng vốn từ hệ thống ngân hàng của các thành phần kinh tế không cao như giai đoạn trước đây bằng chứng là tăng trưởng tín dụng đang ở mức thấp. Cổ phiếu ngân hàng có thể không thể tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý vẫn sẽ có một số cổ phiếu trong 2 ngành này có câu chuyện riêng và bứt phá trong ngắn hạn.

Chuyển động của nhà quản lý giúp cải thiện bức tranh kinh tế

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT

Mặc dù chứng kiến những phiên rung lắc mạnh, nhìn chung thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tích lũy và đi lên một cách từ từ.

Dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để giữ nhịp và duy trì sự hứng khởi cho thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng mạnh thời gian gần đây thì điểm sáng là sự cải thiện của dòng tiền nội trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống (đáo hạn hết lượng tín phiếu đã phát hành trước đó).

Với ưu tiên của Chính phủ hiện nay là tập trung cho “tăng trưởng kinh tế” thì thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng, khơi thông dòng vốn tín dụng.

Những chính sách này nếu được thực hiện quyết liệt sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế và qua đó tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh đó, chúng tôi duy trì cho rằng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ nhằm hướng tới vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12.

Tuy vậy, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và chưa nên sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng thị trường đang dần cải thiện sau 2 tuần tăng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO