Xu hướng trả trước các khoản vay thế chấp mua nhà gia tăng gây áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc

V.A| 20/02/2023 08:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lưu ý, các hộ gia đình Trung Quốc đang có quan điểm thận trọng hơn về đòn bẩy cho vay mua nhà.

Fitch Ratings cho rằng, các khoản trả trước thế chấp gia tăng sẽ gây áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc, vốn đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất thấp hơn và nhu cầu vay của hộ gia đình không còn nhiệt tình như trước.

Cơ quan xếp hạng này cho biết trong một báo cáo, mặc dù xu hướng này sẽ làm giảm rủi ro tín dụng đối với những người nắm giữ chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp nhà ở (RMBS) cao cấp, nhưng nó cũng sẽ khiến họ gặp rủi ro tái đầu tư cao hơn.

Các ngân hàng Trung Quốc đã trải qua làn sóng thanh toán thế chấp sớm kể từ nửa cuối năm 2022. Dư nợ vay thế chấp của nước này giảm 0,3% trong quý IV.

“Chúng tôi tin rằng một số yếu tố đã thúc đẩy xu hướng trả trước, với một số lựa chọn đầu tư thay thế trong nước và nhu cầu mua nhà giảm sút là yếu tố nổi bật nhất. Lợi suất tiền gửi và các sản phẩm quản lý tài sản giảm vào năm 2022 do lãi suất tiền gửi giảm và biến động thị trường trái phiếu gia tăng,” Fitch viết trong một báo cáo.

Điều này, cùng với tâm lý tiêu dùng kém do triển vọng việc làm và thu nhập yếu đi trong năm ngoái, đã khiến các hộ gia đình Trung Quốc có quan điểm thận trọng hơn đối với đòn bẩy cho vay mua nhà, báo cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo Fitch các khoản trả trước vay thế chấp không phải là mối đe dọa đáng kể đối với khả năng sinh lời và tăng trưởng cho vay của các ngân hàng vào năm 2023.

“Điều này là bởi vì các động lực chính đằng sau xu hướng trả nợ sớm có thể sẽ giảm bớt khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi. Cùng với điều này, chúng tôi cũng kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ duy trì lãi suất chính sách cố định,” báo cáo viết thêm.

Fitch cảnh báo, áp lực đối với khả năng sinh lời và tái phân bổ tài sản của các ngân hàng sẽ tăng lên nếu xu hướng trả trước được duy trì và dư nợ cho vay thế chấp tiếp tục giảm.

Theo asianbankingandfinance.net
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng trả trước các khoản vay thế chấp mua nhà gia tăng gây áp lực lên lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO