Xử phúc thẩm vụ án vận chuyển trái phép hơn 4.076 tỷ đồng qua biên giới

Bùi Trang| 05/10/2022 09:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vừa qua, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

 

Theo đó, năm 2016, Hoàng Phương Duy thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Duy Đức, kinh doanh lĩnh vực bán buôn nông - lâm sản nguyên liệu, thực phẩm, đồ uống, máy móc, thiết bị và phụ tùng máy ngành in, bán buôn tổng hợp, dịch vụ, thương mại, vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa. Công ty do Hoàng Phương Duy làm Giám đốc.

Từ tháng 8/2016 đến tháng 4/2017, Hoàng Phương Duy đại diện Công ty Duy Đức ký 65 Hợp đồng mua bán hàng hóa điện tử, linh kiện điện tử trị giá 83 triệu  USD với Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Đạt Hùng. Đồng thời, Công ty Duy Đức ký 65 Hợp đồng tái xuất các lô hàng đã nhập để bán cho Công ty TNHH Vĩnh Hồng. Điều khoản thanh toán trong hợp đồng có ghi Công ty Duy Đức ủy quyền để Công ty Vĩnh Hồng thanh toán số tiền mua hàng cho Công ty Đạt Dùng và thanh toán số tiền chênh lệch còn lại cho Công ty Duy Đức. Khi thực hiện xong hợp đồng, Công ty Duy Đức đã hạch toán số tiền chênh lệch 27.200 USD được hưởng vào sổ sách kế toán của công ty.

Sau đó, Giám đốc Công ty Vĩnh Hồng là Đường Tiểu Yến và A Cường (người Trung Quốc) có đặt vấn đề nhờ Hoàng Phương Duy chuyển tiền từ Trung Quốc vào Việt Nam để thanh toán tiền hàng cho các đối tác của Đường Tiểu Yến tại Việt Nam và chuyển tiền đi các nước thứ ba. Các đối tượng sẽ trả công 100 triệu đồng. Duy đồng ý nên đã cung cấp số tài khoản của Công ty Duy Đức mở tại các ngân hàng khác nhau.

Các bị cáo sử dụng 65 bộ Hợp đồng tạm nhập tái xuất đã thanh khoản trước đó để thực hiện hành vi vận chuyển tiền tệ trái phép. Theo đó khi nhận tiền chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam, Duy sử dụng bộ Hợp đồng mua bán giữa Công ty Duy Đức với Công ty Vĩnh Hồng, thay đổi điều khoản thanh toán trên hợp đồng, từ việc Công ty Vĩnh Hồng thanh toán trực tiếp cho Công ty Đạt Hùng chuyển sang Công ty Vĩnh Hồng thanh toán trực tiếp cho Công ty Duy Đức.

Ngoài ra Duy còn lập thêm các phụ lục hợp đồng, sau đó dán mẫu dấu, mẫu chữ ký của Công ty Vĩnh Hồng vào phần đại diện bên mua và in, gửi đến các ngân hàng để nhận tiền. Khi chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài, Duy sử dụng bộ hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Công ty Duy Đức với Công ty Đạt Hùng và lập các phụ lục hợp đồng với hình thức tương tự như trên rồi gửi đến các ngân hàng để chuyển tiền.

Từ năm 2017 đến năm 2019, Hoàng Phương Duy đã chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới từ Trung Quốc vào Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước thứ ba theo yêu cầu của Đường Tiểu Yến và A Cường (người Trung Quốc) với tổng số tiền là hơn 177 triệu USD, tương đương hơn 4.076 đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Duy mức án 6 năm tù giam, phạt bổ sung bị cáo số tiền 40 triệu đồng. Gia đình bị cáo đã nộp lại 100 triệu đồng hưởng lợi bất chính.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Duy xin giảm nhẹ hình phạt và trình thêm các tình tiết mới như bị cáo có thành tích trong việc tố giác tội phạm, đã nộp tiền phạt bổ sung, bố mẹ bị cáo có thành tích và được tặng bằng khen… Xét các tình tiết này, Hội đồng xét xử phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 42 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phúc thẩm vụ án vận chuyển trái phép hơn 4.076 tỷ đồng qua biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO