Tin Hiệp hội Ngân hàng

30 năm đóng góp không ngừng vào sự phát triển, gắn kết của ngành Ngân hàng Việt Nam

Luật sư Nguyễn Hữu Phước 13/05/2024 15:15

30 năm hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) là một cột mốc đáng ghi nhớ, đánh dấu một chặng đường đầy những thách thức và khó khăn, nhưng song hành với đó là những thành tựu đáng kể mà các thành viên của Hiệp hội đã đạt được.

aphuoc-2-1-1.jpg
Luật sư Nguyễn Hữu Phước
Giám đốc kiêm Luật sư điều hành Công ty Luật Phuoc & Partners

Trải qua hành trình 30 năm hoạt động, HHNH Việt Nam đã thành công trong việc khẳng định vai trò, vị thế của mình là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp đại diện cho tiếng nói của các tổ chức tín dụng nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung.

Cụ thể, HHNH Việt Nam đã phát huy được vai trò là cầu nối, đoàn kết và hỗ trợ các tổ chức hội viên trong bối cảnh đầy khó khăn và chưa bao giờ hết thách thức.

Bên cạnh đó, HHNH Việt Nam cũng kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên đến cơ quan quản lý Nhà nước; thực hiện công tác phản biện trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, hỗ trợ về nghiệp vụ và pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Có thể thấy, Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng được HHNH Việt Nam thành lập càng củng cố thêm chức năng và tôn chỉ hoạt động của HHNH Việt Nam. Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng không chỉ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho các tổ chức hội viên, mà còn góp phần giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Ý kiến của Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng nói riêng và của HHNH Việt Nam nói chung đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thiện, xây dựng chính sách, góp phần không nhỏ trong công cuộc chuyển đổi mới, cải thiện các chính sách để đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh thực tế của nền kinh tế thị trường hiện nay, ngành Ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và biến động do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau đại dịch COVID. Theo quan điểm của tôi, trong việc phản biện và cải thiện chính sách, HHNH Việt Nam có thể cân nhắc tập trung hơn nữa vào một số điểm sau đây:

Thứ nhất, phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, tổng hợp kịp thời các vướng mắc, ý kiến góp ý, phản biện của tổ chức hội viên và đề xuất các kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là trong những thời điểm có sự thay đổi về quy định, chính sách pháp luật liên quan đến các tổ chức tín dụng. Việc đề xuất, kiến nghị cần được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ, đặc biệt là trong quá trình xây dựng dự thảo.

Thứ hai, Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng cần tích cực thông báo về những thay đổi, cập nhật và điều chỉnh của quy định pháp luật cho các tổ chức hội viên để họ tuân thủ trong quá trình hoạt động và tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị, nếu cần thiết.

Thứ ba, HHNH Việt Nam nên xây dựng và chuẩn hóa quy trình phản biện chính sách cho các tổ chức hội viên của mình thông qua các biểu mẫu đối với từng loại văn bản hoặc đưa ra quy trình đóng góp ý kiến, đóng góp dự thảo cụ thể. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi ý kiến qua nhiều hình thức, trực tuyến hoặc trực tiếp định kỳ, nhằm tạo cơ hội cho các tổ chức hội viên và nhà làm luật hiểu được quan điểm và góc nhìn của nhau, cũng như giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Thứ tư, tăng cường việc đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các tổ chức hội viên nhằm nâng cao hiểu biết về quy định pháp luật hiện hành, cập nhật các dự thảo luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến các hoạt động của tổ chức hội viên, từ đó có thể nâng cao chất lượng của công tác phản biện.

Tựu chung lại, sau 30 năm thành lập và hoạt động, HHNH Việt Nam đã đóng góp không ngừng vào sự phát triển, gắn kết của ngành Ngân hàng Việt Nam, là cầu nối đáng tin cậy giữa các tổ chức hội viên và cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong thời gian tới, khi thị trường tài chính phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới, tôi hy vọng HHNH Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao vị thế của một tổ chức đại diện uy tín của ngành Ngân hàng; tích cực hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội; thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Hiệp hội đề ra và đồng hành cùng các tổ chức hội viên trên con đường phát triển.

Chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập của HHNH Việt Nam! Chúc HHNH Việt Nam thành công hơn nữa trong hành trình sắp tới!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 năm đóng góp không ngừng vào sự phát triển, gắn kết của ngành Ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO