Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

ADB và GEAPP cam kết dành 35 triệu USD hướng tới năng lượng sạch

H.Y 20/04/2023 08:36

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì Con người và Hành tinh (GEAPP) đã cùng công bố ra mắt một quỹ vốn mới nhằm đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng sạch ở các quốc gia Nam và Đông Nam Á.

Thông tin được công bố tại Hội nghị mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tuần trước. Theo đó, quỹ sẽ nhận được 35 triệu USD vốn xúc tác ban đầu từ GEAPP. Quỹ do ADB quản lý.

Mục đích quan hệ đối tác này là nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cải thiện khả năng tiếp cận và chuyển đổi năng lượng ở châu Á và hơn thế nữa, tập trung vào các sáng kiến ​​như hỗ trợ Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) tại Việt Nam và thúc đẩy việc sớm dừng hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than ở Indonesia.

Hỗ trợ kỹ thuật, các cấu phần tài trợ và các công cụ ưu đãi hỗn hợp sẽ được sử dụng để tạo thêm vốn và hỗ trợ các cơ hội đã được xác định.

Các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ việc tài trợ vốn cho năng lượng sạch bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Pakistan và Bangladesh.

“Có nhiều cơ hội tuyệt vời để mở ra khả năng tiếp cận và chuyển đổi năng lượng sạch đồng thời giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tuy nhiên trong năm 2021, chỉ 8% nguồn tài chính cho các công nghệ chuyển đổi năng lượng được dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) - đó là tỷ lệ thấp nhất trong 10 năm qua, ” Simon Harford, Giám đốc điều hành của GEAPP cho biết.

Bằng cách mở ra các dòng tài chính mới cho lĩnh vực năng lượng, giảm thiểu chi phí của công nghệ năng lượng sạch và tạo ra các dự án có thể đầu tư nhằm mở ra nguồn tài trợ bổ sung, quỹ sẽ đóng góp vào ưu tiên của GEAPP trong năm 2023 là tăng khả năng tiếp cận các công nghệ năng lượng sạch ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Quan hệ đối tác giữa ADB và GEAPP được xây dựng dựa trên những kết quả được ghi nhận của ADB trong việc hỗ trợ tiếp cận phổ cập tới nguồn năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp trong khu vực. Mô hình này được kỳ vọng ​​sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho các tham vọng tài chính khí hậu quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB và GEAPP cam kết dành 35 triệu USD hướng tới năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO