Công nghệ

An toàn thông tin là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Minh Ngọc 29/09/2024 12:05

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cảnh báo, các cuộc tấn công công nghệ cao không chỉ đến từ các tổ chức tội phạm mà còn có sự hậu thuẫn của các nhà nước và tổ chức chuyên nghiệp. Do đó, an toàn thông tin không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là trụ cột quan trọng, giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và phát triển trong kỷ nguyên số.

inside-jobs-cloud-abuse-and-ransomware-attacks-identified-as-top-cybersecurity-threats-1440x564_c.png

Theo chuyên gia về an toàn thông tin (ATTT), từ năm 2023, tấn công mạng đã có sự thay đổi lớn, với lỗ hổng từ yếu tố con người và công nghệ trở thành mục tiêu chính. Do đó, an ninh mạng hiện nay đang là rủi ro rất lớn cho các doanh nghiệp, cần các biện pháp thực hành cụ thể nhằm nâng cao bảo mật và ứng phó các tình huống bị tấn công mạng.

Chia sẻ về các mối nguy an ninh mạng phổ biến và mới nhất hiện nay, chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - Chủ tịch CyPeace - cho biết, cơ chế hoạt động của các cuộc tấn công có tác động mạnh mẽ đến các cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Theo báo cáo tổng hợp của CyPeace, chi tiêu dành cho ATTT và quản trị rủi ro trên toàn cầu đạt khoảng 188,1 tỷ USD năm 2023, tăng 14,2% so với năm 2022. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro về bảo mật và mất ATTT cũng ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Đại diện CyPeace đưa ra những con số đáng báo động, khi tổng số lỗ hổng được phát hiện và công bố năm 2023 đã tăng 11,1% so với năm 2022, trong đó, các lỗ hổng mức cao và nghiêm trọng chiếm tỉ trọng xấp xỉ 56% xuất hiện trên các sản phẩm, phần mềm phổ biến trên thế giới.

Thống kê từ Công ty Cổ phần Savvycom cũng chỉ ra, 42% doanh nghiệp hiện nay không có kế hoạch ứng phó với các mối đe dọa về an ninh mạng và 1/3 doanh nghiệp đang dựa vào các giải pháp miễn phí.

Chuyên gia cho rằng, con người là mắt xích yếu nhất trong an ninh mạng, do đó, các tổ chức cần khuyến khích văn hóa cảnh giác và tạo môi trường giúp nhân viên không cảm thấy ngần ngại khi báo cáo các hoạt động đáng ngờ.

Theo đó, giải pháp được đánh giá cao là phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) với những tính năng và ưu điểm vượt trội, giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu, như: trung tâm dữ liệu hội tụ, sao lưu tự động, kết nối linh hoạt giữa các phòng ban và đối tác bên ngoài; đồng thời đảm bảo bảo mật thông tin hiệu quả giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru mà vẫn an toàn trước các mối đe dọa mạng.

Bên cạnh đó, đối với tình hình tấn công mã hóa dữ liệu (Ransomware) hiện nay, chuyên gia nhấn mạnh, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và sử dụng các giải pháp phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu tổn thất khi bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn thông tin là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO