Argentina tăng lãi suất lên 75% khi lạm phát tăng gần mốc 100%

V.H| 17/09/2022 10:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/9, Ngân hàng Trung ương Argentina đã tăng lãi suất chuẩn lên 75% trong nỗ lực hỗ trợ đơn vị tiền tệ của mình và kiềm chế lạm phát gần 100%.

Theo một thông báo được gửi qua email, Ngân hàng Trung ương Agrentina đã tăng lãi suất chuẩn thêm 5,5 điểm phần trăm lên 75%. Động thái này diễn ra một ngày sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của quốc gia này tăng gần 79%/năm trong tháng 8, tốc độ nhanh nhất trong 30 năm. Đây là lần tăng lãi suất thứ 9 của Ngân hàng Trung ương nước này trong năm nay.

Ban giám đốc của Ngân hàng cũng cho biết thêm trong tuyên bố rằng họ dự định giảm mức nợ ngắn hạn do Ngân hàng Trung ương nắm giữ vào năm tới, nhưng không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Đầu tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Agrentina Miguel Pesce và Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa khẳng định, trong cuộc họp với Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva, Agrentina cam kết thực hiện thỏa thuận vay trị giá 44 tỷ đô la  với IMF. Một yếu tố chính của hiệp định bao gồm giữ lãi suất cao hơn tỷ lệ lạm phát.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng lãi suất nhằm bắt kịp với sự gia tăng của lạm phát hiện tại và dự kiến  nhưng có thể không đủ để chế ngự lạm phát hoặc thúc đẩy dự trữ. Sự không chắc chắn đáng kể về lạm phát và rủi ro dai dẳng về việc đồng peso có thể sớm giảm giá mạnh hơn, cho thấy mức lãi suất này cũng khó để có thể thuyết phục các hộ gia đình tiết kiệm hoặc các nhà đầu tư nắm giữ đồng peso.

Các nhà kinh tế được Ngân hàng Trung ương khảo sát dự báo lạm phát sẽ tăng tốc lên 95% vào cuối năm nay.

Các ngân hàng trung ương trên khắp Mỹ Latinh đã tăng lãi suất trong năm nay để chống lạm phát cao, nhưng giá cả tiếp tục tăng nóng, tỷ lệ công nhân và doanh nghiệp sử dụng tiền mặt ở mức rất cao khiến chính sách tiền tệ kém hiệu quả hơn so với các nền kinh tế phát triển. Từ đầu năm, Ngân hàng Trung ương Argentina đã bắt đầu tăng lãi suất nhưng trong ba tháng gần đây tỷ lệ tăng đã ngày một lớn hơn, với mức tăng tổng hợp 23 điểm phần trăm kể từ tháng 7.

Agrentina phải đối mặt với áp lực gia tăng sau khi cho phép phá giá tỷ giá hối đoái trong tháng 9 để hỗ trợ các nhà sản xuất đậu nành - mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của quốc gia - trong nỗ lực bổ sung nguồn dự trữ quốc tế đang suy giảm của đất nước.

Ngân hàng Trung ương nước này cũng đã nâng tỷ giá peso chính thức, hiện ở mức 143 peso/USD. Tỷ giá hoán đổi blue-chip, tỷ giá hối đoái dựa trên sự khác biệt về giá giữa chứng khoán Argentina và chứng chỉ tiền gửi ở Mỹ, là 297 peso/USD.

(Nguồn: Bloomberg)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina tăng lãi suất lên 75% khi lạm phát tăng gần mốc 100%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO