Hoạt động ngân hàng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nợ xấu được kiểm soát dưới 3%

ThS. Trần Trọng Triết 30/07/2024 - 09:24

Hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục ổn định và an toàn, đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

khach-hang-giao-dich-tai-mot-chi-nhanh-ngan-hang-agribank..jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, đến cuối tháng 6/2024, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 189,5 nghìn tỷ đồng, tăng 3,65% so với cuối năm 2023 và tăng 0,77% so với tháng trước. Doanh số cho vay lũy kế từ đầu năm đạt 75 nghìn tỷ đồng; tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế địa phương đạt 175 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2023 và tăng 0,29% so với tháng trước. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 56,34% tổng dư nợ, cho vay trung dài hạn chiếm 43,66% tổng dư nợ...

Đến cuối tháng 6/2024, tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn được kiểm soát dưới 3%; nợ xấu nội bảng chiếm 2,97% tổng dư nợ toàn địa bàn.

Đáng lưu ý, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đến hết tháng 5/2024 đạt gần 4.484 tỷ đồng, với 79.627 khách hàng được vay vốn, tăng hơn 190 tỷ đồng so với đầu năm và hoàn thành 67% kế hoạch tăng trưởng.

Nguồn vốn ủy thác địa phương đạt gần 1.789 tỷ đồng, tăng 176,6 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh đạt gần 1.689 tỷ đồng, nguồn ngân sách cấp huyện đạt hơn 100 tỷ đồng. Tất cả các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn được bố trí đảm bảo thuận lợi, an toàn.

Đặc biệt, đến cuối tháng 5, nợ quá hạn và nợ khoanh chỉ có 6 tỷ đồng/347 món vay, giảm 115 triệu đồng so với đầu năm và chiếm 0,13%/tổng dư nợ. Thành phố Vũng Tàu là địa phương không có nợ quá hạn.

Về thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2024 đạt 13,2 triệu món, với doanh số thanh toán là 218.110 tỷ đồng.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại rất nhiều lợi ích, như giảm chi phí in ấn tiền, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế quốc dân… Tuy nhiên, đi cùng với đó, khách hàng cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Đã có nhiều trường hợp kẻ gian lợi dụng lòng tin và mạo danh thông tin của khách hàng để chiếm quyền truy cập tài khoản.

Nhằm thực hiện tốt các quy định tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN, các ngân hàng trên địa bàn cũng đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp: thông báo, thúc giục khách hàng cài đặt và xác thực sinh trắc học trên ngân hàng số để tránh gián đoạn giao dịch giá trị lớn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Giám đốc BIDV chi nhánh Bà Rịa cho biết, hiện tại chi nhánh đã có 470 khách hàng thực hiện thành công xác thực sinh trắc học. Để không bị gián đoạn giao dịch trong thời gian tới, ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng chủ động xác thực sinh trắc học trên app BIDV smartbanking. Hoặc khách hàng có thể đến quầy giao dịch của BIDV gần nhất để được hỗ trợ sinh trắc học.

Bên cạnh yêu cầu về xác nhận sinh trắc học khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này được kỳ vọng đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nợ xấu được kiểm soát dưới 3%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO