Chứng khoán

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam phục hồi vượt trội so với các thị trường trong khu vực

Quỳnh Dương 21/06/2023 09:09

Chứng khoán Việt Nam đang phục hồi vượt trội so với các thị trường khác trong khu vực nhờ việc cắt giảm lãi suất và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. 

Chỉ số VN-Index ghi nhận tăng 9,8% từ đầu năm nay, trái ngược với diễn biến trên các thị trường chứng khoán còn lại của Đông Nam Á. Indonesia, thị trường ngôi sao của khu vực này năm ngoái, ghi nhận sụt giảm 2,4% từ đầu năm đến nay.

sdcf.jpg
Việt Nam đi đầu trong khu vực với chính sách cắt giảm lãi suất

Sau một năm lao dốc khiến định giá thị trường hấp dẫn, các nhà đầu tư đã quay trở thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong báo cáo cập nhật thị trường mới nhất, Dragon Capital cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư đã quan tâm đến các loại hình tài sản rủi ro nhiều hơn, đặc biệt khi định giá rẻ đang mang lại lợi suất hấp dẫn hơn so với lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm gần đây”. Các nhà đầu tư cá nhân cũng trở nên tự tin hơn khi chi phí đi vay thấp hơn.

Giá trị giao dịch bình quân tăng lên hơn 732 triệu USD/phiên trong tháng 6, cao nhất kể từ tháng 4/2022, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã mua ròng 38,2 triệu USD cổ phiếu trong tháng này tính đến ngày 16/6, sau khi bán ròng liên tiếp trong hai tháng 4 và tháng 5. Trong khi đó, các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đang chứng kiến dòng tiền khối ngoại "tháo chạy".

Đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành quy định cho phép các doanh nghiệp kéo dài thời gian đáo hạn nợ trái phiếu lên tới hai năm và sử dụng các tài sản khác để thanh toán gốc và lãi trái phiếu như một phần trong nỗ lực giảm bớt khủng hoảng thanh khoản thị trường. Việt Nam cũng ưu tiên tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm các đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang đi ngược xu hướng của các ngân hàng trung ương trong khu vực và trên thế giới bằng cách cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng và giảm gánh nặng chi phí tài chính cho các doanh nghiệp. NHNN đã giảm lãi suất lần thứ tư liên tiếp vào tuần trước, trong khi cả Malaysia lẫn Thái Lan tiếp tục thắt chặt lãi suất, Indonesia và Philippines đều dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Các nhà phân tích dự đoán các nhà hoạch định chính sách Việt Nam có thể sẽ tăng cường các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế sau khi giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng hàng năm 6,5% mặc dù số liệu quý đầu tiên không đạt kỳ vọng.

Jiyun Chung, Giám đốc bộ phận cổ phiếu của Manulife IM Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết, đây là “cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn”, đặc biệt là cổ phiếu  lĩnh vực tiêu dùng.

Ông Marco Martinelli, đối tác của Turicum Investment Management tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết, thị trường vẫn có thể tồn tại một số bất ổn trong ngắn hạn do lợi nhuận của doanh nghiệp kém khả quan và hoạt động kinh tế chậm lại. Các yếu tố bên ngoài như giá cả hàng hóa cao và nhu cầu yếu từ các nước phát triển cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước.

“Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, tiếp tục thể hiện mức độ quan tâm cao đối với thị trường Việt Nam”, ông Marco Martinelli nói.

Cũng theo chuyên gia này, với mức P/E 12 tháng là 10, thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại sức hấp dẫn lớn hơn so với các thị trường trong khu vực. Để so sánh, P/E của chỉ số SET của Thái Lan và chỉ số Jakarta Composite của Indonesia đang giao dịch ở mức lần lượt là 15,5 và 13,3.

Theo Theo Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam phục hồi vượt trội so với các thị trường trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO