Bất động sản

Các địa phương kiến nghị giải pháp để phát triển nhà ở xã hội

Minh Nhật 24/02/2024 07:34

Cho phép sử dụng số tiền thu được (khoảng 20% giá trị quỹ đất) trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH); sớm có hướng dẫn cách thức phân bổ chi phí của dự án nhà ở thương mại vào quỹ đất NƠXH bàn giao cho Nhà nước;… là hai trong số các giải pháp mà đại diện các địa phương đã kiến nghị Bộ Xây dựng nhằm phát triển NƠXH.

nha-o-xa-hoi-1.jpeg
(Ảnh minh họa)

Là một trong những địa phương đi đầu về phát triển NƠXH, TP. Hà Nội đã phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025, trong đó xác định mục tiêu phát triển mới khoảng 1,215 triệu m2 sàn NƠXH trên cơ sở Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030.

Để đạt được mục tiêu đó, TP. Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong quá trình xây dựng các Nghị định có quy định việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng NƠXH được thực hiện theo quy trình riêng theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn trình tự, thời gian thực hiện.

Đồng thời, TP. Hà Nội đề xuất Bộ nghiên cứu quy định theo hướng cho phép sử dụng số tiền thu được tương đương giá trị quỹ đất ở 20% trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị thông qua Quỹ đầu tư phát triển của địa phương để đầu tư xây dựng hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi. Từ đó, các địa phương có quỹ riêng tạo nguồn vốn phát triển NƠXH, chủ động đẩy mạnh phát triển NƠXH theo chu trương của Chính phủ.

Về cơ chế ưu đãi, TP. kiến nghị Bộ Xây dựng quy định cụ thể danh mục các hạng mục, công trình hạ tầng kỹ thuật trong dự án đầu tư xây dựng khu NƠXH được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đối với các dự án đầu tư xây dựng NƠXH đã được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định được phê duyệt dự án, chấp thuận đầu tư, đã có văn bản lựa chọn chủ đầu tư trước ngày Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực thi hành, làm cơ sở để cơ quan Nhà nước thực hiện đầu tư, hỗ trợ đầu tư để thu hút nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH…

Cùng với Hà Nội, trong giai đoạn 2021 – 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển khoảng 35.000 căn nhà, tương ứng khoảng 2,5 triệu m2. Trong năm 2024, Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 3.398 căn NƠXH với 6 dự án đang triển khai và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 12.000 căn NƠXH vào 30/4/2025.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng trong quá trình tham mưu xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH cần nghiên cứu đơn giản hóa và thống nhất việc thực hiện các thủ tục đầu tư dự án NƠXH.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng và phù hợp với tình hình thực tế về vật tư, nhân công và ca máy tăng cao hiện nay, Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép áp dụng chung suất vốn đầu tư xây dựng công trình NƠXH với suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở thương mại.

Thành phố cũng đề xuất Bộ sớm có hướng dẫn cách thức xác định giá trị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cách thức phân bổ chi phí của dự án nhà ở thương mại vào quỹ đất NƠXH bàn giao cho Nhà nước; cơ quan chủ trì thẩm định giá trị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cách thức phân bổ chi phí…

Trong khi đó, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Ninh sẽ phát triển 30.671 căn hộ và 41.514 căn hộ trong giai đoạn 2026-2030. UBND tỉnh đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp như: Tổ chức xây dựng, điều chỉnh Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở trong đó có NƠXH từ nay đến năm 2030 (Quyết định số 214/QĐ-UBND ngày 20/5/2023); tổ chức rà soát quy hoạch để bổ sung, xác định quỹ đất đầu tư xây dựng NƠXH; lập danh mục thu hút đầu tư; giao Sở Xây dựng chủ trì xây dựng cơ chế chính sách riêng của tỉnh nhằm thu hút đầu tư xây dựng NƠXH, đặc biệt là nhà ở công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp. Qua công tác rà soát, quy hoạch đã xác định khoảng 172ha đất dành để đầu tư xây dựng NƠXH cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển NƠXH được giao theo đề án 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở sửa đổi làm căn cứ để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện theo quy định.

Ngoài ra, một số địa phương khác cũng kiến nghị đề xuất một số nội dung liên quan đến ban hành quy trình, trình tự, thủ tục thực hiện dự án phát triển NƠXH nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia; Hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án NƠXH; Có cơ chế khuyến khích (về đất đai, tài chính…) đối với hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê theo mô hình NƠXH; Đảm bảo điều kiện xét duyệt đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH; Xem xét lại quy định lợi nhuận định mức đối với dự án NƠXH; Sớm triển khai hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về NƠXH theo quy định tại Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ…

Số liệu từ Bộ Xây dựng, hiện nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Các ngân hàng thương mại đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền cam kết là khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 6 dự án đã có nhu cầu giải ngân, (số tiền cam kết cấp tín dụng cho 6 dự án là 1.705 tỷ đồng, đã được giải ngân 415 tỷ đồng). Ngoài ra, các ngân hàng thương mại đã giải ngân cho người mua nhà tại 2 dự án với số tiền là 542 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương kiến nghị giải pháp để phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO