Cái duyên làm banker

Bùi Thị Thơ| 01/04/2021 13:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đối với tôi, làm bank không đơn thuần là con số, mà nó là tâm huyết, là cung bậc cảm xúc trong công việc, để rồi không phải mỗi mình tôi sống với đam mê công việc mà tôi đã truyền được nhiệt huyết công việc cho chính đồng nghiệp và nhân viên của tôi!

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Bùi Thị Thơ công tác tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - Phòng Kinh doanh thẻ vùng Đông Nam Bộ (SM - Card), Khối Ngân hàng bán lẻ.

 

Tôi sinh ra trong một gia đình công nhân thuần túy, không có một ai làm ngành ngân hàng.

Lúc ấy, ở mảnh đất nghèo Nghệ An (quê tôi), nếu nhà nào làm ngân hàng là giàu lắm và phải thuộc dạng "con ông cháu cha" thì may ra học hành ra trường mới xin được vào làm bank.

Năm tôi học cấp 3, việc đăng ký thi vào đại học nào là bài toán nan giải của cả gia đình và dòng họ. Phải xác định làm sao xin được việc sau khi ra trường, học ngành gì để mở mày mở mặt, để có thể xin được việc cho dễ.

Nhà tôi thì có chú làm ngành điện, nên cả dòng họ đã học kỹ thuật để ra trường có chú xin việc cho. Tôi thân phận nữ nhưng cũng thích kỹ thuật lắm. Tuy nhiên, bố tôi thì lại có suy nghĩ khác. Bố bảo là thân nữ không cần học nhiều, nếu đậu ddại học thì học, không đậu thì cao đẳng, còn rớt nữa học trung cấp, còn nếu khả năng không đậu nữa thì cho đi lấy chồng.

Ôi lúc đó, tôi tức lắm. Vì sao anh trai tôi thì bố kỳ vọng học hành thành ông này bà kia, còn tôi thì chỉ lấy chồng thôi sao?

Tôi quyết tâm lén lút làm hồ sơ vào học Bách Khoa, nhưng bố tôi thì tìm mọi cách để trì hoãn việc tôi nộp hồ sơ và bảo tôi học Kinh tế đi hợp với nữ. 

Vậy rồi, tôi đậu Đại học Kinh tế Quốc Dân, học ngành Marketing.

Khi tôi cùng cô bạn thân vào VietinBank mở tài khoản để bố mẹ có thể chuyển tiền trợ cấp hàng tháng cho dễ, nhìn các chị làm ngân hàng thích lắm, tôi về nói với mẹ: “Con sẽ làm marketing cho ngân hàng". Nghe vậy, mẹ tôi cười và nói “Thôi đi cô, làm ngân hàng tiền thì không có, mối quan hệ thì không, ngồi đó mà vô làm ngân hàng, bớt ảo tưởng nhé”. 

Nghe mẹ nói, con bé 18 tuổi cũng gạt đi, không suy nghĩ nhiều. Thời đi học vốn dĩ rất vô tư.

Ra trường, bạn bè tôi thì gần nửa số lượng đăng ký vào ngân hàng làm, tôi vẫn không nghĩ ngành đó thuộc về mình. Tôi quyết định Nam tiến với đam mê nghề Marketing quảng cáo. Chật vật, vất vả trong đầu với toàn lý thuyết của kiến thức 4 năm đại học ngoài Hà Nội, tôi đã nhảy đến 4 – 5 công ty về đủ các ngành trong năm đầu mới ra trường.

Rồi tôi quyết định thi vào vị trí tư vấn tài chính tại Ngân hàng ACB. Dành đúng 1 ngày đọc quyển nghiệp vụ ngân hàng, thi các vòng loại IQ, tiếng Anh rồi đến nghiệp vụ, với khả năng học của tôi thì phần lý thuyết có vẻ rất tốt. Đến vòng phỏng vấn, rất may là với ngoại hình ổn, cùng kinh nghiệm một năm chiến đấu với 5 công ty quảng cáo nên tôi cũng bắt kịp được ngôn ngữ không còn quá nặng giọng địa phương. Và càng may khi ACB lúc đó lại chỉ muốn tuyển những nhân sự chưa có kinh nghiệm để đào tạo cho dễ.

 

Gặp được môi trường đào tạo chuyên nghiệp tại ACB, tôi bắt nhịp rất nhanh với ngành Ngân hàng. Chạy chỉ tiêu và vào guồng tín dụng, huy động của ngân hàng. Cái duyên ở đây giúp tôi làm quen rất nhanh với công việc tại ngân hàng, tạo được những mối quan hệ với khách hàng tại khu vực Vũng Tàu.

Vốn là con bé nhiệt tình tư vấn, có những khách hàng lưu tôi trong danh bạ cả 10 năm nay là “Ngân hàng.Thơ” để cứ mỗi lần cần tư vấn gì là gọi Thơ hết.

Tôi đã chuyển 3 ngân hàng từ ACB, sang VPBank rồi bây giờ đang làm tại VIB. Trải qua các vị trí chức danh từ tín dụng, sang huy động đến chăm sóc khách hàng ưu tiên và hiện tại đang có một vị trí quản lý tại VIB.

VIB là một ngân hàng tạo môi trường nhiệt huyết cho công việc. Tại đây tôi được ghi nhận năng lực và may mắn tôi có một người sếp cực kỳ tâm huyết với nghề.

Tại VIB, tất cả các bạn nhân viên đều nhìn nhận sếp của mình không phải là boss mà là teamleader, luôn hỗ trợ để cùng đưa cả team đi lên, để làm sao năng suất nhân viên đạt tốt nhất.

Tại VIB, tôi được đào tạo hàng ngày bằng những thực tiễn chứ không phải chỉ là lý thuyết.

Cảm ơn VIB rất nhiều vì tại đây tôi được chứng tỏ bản thân, đạt được những bước nhảy cho bản thân, cho cả nhân viên của mình. Tôi được thăng hoa trong công việc.

Đối với tôi, làm bank không đơn thuần là con số, mà nó là tâm huyết, là cung bậc cảm xúc trong công việc, để rồi không phải mỗi mình tôi sống với đam mê công việc mà tôi đã truyền được nhiệt huyết công việc cho chính đồng nghiệp và nhân viên của tôi!

Tháng 3 này là tròn 3 năm tôi vào VIB (3/2018 – 3/2021)!

Đúng là làm ngân hàng công việc quay cuồng từ sáng đến tận tối, từ việc nghe khách hàng phàn nàn đến việc khách hàng tâm sự về khả năng trả nợ. Qua hơn 10 năm làm bank, từ những vị trí này đến vị trí kia, tiếp xúc từ khách hàng vay vốn đến khách hàng tiền gửi, từ khách hàng mở thẻ đến khách hàng bảo hiểm, vất vả thật nhưng nhờ đó, tôi học được rất nhiều điều, học được chính từ đồng nghiệp, từ khách hàng, từ sếp, từ chính nhân viên và quan trọng là nhiều mối quan hệ càng ngày mở rộng.

Thật là tuyệt, xuất thân không từ một gia đình có tiền, có địa vị, có mối quan hệ "con ông cháu cha" mà chính từ năng lực của bản thân để trưởng thành trong môi trường ngân hàng và gắn bó với ngành đến khi mình cảm thấy hết sức khỏe và có thể làm đến tuổi hưu trí! I love bank, I’m a banker!

Các bạn trẻ hãy làm việc hết sức của mình, vì chính đam mê của mình sẽ dạy cho mình các kinh nghiệm, và sẽ là một công dân ngân hàng tốt, cùng cống hiến tuổi trẻ cho ngành ngân hàng, cho nền kinh tế Việt Nam vững mạnh!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái duyên làm banker
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO