“Thay đổi - Tạo sự đột phá”

Nguyễn Ngọc Thanh| 23/04/2021 15:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hướng tới 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam 6/5/1951 -6/5/2021, trong không khí người người hăng say viết bài, đăng bài trong cuộc thi viết ‘Ngân hàng tôi yêu”, lòng mình cũng nôn nao hồi tưởng và cảm nhận về sự nghiệp 23 năm trong ngành.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Ngọc Thanh, Phó giám đốc Vietcombank Bình Phước.

 

Xuất phát điểm từ một cô bé sinh viên ngân hàng vùng biển Vũng Tàu, tôi đã bỏ phố lên “rừng” lập nghiệp từ năm 1998, khi mà tỉnh Bình Phước vừa được tách ra từ tỉnh Sông bé cũ.

Tôi vẫn nhớ như in cuộc điện thoại thông báo tin vui của anh Giám đốc Ngân hàng BIDV Bình Phước buổi chiều hôm ấy (14/3/1998): “Ngày mai đi làm luôn được không”, “Ôi trời, cho em thêm vài ngày để em chuẩn bị sắm sửa đồ đạc, mua mùng mền chiếu gối nữa ạ”, “không cần, lên Đồng Xoài mà sắm, cái gì cũng có”,… sợ người ta đổi ý nên tôi nhanh nhanh dạ luôn cho mau.

Thế là ngồi hai chặng xe, đi từ sáng sớm, đến quá giờ trưa rồi cũng đến Đồng Xoài Bình Phước, từ ngã tư đi bộ một đoạn để đến cơ quan. Ba nói: “Sao con chọn chỗ làm việc gì mà xa xôi hẻo lánh quá, đường bụi mờ đất đỏ”…Rồi nhìn thấy cơ quan là một dãy nhà tạm gồm các phòng làm việc và nhà tập thể của CBCNV. Ôi trời, ngân hàng đây đó hả, sao không giống ba nghĩ.

“Thôi kệ đi ba, không tốn tiền là được, người ta mới tách tỉnh đang cần người, con tin là được”. Nghe có vẻ mạnh mẽ lắm nhưng khi gặp gỡ sếp xong, ba tôi chào cơ quan đi về, thì tôi mới khóc một trận như mưa, cảm giác lạc lỏng, sợ sệt, lo âu, đủ thứ….

Tuần đầu tiên làm việc, vui, vui, đến trưa thứ bảy, các anh chị cơ quan đa số là người Bình Dương nên cuối tuần phải về nhà, tôi ngồi thẫn thờ nhìn họ về mà nước mắt trực trào lên má lúc nào không biết.

Mấy anh chị an ủi “không sao đâu em, hai ngày nhanh lắm, ở đây có mấy chú bảo vệ rồi mà, an toàn lắm, đừng lo”, “hic hic…em là em sợ mấy chú bảo vệ này chứ không sợ gì!!!”. Nghe thật là hài, làm cho các anh chị một trận cười sảng khoái, trong khi đó là nỗi lo thực sự trong lòng tôi là vậy.

Thời gian trôi qua, với sự phấn đấu nổ lực hết mình, tôi đã từng bước từng bước trải nghiệm các công việc, các vị trí nhân viên kế toán, kiểm tra viên, kiểm tra trưởng, giám đốc phòng giao dịch, trưởng phòng quan hệ khách hàng,… lĩnh vực nào cũng muốn biết, muốn thử, tích lũy và chờ thay đổi!!!

Chờ gì? Chờ gì? Chỉ một mình tôi và “anh bạn cùng nhà” của tôi mới biết!

Chờ mãi, chờ mãi cuối cùng cái anh xanh lá Vietcombank cũng chịu xuất hiện trên đất Bình Phước này. Cuối năm 2016! Nhưng mà… giờ mình đã 42 tuổi rồi, cái tuổi mà các chuyên gia thường khuyên rằng nên an phận thì hơn. Vậy mình có nên chuyển cho thỏa lòng mong ước hay không? Liệu mình có dám thay đổi, dám mạo hiểm hay không? có thích nghi được khẩu vị mới và tạo được sức bật cho chi nhánh mới? khi mà mọi thứ đều xuất phát điểm từ con số không.

Rồi bao lời khuyên từ bạn bè, không nên thay đổi, đến chỗ mới bắt đầu lại, sẽ rất mệt mỏi, vì “chị cứ như vậy cũng an yên rồi mà, cơ quan của mình đã có nền tảng 20 năm, cứ tàng tàng mà hưởng lợi, tội gì phải nhọc…” , qua chỗ mới lương bổng sao bằng hiện tại, vị trí thì ngang nhau, rồi cố gắng hy sinh mấy năm cũng chẳng bù đắp được… chỉ có anh bạn cùng nhà là đồng tình cho mình hướng ngoại, vì anh biết đây là sự chờ đợi từ rất lâu rồi của mình – Vietcombank.

HÌnh ảnh do tác giả cung cấp

Bao suy tư, cảm xúc, lúc gật, lúc lắc… chợt thấm thía sự trải nghiệm của ai đó trên mạng xã hội rằng:

“Kinh doanh không phải là vì để kiếm tiền 

Mà là để kiếm tìm lòng người,

Không phải là để đắc được lợi nhuận

Mà là để đắc nhân tâm,

Khi đắc được nhân tâm

Tiền bạc sẽ tự nhiên đến”.

Và rồi với sự đồng tình của “anh bạn cùng nhà”, tôi đã quyết định thay đổi và tạo sự đột phá của bản thân.

Tôi đã bắt đầu lại với vị trí ngang bằng đơn vị cũ - một trưởng phòng khách hàng, tôi lao vào việc như một con thiêu thân và tôi nhận ra rằng nhiệt huyết năm xưa khi vào nghề, bây giờ vẫn vậy. Tìm kiếm khách hàng, phục vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng là niềm đam mê của mình trong kinh doanh ngành tài chính.

Các khách hàng thân thương của tôi, mới có, cũ có mà tôi cho đó là những người anh, người chị, người bạn! Có khi những cuộc gọi chỉ là để chào nhau, hỏi thăm nhau nhưng đã tạo cho nhau những ấn tượng đẹp và chính họ đã giúp tôi thành công hơn trong quyết định chuyển đổi của mình.

Tôi đã làm được, dám thay đổi mới biết sức mình tới đâu, không ngại khó khăn, không sợ rủi ro, không sợ thiệt thòi, có sự chuẩn bị thật tốt cho sự thay đổi. Đó là những gì tôi đã đúc kết cho sự thành công bé nhỏ của mình.

Chi nhánh Vietcombank Bình Phước chúng tôi, dù xuất phát điểm từ con số không, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng anh chị đi trước nhưng với sự nỗ lực cùng nhau của cả một tập thể F0, rồi F1, F2… chúng tôi đã cùng nhau cố gắng phấn đấu, mỗi người một việc, siêng năng chăm chỉ.

Đã có những lúc hơn 50% số CBCNV chi nhánh tham gia các đợt văn nghệ, thể thao do các cấp phát động với nhiều thành quáng đáng kể và kết quả thật bất ngờ khi các Chi nhánh bạn trong hệ thống, các ngân hàng bạn trong cùng địa bàn đã thốt lên rằng: “Chi nhánh Bình Phước/ Vietcombank thật là chịu chơi, cơ mà làm cũng giỏi!”.

Với vai trò trong Ban lãnh đạo, nghe mà cũng mát lòng mát dạ. Thiết nghĩ, chính đoàn kết nội bộ đã tạo sức mạnh cho một tập thể Vietcombank Bình Phước ngày càng ổn định, phát triển, mạnh mẽ, vươn tầm cao mới.

Dù thị phần trên địa bàn hiện tại còn ở mức khiêm tốn nhưng đó là cả một quá trình nỗ lực hết mình của cả một thế hệ mà chúng tôi thường nói “cán bộ đời đầu”. Chúng tôi luôn làm việc với một tinh thần máu lửa, hết việc chứ không hết giờ, khi khách cần chúng tôi có mặt, chúng tôi hay bị các ngân hàng bạn trêu đùa, “ cán bộ Vietcombank luôn có mặt trên mọi mặt trận” là vậy.

Thời gian trôi thật nhanh, cũng gần năm năm khi tôi quyết định bước đi một bước đi quan trọng này. Đôi khi tôi đã hoài nghi con đường mình đã chọn, đúng hay sai? cũng chưa nói trước được? Cũng có lúc đúng, có lúc lại sai. Nhưng dù sao môi trường mới luôn mang cho tôi cảm giác yên vui, cảm giác được đồng nghiệp tôn trọng, thương yêu, quan tâm thật là trân quý! Khách hàng thì không cần phải nói, luôn là những người bạn đồng hành trong mọi tình huống, âm thầm ủng hộ, âm thầm giúp đỡ… thật là trân quý! Rồi cái anh bạn cùng nhà, lâu nay vẫn vậy, âm thầm động viên, âm thầm ủng hộ, thật là trân quý!

Và, như vậy đã đủ!

Các bạn trẻ Vietcombank Bình Phước! hãy luôn cháy bỏng, nhiệt huyết, dám thay đổi để tạo những bước đột phá mới trong thời gian tới. Mỗi người hãy tự mình thắp sáng lên một ngọn lửa trong tim, chúng ta sẽ có một ngọn đuốc rực sáng, soi đúng hướng cho chúng ta đi, chúng ta sẽ tạo được một vị thế Vietcombank trên địa bàn Bình Phước giống như hệ thống Vietcombank đã tạo được vị thế đi đầu trong ngành ngân hàng Việt Nam vậy đó.

Tôi yêu Vietcombank!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thay đổi - Tạo sự đột phá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO