Bất động sản

Căn hộ trung cấp bán ra chiếm tỷ lệ áp đảo

Nguyễn Huyền 24/10/2024 - 17:04

Căn hộ trung cấp bán mới trong quý III/2024 tại TP. Hồ Chí Minh ước đạt 1.462 căn, tăng khoảng 9% theo quý, chiếm 92% tổng lượng bán.

1-tong-quan-ve-thi-truong-can-ho-quan-2.jpg
Ảnh minh họa

Phân khúc trung cấp dẫn dắt thị trường

Báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý III/2024 vừa phát hành của Cushman & Wakefield cho biết, trong quý III, có khoảng 642 căn hộ mới đã được giới thiệu ra thị trường, giảm 31% theo quý và giảm 83% theo năm. Phần lớn các dự án mới này tập trung ở khu vực phía Đông và phía Nam.

Phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường, chiếm 77% tổng nguồn cung mới, theo sau là phân khúc cao cấp với 16% thị phần.

thi-truong-can-ho.jpg

Trong quý này, thị trường căn hộ ghi nhận lượng bán mới khoảng 1.462 căn, tăng khoảng 9% theo quý, với phân khúc trung cấp chiếm 92% tổng lượng bán. Hiệu suất bán hàng đã được cải thiện với tỷ lệ hấp thụ đạt 40% trong quý này, cho thấy xu hướng tăng.

Các dự án sở hữu tình trạng pháp lý rõ ràng, cơ sở vật chất và tiện ích đầy đủ và được phát triển bởi các nhà phát triển uy tín đạt tỷ lệ hấp thụ cao. Tuy nhiên, do phần lớn nguồn cung mới trong quý này thuộc phân khúc trung cấp, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam, giá bán sơ cấp trung bình trong quý III đạt 3.003 USD/m², giảm 14% theo quý và giảm 6% theo năm.

z5962808272959_8b53745c074581a3fcfd4062a6c15503.jpg

Trong bối cảnh quỹ đất trong nội thành sẽ ngày càng khan hiếm, thúc đẩy nguồn cung chuyển sang các khu vực xa hơn nhờ các dự án phát triển hạ tầng sắp hoàn thành.

“Dự kiến, khu vực phía Đông sẽ trở thành một khu vực thu hút nguồn cung chính, theo sau là các quận xa hơn ở phía Nam và phía Tây. Bên cạnh đó, 3 luật bất động sản mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, được cho là sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý, đẩy nhanh việc phát triển dự án và tăng nguồn cung nhà ở mới trong tương lai”, báo cáo nhấn mạnh.

Đáng chú ý, nếu phần lớn các dự án mới căn hộ trung cấp tập trung ở khu vực phía Đông và phía Nam thì nguồn cung mới nhà liền thổ chủ yếu đến từ phía Tây.

Báo cáo từ Cushman & Wakefield cho biết, trong quý III/2024, có khoảng 268 căn mới được giới thiệu ra thị trường, tăng khoảng 239% theo quý. Nguồn cung mới tập trung hoàn toàn vào khu vực phía Tây, với loại hình chủ yếu là nhà phố.

Thị trường nhà liền thổ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sự gia tăng lượng bán mới, với 334 căn được bán trong quý này, tăng hơn 466% theo quý và 398% theo năm.

Lượng bán mới chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây, chiếm hơn 49% tổng số giao dịch, được thúc đẩy bởi việc ra mắt các dự án mới trong khu vực này. Khu vực phía Đông đứng ở vị trí thứ 2, chiếm khoảng 45% tổng số giao dịch.

Song, giá bán sơ cấp trung bình giảm còn 11.950 USD/m2, giảm 39% theo quý và 20% theo năm. Sự sụt giảm này được cho là do nguồn cung mới đáng kể ở khu vực phía Tây, nơi giá cả thường thấp hơn so với các khu vực khác.

Theo Cushman & Wakefield, do xu hướng nguồn cung tương lai của nhà liền thổ chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông và phía Nam, do đó có khả năng giá bán trung bình sẽ giảm trong dài hạn.

“Khi quỹ đất ở trung tâm thành phố liên tục giảm, nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai dự kiến sẽ chuyển hướng ra vùng ngoại ô, đặc biệt tập trung vào khu vực phía Đông và phía Nam. Ngược lại, khu vực phía Tây dự kiến sẽ có nguồn cung tương lai ở quy mô trung bình đến nhỏ, do bị hạn chế bởi quỹ đất và hạ tầng”, báo cáo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ trung cấp bán ra chiếm tỷ lệ áp đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO