Cẩn trọng với những loại hình đầu tư “siêu” lợi nhuận

Bùi Trang| 16/06/2021 07:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Những lời mời gọi đầu tư “siêu lợi nhuận”, “bảo hiểm lợi nhuận” có thể chứa đựng nhiều rủi ro pháp lý và rủi ro tài chính.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, có nhiều diễn biến khó lường, những kênh đầu tư tài chính qua mạng Internet với tiện ích mua bán ngay tại nhà không cần giao dịch trực tiếp nở rộ. Nhiều người cho biết thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại từ nhân viên các sàn giao dịch hàng hóa, chứng khoán phái sinh quốc tế, đầu tư kỳ nghỉ… đề nghị được cung cấp thông tin, tư vấn và hỗ trợ đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, các hình thức đầu tư này đều chứa đựng nhiều rủi ro cần cân nhắc kỹ.

Đơn cử như trường hợp sàn giao dịch Busstrade vừa qua, chị Đặng Thị Thu H., một người đã tham gia sàn Busstrade đã gửi đơn thư tố cáo tới Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra sau khi sàn này thay đổi tỷ lệ quy đổi khiến nhà đầu tư chịu thiệt hại.

Chia sẻ với thitruongtaichinhtiente.vn, chị H. cho biết chị biết thông tin về sàn Busstrade thông qua một người bạn. Sau đó, chị tham gia các nhóm chat trên Facebook, Zalo, Telegram… theo “Big Leader” là ông Hoàng Minh Đức. Ở đây, những nhà đầu tư như chị H. được mời đầu tư tài chính và giao dịch tài chính theo hình thức copy trade (tài khoản của nhà đầu tư sẽ copy lệnh tự động từ tài khoản chính do team này dẫn dắt), cam kết đầu tư hợp pháp, cam kết lãi và bảo hiểm vốn đều đặn, lợi nhuận hàng tuần từ 5 – 7% tùy theo gói đầu tư 100 USD, 200 USD, 2.000 USD...

Các nhà đầu tư tham gia sẽ được bảo hiểm vốn 100% với mức phí 2%, được rút vốn và lợi nhuận bất kì. Vì tin tưởng và cũng đang trong hoàn cảnh thất nghiệp, chị H. đã tham gia đầu tư với số vốn tăng dần.

Vào cuối tháng 4, khi chị H. chuẩn bị rút toàn bộ gốc lãi của khoản đầu tư thì sàn Busstrade bất ngờ đóng cửa với lý do nâng cấp hệ thống và hẹn ngày 5/5 sẽ mở lại. Nhưng khi mở lại, sàn Busstrade thông báo sẽ đóng cửa vào ngày 8/5 và yêu cầu tất cả các nhà đầu tư rút tiền khỏi sàn bằng cách quy đổi sang đồng Btoken với giá quy đổi 10 USDT = 1 Btoken trong khi trên thị trường 1 Btoken chỉ bằng 0,01 – 0,05 USDT. Theo đơn thư của chị H., việc này khiến tài khoản 1,5 tỷ đồng của chị chỉ còn 14 triệu đồng.

Những người tham gia đã phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ như xóa thông tin về Busstrade, thay đổi tên Facebook, nhắn tin không được phản hồi và liên tiếp gửi đơn thư tố cáo tới cơ quan công an. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an xác minh. Theo thống kê của chính những người tham gia, số người liên quan lên đến gần 1.000 người với số tiền tự khai hơn 300 tỷ đồng.

Theo Luật sư Phạm Văn Phất (Công ty Luật An Phát Phạm), trước khi tham gia bất cứ hoạt động đầu tư nào, cần phải hiểu rõ về loại hình và phương thức đầu tư; sản phẩm đầu tư và đối tác cung cấp dịch vụ (bên trung gian). Chẳng hạn, nếu được mời tham gia đầu tư chứng khoán, giao dịch mua bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán của Việt Nam, có thể dễ dàng kiểm tra được các quy định pháp lý về loại hình đầu tư này. Tiếp đó, nếu được mời tham gia đầu tư, trong trường hợp là các công ty chứng khoán thì phải được UBCK Nhà nước cấp phép đối với các hoạt động môi giới, lưu ký chứng khoán…

Tuy nhiên, có những hoạt động đầu tư kinh doanh phức tạp, liên quan đến nhiều quy định pháp luật, đặc biệt là các hoạt động đầu tư kinh doanh có tính chất vượt biên giới như các sản phẩm chứng khoán phái sinh quốc tế, sản phẩm giao dịch hàng hóa có kỳ hạn trên quốc tế… Nhà đầu tư cần xem xét tìm hiểu kỹ cả về loại hình đầu tư cũng như đối tác, pháp nhân cung cấp dịch vụ.

Nếu có bất cứ công đoạn nào của hoạt động đầu tư mà phải sử dụng môi trường internet thì nhà đầu tư còn phải có hiểu biết nhất định về cách kiểm soát các rủi ro liên quan đến môi trường mạng (tính bảo mật đối với các thông tin cá nhân, tính xác thực của các thông tin trao đổi qua internet, độ tin cậy của các account nhận tiền trung gian...).

“Đây mới chỉ là xét đến rủi ro về pháp lý, chưa nói đến rủi ro về thị trường bởi bất cứ hoạt động đầu tư nào cũng có cơ hội kiếm lời cũng như nguy cơ thua lỗ”, Luật sư Phạm Văn Phất nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với những loại hình đầu tư “siêu” lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO