Doanh nhân

Chủ tịch Dragon Capital: “Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ quan tâm, tìm hiểu mà là phải đầu tư vào Việt Nam”

Huyền Châm 10/11/2023 - 11:28

Ông Dominic Scriven cho rằng, Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi hấp dẫn dòng vốn khối ngoại. Với sự hồi phục của các nền kinh tế mới nổi, dòng vốn FII sẽ chọn lọc kỹ hơn trong số các nền kinh tế phát triển, nơi có những câu chuyện riêng để đầu tư nhưng Việt Nam sẽ là một điểm đến.

ong-dom-dc.jpg
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital

Lạm phát là nguyên nhân khiến Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải duy trì mức lãi suất cao, gây sức ép tỷ giá và điều hành chính sách tiền tệ lên các nước khác bao gồm cả Việt Nam. Lạm phát có còn là vấn đề của năm 2024 hay không? Nếu không phải lạm phát, thì từ khóa nhà đầu tư cần quan tâm của năm 2024 là gì?.

Đây là câu hỏi đặt ra tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” tổ chức chiều ngày 9/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam đánh giá đây là câu hỏi khá khó và theo Chủ tịch FED là phải phụ thuộc vào dữ liệu.

“Song, tôi nghĩ độ nhiệt của lạm phát đã qua rồi. Nếu như các nền kinh tế lớn như Mỹ, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm nhiệt, dĩ nhiên lạm phát sẽ giảm nhiệt theo, lãi suất có thể giảm nữa. Nhưng lãi suất khó hạ nhiều, vì chúng ta phải sống với lạm phát khá lâu nữa”, ông Dominic Scriven nói.

Vị này nhắc lại, 10 năm trước đây, các ngân hàng trung ương cố đẩy lạm phát lên 2% nhưng không nước nào nào đạt được. Tuy nhiên, 5 - 7 năm sau, các ngân hàng trung ương phải nỗ lực đẩy lạm phát xuống 2% nhưng không biết có làm được hay không.

Có khá nhiều lý do khiến nền kinh tế toàn cầu chịu áp lực mới như chuỗi cung ứng bị nghẽn làm hiệu quả sản xuất bị đình trệ, khó khăn, mất hiệu quả. Cùng với đó là các vấn đề chính trị ảnh hưởng tới các mặt hàng như dầu thô. "Độ nhiệt của lạm phát đã ở sau lưng nhưng chúng ta không nên chủ quan", ông Dominic Scriven lưu ý.

Trên cương vị quản lý quỹ ngoại, ông Dominic Scriven đã đưa ra một số đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Dragon Capital nêu, Việt Nam là quốc gia có nhiều yếu tố thuận lợi, không chỉ kinh tế mà còn là dân số, địa chính trị. Việt Nam có dân số 100 triệu người, tốc độ tăng trưởng rất tốt trong khi nhiều quốc gia châu Á khác thì hầu hết đang có dân số già.

Yếu tố thứ hai là vị trí địa chính trị, địa lý về kinh tế. Không có nước nào có kênh đối thoại cùng lúc với các nước lớn gồm: Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ như Việt Nam.

Vị này cho rằng, vốn quốc tế đầu tư vào Việt Nam hiện vẫn rất nhỏ. "Tại hội nghị của 50 quỹ hưu trí Mỹ mà tôi vừa tham dự mới chỉ có 3 quỹ đầu tư vào Việt Nam. Lý do là họ còn thận trọng và thứ hai là tổng vốn của các quỹ này rất lớn lên tới 500 triệu USD nên phải phân bổ tại nhiều quốc gia. Với những yếu tố trên, theo tôi các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ quan tâm, tìm hiểu mà là phải đầu tư vào Việt Nam”, Chủ tịch Dragon Capital nói.

Nhắc lại sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ông Dominic Scriven cho biết, đây là sự kiện tạo sự bất ngờ lớn. Các doanh nghiệp Mỹ có sự quan tâm lớn tới việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

“Tôi đánh giá việc ký kết của hai nước sẽ ảnh hưởng tích cực tới GDP Việt Nam”, Chủ tịch Dragon Capital nhìn nhận.

"Nên động viên các công ty tư nhân không sợ thị trường"

Nhìn về thị trường chứng khoán, Chủ tịch Dragon Capital đặt vấn đề, cơ cấu GDP có được phản ánh trong cơ cấu vốn hóa thị trường chứng khoán hay không? Giả sử nói hàng xuất khẩu Việt Nam phục hồi nhưng nhìn vào thị trường chứng khoán, phần phản ánh xuất khẩu là có nhưng chưa đủ lớn, thủy sản có một chút, nông sản cũng vậy, không nhiều.

“Khi nói tầm nhìn nhà đầu tư nước ngoài nên nhìn cơ cấu thị trường về các ngành, về các công ty. Nên động viên các công ty tư nhân không sợ thị trường, đưa cổ phiếu lên niêm yết, bắt đầu quan hệ với cộng đồng đầu tư”, ông Dominic nói.

Một yếu tố nữa cần quan tâm, đó là bên cạnh đánh giá cao vai trò của nhà đầu tư cá nhân, vốn chiếm phần lớn giao dịch trên thị trường, thì cũng cần phát huy vai trò của nhà đầu tư tổ chức.

“Làm sao Việt Nam phát huy được vai trò của nhà đầu tư tổ chức, dù là quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, hay là các khoản đầu tư của nhà nước hay địa phương. Chúng ta cần nỗ lực thêm. Các nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn nhiều vào điều này”, ông Dominic chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Dragon Capital: “Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ quan tâm, tìm hiểu mà là phải đầu tư vào Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO