Chủ tịch Fed quyết tâm giữ lạm phát ở mức thấp, kỳ vọng có sự 'bất ngờ'

Hải Yến| 24/06/2022 19:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Jereme Powell, Chủ tịch Fed cho biết sẽ đánh giá các đợt tăng lãi suất tiếp theo trên cơ sở "từng cuộc họp".

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết, nền kinh tế Mỹ đang mạnh nhưng phải đối mặt với một môi trường toàn cầu “không chắc chắn” và có thể chứng kiến ​​lạm phát tiếp tục “bất ngờ”.

Trong hai ngày đầu tiên điều trần trước Quốc hội, ông Powell một lần nữa nhấn mạnh rằng Fed hiểu rõ khó khăn do giá cả tăng cao và cam kết giảm lạm phát, vốn đã đạt mức cao nhất trong 40 năm.

Ông cho biết Fed đã quyết tâm tăng lãi suất đủ cao để làm chậm lạm phát, một cam kết làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến chống lại giá tăng cao của ngân hàng trung ương có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Ông Powell cho biết tốc độ tăng lãi suất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc lạm phát có bắt đầu giảm hay không và nhanh như thế nào, điều mà Fed sẽ đánh giá trên cơ sở “từng cuộc họp”.

Phiên điều trần của ông Powell được đưa ra một tuần sau khi Fed tăng lãi suất chuẩn lên 0,75  điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất trong gần ba thập kỷ, lên biên độ từ 1,5%  - 1,75%.

Với tình hình lạm phát ngày càng xấu đi, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng dự báo tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn trong năm nay, với lãi suất cơ bản đạt 3,8% vào cuối năm 2023. Đây sẽ là mức cao nhất trong 15 năm trở lại đây.

Bất chấp những lo ngại, ông Powell khẳng định nền kinh tế Mỹ “rất mạnh và có trạng thái tốt để xử lý chính sách tiền tệ thắt chặt hơn”.

 “Lạm phát rõ ràng đã gây bất ngờ với mức tăng trong năm qua và những bất ngờ khác có thể sẽ xảy ra”, Chủ tịch Fed nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong lần xuất hiện nửa năm một lần này.

Ông nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách “sẽ cần phải nhanh” vì nền kinh tế “thường phát triển theo những cách không mong đợi”.

Ông Powell không đề cập rõ ràng đến rủi ro suy thoái trong bài phát biểu khai mạc của mình, nhưng chắc các thượng nghị sĩ sẽ “xoáy”  về triển vọng khi tiếp tục điều trần.

Một đảng viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Ngân hàng, Thượng nghị sĩ Thom Tillis của Bắc Carolina, hôm thứ Tư đã cáo buộc ông Powell đã mất quá nhiều thời gian để tăng lãi suất, nói rằng các đợt tăng của Fed đã quá chậm và lãi suất chuẩn ngắn hạn cần cao hơn thế nhiều.

Ông Powell cũng cho biết, hậu quả từ cuộc xung đột ở Ukraine “đang tạo ra thêm áp lực gia tăng đối với lạm phát”.

Ngoài ra, “các vụ phong tỏa liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra”.

Nhưng ông lưu ý rằng vấn đề này không chỉ xảy ra với Hoa Kỳ. Ông nói: “Trong năm qua, lạm phát cũng tăng nhanh ở nhiều nền kinh tế nước ngoài.

(Nguồn: Al jezzera)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Fed quyết tâm giữ lạm phát ở mức thấp, kỳ vọng có sự 'bất ngờ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO