Doanh nghiệp

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam

Tú Anh 28/06/2024 - 16:46

EraBlue, chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động (mã MWG) tại Indonesia có tháng thứ 3 liên tiếp "mang tiền về cho mẹ" và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng từ 60 cửa hàng lên 500 cửa hàng vào năm 2027.

image-bizlive-vn_erablue-4739.jpeg

Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Đây là một thị trường lớn với dân số gấp gần 3 lần Việt Nam.

Hiện, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang đầu tư vào Indonesia có thể kể đến như VinFast (Vingroup), Viettel, Thế Giới Di Động, FPT…

Trong thông báo mới đây trên trang Facebook cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Thế Giới Di Động viết: “Chúng tôi có mặt ở đây để chúc mừng cho EraBlue tháng thứ 3 liên tiếp "mang tiền về cho mẹ" và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng từ 60 cửa hàng lên 500 cửa hàng vào 2027”.

Đây là lần thứ 2, ông Hiểu Em chia sẻ về hoạt động của EraBlue với thông tin “mang tiền về cho mẹ”, trong hơn 1 tháng. Đây là thông tin rất tích cực cho hoạt động của EraBlue nói riêng và Thế Giới Di Động nói chung.

Trước đó, tại cuộc họp nhà đầu tư vừa diễn ra đầu tháng 5/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết dự kiến tới quý IV năm nay EraBlue sẽ đạt được điểm hòa vốn và có lãi.

Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cũng khẳng định thêm EraBlue đang vượt trên mong đợi của bản thân và kỳ vọng chậm nhất trong quý IV chuỗi sẽ đạt được điểm hòa vốn. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của chuỗi điện máy này trong năm 2024.

EraBlue đang dần đạt thêm những cột mốc mới trong hành trình trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.

Chuỗi EraBlue là thử nghiệm mới của MWG từ cuối năm 2022, liên doanh với Công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya và MWG nắm giữ 45% cổ phần. EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.

Tính đến hết quý I/2024, chuỗi EraBlue đã có 55 cửa hàng. Mô hình mini đang có doanh thu 4,5 tỷ đồng/cửa hàng, còn supermini có doanh thu 2,5 tỷ đồng/cửa hàng. Giá trị hợp lý của khoản đầu tư của MWG vào chuỗi này tính đến thời điểm 31/3/2024 đạt hơn 266 tỷ đồng.

Dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối rộng khi ban lãnh đạo MWG nhìn nhận cơ hội ở thị trường Indonesia là rất lớn, quy mô gấp 2-3 lần Việt Nam song mảng bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng vẫn còn ở những bước sơ khai, phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, trong khi hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng.

Trong năm 2024, EraBlue vẫn có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới, chuỗi này có thể bắt đầu tăng tốc cho việc mở rộng hướng đến mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027.

Trong chia sẻ vào năm 2022, lãnh đạo MWG từng cho biết, 5-7 năm tới, với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán lẻ hiện đại, thị trường điện máy tại Indonesia có thể đạt ngưỡng 9-10 tỷ USD. Mục tiêu của EraBlue là đạt thị phần 20% đến 40% và IPO công ty sau 5 năm.

Việc chiếm từ 20% đến 40% thị phần sẽ mang lại doanh thu ước tính 2-4 tỷ USD cho Era Blue mỗi năm. Nếu làm được như vậy, lợi nhuận đóng góp từ liên doanh này sẽ giúp Thế Giới Di Động tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO