Vấn đề - Nhận định

Chuyên gia khuyến nghị sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hiệu quả

M.Đ 25/03/2024 06:56

Để sử dụng và tiêu dùng thẻ tín dụng một cách thông minh, hiệu quả, chuyên gia cho rằng khách hàng cần nghiên cứu kỹ quy định sử dụng, quy định về tính lãi, phí, trách nhiệm liên quan...

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sử dụng thẻ tín dụng đang trở thành xu hướng tất yếu trong thanh toán không dùng tiền mặt và lợi ích của thẻ là không thể phủ nhận khi góp phần hạn chế chi tiêu tiền mặt, minh bạch cho nền kinh tế.

Đối với người tiêu dùng, thẻ tín dụng giúp thanh toán mọi lúc, mọi nơi. Người tiêu dùng có thể đặt hàng online, đặt đồ ăn giao hàng tại nhà, đặt phòng khách sạn du lịch nước ngoài. Thẻ tín dụng còn mang lại lợi ích, như khoản cung cấp tín dụng, cho khách hàng chi tiêu trước, trả sau...

Chia sẻ về lợi ích của thẻ tín dụng, tại talk show “Hiểu đúng về Thẻ tín dụng” do báo Tiền Phong tổ chức, bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban chính sách Chi hội thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho rằng, hiện nay, ngân hàng cung cấp công cụ quản lý chi tiêu thông qua quản lý tín dụng. Khách hàng dễ dàng quản lý khoản chi tiêu thông qua thẻ tín dụng. Hàng tháng, ngân hàng sẽ gửi sao kê khoản chi tiêu cho khách hàng. Người dùng dễ dàng tra cứu thông tin thông qua báo cáo chi tiêu do ngân hàng cung cấp, hoặc thông qua các ứng dụng của ngân hàng. Ngoài những tiện ích đó, các ngân hàng cung cấp nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng như: hoàn tiền, cộng dặm bay, chiết khấu trực tiếp...

ba-nguyen-hong-thanh.jpg
Bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban chính sách Chi hội thẻ (Ảnh: báo Tiền Phong)

Tuy nhiên, gần đây, vụ việc khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank từ mức nợ gốc 8,5 triệu, sau 11 năm mang nợ lên 8,8 tỷ đồng đã khiến không ít người giật mình xem lại cách sử dụng thẻ của mình.

Thống kê cho thấy, rất nhiều khách hàng đang sở hữu nhiều hơn 2 chiếc thẻ ngân hàng. Trong đó, nhiều khách hàng mở thẻ chỉ sử dụng một thời gian ngắn hoặc thậm chí kích hoạt xong rồi bỏ quên, không sử dụng trong thời gian dài mà quên mất rằng dù không phát sinh giao dịch nhưng khi hết thời gian miễn phí, thẻ tín dụng sẽ bị tính phí thường niên.

Cũng có một thực tế là không phải ai cũng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ cũng như cách thức sử dụng và trách nhiệm của chủ thẻ khi đăng ký, sử dụng.

Điều đó dẫn đến một số rủi ro khi sử dụng thẻ như: chậm thanh toán sẽ quá hạn, ảnh hưởng điểm tín nhiệm khi xin cấp khoản tín dụng mới như vay mua nhà, mua ô tô; nếu không bảo quản thẻ cẩn thận, đưa thẻ cho người khác sử dụng, khách hàng có thể gặp rủi ro như nguy cơ mất thông tin thẻ, phát sinh giao dịch giả mạo... Ngoài ra, khách hàng được cấp khoản tín dụng nên sẽ dễ xảy ra việc chi tiêu vượt quá nhu cầu, vượt quá khả năng tài chính của bản thân.

Do vậy, để tránh rủi ro và trở thành người dùng thẻ thông minh, hiệu quả, để trở thành người sử dụng thẻ tín dụng thông minh, bà Nguyễn Hồng Thanh khuyến nghị khách hàng phải nghiên cứu kỹ quy định sử dụng, quy định về tính lãi, phí, trách nhiệm liên quan. Bên cạnh hợp đồng sử dụng thẻ, khách hàng tìm hiểu kỹ biểu phí, cách tính lãi cho thẻ.

Với đặc thù của thẻ tín dụng, ngân hàng phải ứng tiền cho khách hàng sử dụng trong thời hạn ân hạn ưu đãi thanh toán, vì vậy, khi khách hàng chậm thanh toán phải trả lãi ngân hàng. Điều này khác với khoản vay thông thường, tức khách hàng phải trả lãi ngay khi sử dụng khoản vay.

"Khách hàng cần xem kỹ mức phí, lãi ngân hàng đang áp dụng. Định kỳ hàng tháng, ngân hàng gửi thông báo sao kê, số dư nợ phát sinh, số tiền tối thiểu thanh toán tới khách hàng. Khách hàng xem kỹ để thanh toán đầy đủ, đúng hạn", bà Nguyễn Hồng Thanh chia sẻ thêm.

Để kiểm tra thông tin thẻ tín dụng, khách hàng có thể vào trang web của CIC tại địa chỉ cic.gov.vn, hoàn tất đăng ký và tra cứu thông tin tín dụng của mình.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thẻ tín dụng chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam dù tiềm năng phát triển còn lớn. Thống kê cho thấy, dù có hơn 90% dân số chưa có thẻ tín dụng nhưng việc nhân rộng loại thẻ này không dễ, bởi đa phần thu nhập của người dân còn thấp.

Do đó, để phát triển thị trường thẻ tín dụng, theo ông Hiếu, Việt Nam cần có hệ thống chấm điểm, xếp hạng tín dụng cho những người từng vay nợ, có giao dịch tài chính. Bên cạnh đó, việc giao dịch, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người dân cần được chú trọng. Bởi thực tế cho thấy rủi ro cho ngân hàng phát hành thẻ tín dụng không nhỏ, khi hiện nay có những nhóm công khai trên mạng xã hội bày cách xù nợ, chạy nợ... gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia khuyến nghị sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO