Cổ phiếu khu công nghiệp nào được hưởng lợi từ quy định mới?

Bùi Trang| 25/06/2021 11:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng khi Nghị định mới về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế được ban hành, các doanh nghiệp khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi từ những chính sách mới.

 

Ngày 25/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết thúc việc lấy ý kiến từ công chúng, các bộ ngành liên quan và các cơ quan chức năng của Chính phủ đóng góp Dự thảo Nghị định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Dự thảo Nghị định sẽ thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP hiện hành. Sau khi lấy ý kiến từ công chúng và các bộ ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ phê duyệt, ban hành nghị định mới chính thức.

Được biết, việc ban hành Nghị định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế mới nhằm cải thiện tính nhất quán trong quy định và giúp thu hút vốn FDI. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới - có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, các quy định mới về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế là cần thiết để giải quyết các vướng mắc hiện có và phù hợp giữa Luật mới và Nghị định 82. Ngoài ra, Dự thảo nghị định hướng tới cải thiện năng lực quản lý nhà nước cấp tỉnh, thành đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế, cho phép các cơ quan quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế địa phương phát huy vai trò đầu mối thu hút FDI vào các tỉnh, thành. Cuối cùng, Dự thảo nghị định nhằm đưa ra các hướng dẫn và quy định về mô hình khu công nghiệp dựa trên kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn phát triển tại Việt Nam.

Đánh giá về những quy định mới, VCSC cho biết, theo Dự thảo Nghị định, chính quyền cấp tỉnh, thành có nhiều thẩm quyền hơn trong việc phê duyệt các dự án khu công nghiệp, khu kinh tế. Dự thảo nghị định phân cấp thẩm quyền phê duyệt cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành. Quy hoạch tổng thể và kế hoạch đầu tư các dự án khu công nghiệp lớn (có tổng diện tích trên 200 ha) vẫn phải được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự thảo Nghị định cũng cho phép các việc phát triển khu công nghiệp được tài trợ bằng tiền thuê đất ứng trước từ người thuê. Thực tế, các chủ đầu tư khu công nghiệp đã phải đối mặt với những trở ngại do các quy định hiện hành không cho phép chính quyền cấp tỉnh, thành phê duyệt những thay đổi không đáng kể. Chẳng hạn như những thay đổi nhỏ về vị trí trong một quận, huyện hoặc điều chỉnh giảm quy mô tổng diện tích của một khu công nghiệp do các thay đổi quy hoạch. Do đó, việc phân cấp thẩm quyền cho chính quyền địa phương sự linh hoạt và thẩm quyền để phê duyệt các dự án khu công nghiệp mới và mở rộng, sửa đổi các dự án Khu công nghiệp hiện tại một cách kịp thời sẽ giảm bớt khó khăn cho chủ đầu tư và người thuê.

Các chủ đầu tư khu công nghiệp có thể tài trợ tối đa 20% tổng vốn đầu tư của một khu công nghiệp thông qua huy động các khoản thanh toán tiền thuê ứng trước từ người thuê, điều này cho phép các chủ đầu tư khu công nghiệp giảm ngân sách đầu tư cho các dự án mới và mở rộng.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định bổ sung các giải pháp cho việc tăng giá cho thuê đất khu công nghiệp. Các chủ đầu tư phát triển khu công nghiệp xác định giá cho thuê đất và các loại phí dịch vụ liên quan, sau đó đăng ký giá và phí này vớik cơ quan quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế cấp tỉnh, thành theo định kỳ 6 tháng hoặc trong trường hợp có sự điều chỉnh. Nếu giá cho thuê đất tăng hơn 30% so với khung giá đã đăng ký thì cơ quan quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế cấp tỉnh, thành sẽ yêu cầu các chủ đầu tư hu công nghiệp đánh giá lại, đăng ký khung giá mới và giải trình về biến động giá, hoặc tổ chức hiệp thương về giá cho thuê trên cơ sở yêu cầu của người thuê và tuân thủ các quy định hiện hành về giá.

Dự thảo nghị định quy định chi tiết và toàn diện hơn các quy định và hướng dẫn cho các mô hình khu công nghiệp, bao gồm các khu công nghiệp hỗ trợ, chuyên sâu, khu công nghiệp sinh thái và mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Theo VCSC, Dự thảo nghị định sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các chủ đầu tư khu công nghiệp như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã GVR), Kinh Bắc City (mã KBC), CTCP Cao su Phước Hòa (mã PHR) và CTCP Sonadezi Châu Đức (mã SZC). Nhìn chung, VCSC cho rằng các quy định mới từ dự thảo nghị định sẽ cho phép chính quyền địa phương và các chủ đầu tư khu công nghiệp giải quyết các trở ngại hiện có, từ đó đẩy nhanh quá trình phê duyệt các dự án mở rộng khu công nghiệp và khu công nghiệp mới. Ngoài ra, dự thảo Nghị định đưa ra hướng dẫn và quy định rõ ràng, toàn diện hơn cho các mô hình khu công nghiệp và có các chính sách khuyến khích như miễn/giảm tiền thuê đất.

Đối với quy định đề xuất về giải pháp tăng giá cho thuê đất khu công nghiệp, VCSC đánh giá các giải pháp này sẽ cho phép chính quyền địa phương quản lý hiệu quả giá cho thuê đất khu công nghiệp tại tỉnh/thành của mình, tránh việc đàm phán bất lợi cho người thuê trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp ở một số khu vực ngày càng hạn chế. VCSC cho rằng các giải pháp này ảnh hưởng không đáng kể đến xu hướng tăng giá đất cho thuê tại Việt Nam do nhu cầu đất khu công nghiệp tiếp tục tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu khu công nghiệp nào được hưởng lợi từ quy định mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO